Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp ý dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Chú trọng tính an toàn, bảo mật thông tin

08:05, 22/05/2023

Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến và thông qua vào Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (khai mạc ngày hôm nay 22-5).

Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến và thông qua vào Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (khai mạc ngày hôm nay 22-5).

Nhân viên của một chi nhánh ngân hàng thương mại tại TP.Biên Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Ảnh: H.Hà
Nhân viên của một chi nhánh ngân hàng thương mại tại TP.Biên Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Ảnh: H.Hà

Dự thảo Luật GDĐT (sửa đổi) gồm 8 chương và 54 điều tương đương so với Luật GDĐT năm 2005. Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo luật mới quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử.

* Cần thiết trong xu thế chuyển đổi số

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật GDĐT (sửa đổi). Các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết sửa đổi nhằm khắc phục hạn chế, bất cập của luật hiện hành, qua đó phát triển giao dịch điện tử, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số…

Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, dự thảo Luật GDĐT (sửa đổi) có nhiều nội dung thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển hiện nay với rất nhiều giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng, nền tảng số, nhất là lĩnh vực ngân hàng; cũng như các dịch vụ công đang thực hiện trực tuyến theo cấp độ 3, cấp độ 4…

Với sự phát triển của KH-CN, nhiều dịch vụ, ứng dụng thanh toán số, GDĐT ngày càng trở nên phổ biến với các thao tác đơn giản, thuận tiện, giúp cho người dân dần quen thuộc với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, mua sắm, giao dịch qua kênh thương mại điện tử… Bên cạnh những tiện ích, nhiều người tiêu dùng cũng mong muốn sớm có những quy định phù hợp để có sự quản lý, hạn chế những “lỗ hổng”, bất cập đối với các GDĐT giúp cho việc GDĐT lành mạnh, văn minh hơn.

Chị Thảo Linh (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Các ứng dụng, tiện ích thanh toán trực tuyến, GDĐT ngày càng nở rộ. Những người trẻ như tôi thấy các hoạt động GDĐT dần trở nên quen thuộc, cần thiết trong xu hướng thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt phát triển như hiện nay”.

Tuy nhiên, song song với đó cũng tồn tại không ít những rủi ro, lừa đảo, lộ thông tin cá nhân của người dùng… hay những trường hợp lợi dụng những kẽ hở trong việc quản lý các GDĐT để chuộc lợi bất chính, cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, việc có luật sửa đổi dành cho các GDĐT, nhất là các điều khoản quy định về việc xử lý những trường hợp vi phạm, lừa đảo trong GDĐT là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

* Cần phù hợp với yêu cầu thực tiễn

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến được các sở, ngành, hiệp hội trong tỉnh góp ý cho dự thảo luật này liên quan đến các vấn đề như: chữ ký số, chữ ký điện tử; giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; quy định về điều kiện kinh doanh với dịch vụ tin cậy; việc đảm bảo tính bảo mật, an toàn cho dữ liệu, thông tin cá nhân; các vấn đề về nguồn dữ liệu mở; xử lý vi phạm trong các GDĐT…

Đơn cử, về nguyên tắc chung tiến hành GDĐT (tại Điều 4 của dự thảo luật), nêu rõ 4 nguyên tắc chung khi tiến hành GDĐT, kiến nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một khoản đó là bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các bên khi tiến hành GDĐT.

Về các hành vi bị nghiêm cấm trong GDĐT (tại điều 8 của dự thảo luật), nhiều ý kiến kiến nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm vì hiện nay với sự phát triển của công nghệ, chưa lường trước được các hành vi phát sinh trong GDĐT. Nếu chỉ liệt kê 7 hành vi khi luật triển khai sẽ gặp khó vì phát sinh một số hành vi chưa đúng, do đó cần bổ sung thêm một khoản cho phù hợp.

Tại Điều 33, về dịch vụ chứng thực thông điệp dữ liệu, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ quy định này vì thông điệp dữ liệu có thể có nhiều nội dung khác nhau như là hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại hoặc giao dịch khác thì việc chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại này sẽ thực hiện theo quy định pháp luật nào?

Ông Châu Minh Nguyện góp ý, điểm mới trong dự thảo luật này là quy định chuyển đổi hình thức giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu. Việc chuyển đổi từ văn bản giấy sang văn bản điện tử và ngược lại, phương thức chuyển đổi, điều kiện đáp ứng của tài liệu điện tử sau khi chuyển đổi, cũng như giá trị của tài liệu điện tử sau khi chuyển đổi từ tài liệu giấy là một nhu cầu rất lớn trong xã hội nên cần có quy định trong luật…

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, các nội dung liên quan đến an toàn thông tin cá nhân trong dự thảo luật mới cần phù hợp, tránh chồng chéo với các luật, dự thảo luật khác như Luật An toàn thông tin mạng…

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai chia sẻ, an toàn thông tin cá nhân là một vấn đề cần lưu ý, được nhiều người dân quan tâm trong các GDĐT hiện nay. Hệ thống thông tin phục vụ GDĐT cần bảo đảm an toàn theo quy định của pháp luật liên quan đến an toàn thông tin, an ninh mạng, cũng như chú trọng tính bảo mật, an toàn đối với thông tin cá nhân của người dân.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh BÙI XUÂN THỐNG nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật GDĐT là cần thiết để góp phần thể chế hóa và đưa các chủ trương của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống; cũng như khắc phục hạn chế, bất cập của luật hiện hành.

Hải Quân

Tin xem nhiều