Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm bảo vệ quyền lợi của phụ nữ

08:05, 13/05/2023

Với chức năng của tổ chức Hội, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.

Với chức năng của tổ chức Hội, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, nắm bắt tình hình của chị N.T.A.T. (ngụ H.Long Thành) phải nhập viện do bị bạo hành. Ảnh: N.Sơn
Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, nắm bắt tình hình của chị N.T.A.T. (ngụ H.Long Thành) phải nhập viện do bị bạo hành. Ảnh: N.Sơn

Trong đó, nổi bật là các hoạt động tiếp nhận, giải quyết đơn thư, tư vấn pháp luật cho phụ nữ.

* Tư vấn pháp luật cho phụ nữ

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái, nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh đã thành lập Tổ tư vấn pháp luật để tiếp nhận, tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ.

Trong năm 2022, tổ đã tiếp nhận, tư vấn pháp luật bằng hình thức trực tiếp, qua điện thoại cho 22 trường hợp có liên quan đến hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, quyền thừa kế và các tranh chấp dân sự khác. Từ đầu năm đến nay, tổ đã tiếp nhận, tư vấn pháp luật cho 5 trường hợp.

Trong đó, có trường hợp của bà N.T.H. (ngụ H.Nhơn Trạch). Hội LHPN tỉnh đã nhận được đơn tố cáo của bà H. về việc bà bị mẹ chồng và em gái của chồng bạo lực ngay khi kết thúc phiên tòa ly hôn giữa bà và chồng. Bà H. trình báo với công an và gửi đơn tố cáo lên Hội LHPN tỉnh. Tổ tư vấn pháp luật Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn bà H. liên hệ với công an - nơi bà đã gửi đơn trình báo để biết kết quả giải quyết. Thành viên tổ tư vấn còn giúp bà H. hiểu, khi gửi đơn trình báo cơ quan chức năng cần phải kèm theo bằng chứng, các cơ quan chức năng mới có cơ sở để vào cuộc xử lý.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh LÊ THỊ THÁI cho biết, thời gian tới, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Đề án 938 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ; duy trì và nhân rộng các mô hình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, CLB phụ nữ với pháp luật…

Hội LHPN tỉnh còn can thiệp các vụ việc nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Điển hình là vụ việc của chị N.T.A.T. (ngụ H.Long Thành) bị đánh tại nơi làm việc. Sau khi nhận được thông tin từ người nhà nạn nhân, Hội LHPN tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp liên hệ để tư vấn, hướng dẫn người nhà chị T. gửi đơn đến Công an H.Nhơn Trạch - nơi doanh nghiệp chị T. làm việc.

Tỉnh hội cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh can thiệp, kịp thời bảo vệ quyền lợi của người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh ngay sau đó đã cử luật sư thuộc Trung tâm Tư vấn pháp luật của Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho người lao động. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN H.Long Thành thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chăm sóc con nhỏ. Không dừng lại ở đó, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh giám sát việc điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Ngoài hoạt động của Hội LHPN tỉnh, thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, Tổ Phụ nữ trợ giúp pháp lý, Hội LHPN cơ sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tư vấn, hòa giải nhiều vụ việc. Trong năm 2022, các cấp Hội cơ sở đã tư vấn 128 trường hợp, hòa giải gần 300 vụ liên quan đến mâu thuẫn gia đình, bạo lực gia đình, tranh chấp tài sản.

* Trang bị kiến thức pháp luật cho hội viên phụ nữ

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho hay, qua quá trình tiếp nhận đơn thư, hỗ trợ tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ, Hội LHPN tỉnh nhận thấy hội viên phụ nữ cần được trang bị thêm kiến thức về pháp luật. Vì vậy, các cấp Hội đã đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ bằng nhiều hình thức.

Hội LHPN tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động góp ý dự thảo luật. Chẳng hạn, trong năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi. Thông qua việc nghiên cứu dự thảo luật để tham gia góp ý, cán bộ, hội viên phụ nữ đã nắm bắt được những nội dung sửa đổi của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Tỉnh hội còn cử báo cáo viên tham gia tập huấn các nội dung liên quan đến vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội; những quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình cho nữ công nhân lao động…, góp phần nâng cao nhận thức về quyền, thế mạnh của phụ nữ để làm chủ cuộc sống và phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới.

Để lan tỏa các chính sách pháp luật đến hội viên phụ nữ, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến Phụ nữ với pháp luật thu hút hàng ngàn lượt cán bộ hội viên đăng ký với hàng chục ngàn lượt thi.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm, Hội LHPN các cấp đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, tổ chức Hội duy trì sinh hoạt Ngày Pháp luật thường xuyên vào ngày thứ hai tuần đầu hàng tháng đến 100% cán bộ, công chức, người lao động cơ quan về nội dung các văn bản pháp luật có hiệu lực trong năm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị: Phòng Tư pháp, Phòng TN-MT, Công an huyện, thành phố và MTTQ cùng cấp tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật tại các chi, tổ hội.

Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch Hồ Thị Kim Ngân chia sẻ, công tác tuyên truyền pháp luật luôn được Hội LHPN huyện quan tâm. Cùng với các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ ấp, Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền pháp luật. Có khi Hội LHPN huyện mời báo cáo viên Học viện Hành chính quốc gia chia sẻ về nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới… Gần đây nhất, Hội đã phối hợp tổ chức trang bị kiến thức, phát tờ rơi tuyên truyền về vấn đề an ninh mạng, tình trạng lừa đảo qua mạng, vấn đề “tín dụng đen”… giúp cán bộ, hội viên phụ nữ biết cách bảo vệ mình trước tình trạng tội phạm công nghệ cao hiện nay.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều