Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

08:05, 16/05/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho nền hành chính Việt Nam. Người chủ trương xây dựng một nền hành chính phục vụ, của dân, do dân và vì dân. Chủ trương lớn này luôn được Đảng, Nhà nước thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho nền hành chính Việt Nam. Người chủ trương xây dựng một nền hành chính phục vụ, của dân, do dân và vì dân. Chủ trương lớn này luôn được Đảng, Nhà nước thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Bài 1: Trăn trở với cải cách hành chính

Tại Đồng Nai, bám sát chủ trương ấy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở các sở, ban, ngành và các địa phương.

Ông Trần Tuấn Chinh, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Long Khánh, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Ảnh: H.Thảo
Ông Trần Tuấn Chinh, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Long Khánh, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Ảnh: H.Thảo

Kết quả dù có lúc chưa được như mong đợi, nhưng phương châm mà tỉnh luôn triển khai xuyên suốt đó là: Lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

* Nỗ lực khắc phục hạn chế

Nhìn lại năm 2022, có thể thấy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện công tác CCHC. Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 17-5-2021 và Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 9-9-2021 của UBND tỉnh về ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, hàng loạt các văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC trong tỉnh đã được ban hành. Trong đó, tỉnh luôn xác định phải thực hiện quyết liệt công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm 2022, từ kết quả chỉ số CCHC cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của năm trước đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát, xây dựng chương trình hành động khắc phục các tồn tại, hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh ngay sau đó đã ban hành văn bản số 5951 ngày 13-6-2022 chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công tác CCHC, không giao khoán cho cấp phó. Đồng thời, tăng cường kiểm tra CCHC, công vụ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tập thể, cá nhân thực hiện chưa đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 189 ngày 19-8-2022 nhằm cải thiện chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2022, trong đó xác định mục tiêu phấn đấu và nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực thuộc chỉ số CCHC cấp tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân; đồng thời, tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh.

Năm 2022, tỉnh tiếp tục triển khai tiếp nhận TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Kết quả giải quyết TTHC đúng hạn trong năm ở cấp tỉnh đạt tỷ lệ 98,52%, cấp huyện đạt 97,67% và cấp xã đã 97,83%.

Từ những chỉ đạo đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức về CCHC được nâng lên. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được phát huy; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước tiếp tục quan tâm rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ở nhiều nơi, cán bộ, công chức, viên chức đã thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được người dân đánh giá cao. Năm 2022, tỉnh đã tổ chức khảo sát người dân, DN về kết quả thực hiện TTHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thông qua Tổng đài Dịch vụ công 1022 và phiếu khảo sát điện tử đối với hơn 15 ngàn người dân, DN.

Kết quả, tỷ lệ hài lòng tại cấp sở đạt trung bình 97,3%, tại cấp huyện đạt 91,23%, cấp xã đạt 97%. Căn cứ kết quả khảo sát về tỷ lệ hài lòng, nguyên nhân chưa hài lòng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương chấn chỉnh hoạt động giải quyết TTHC, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức.

Tích cực triển khai mô hình mới, cách làm hay

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa, từ chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chú trọng phát huy vai trò, quyết tâm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai nhiệm vụ CCHC bằng nhiều giải pháp quyết liệt. Qua đó, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác CCHC. Liên tục trong giai đoạn 2019-2022, H.Xuân Lộc luôn duy trì nằm trong tốp 4 các huyện, thành phố có chỉ số CCHC cao nhất tỉnh. Công tác CCHC đã tác động mạnh mẽ đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện có 14/14 xã đạt chuẩn nông mới nâng cao, trong đó có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại H.Cẩm Mỹ, riêng trong năm 2022, UBND huyện đã ban hành 36 văn bản liên quan đến CCHC. Đồng thời, chỉ đạo, khuyến khích các đơn vị cấp xã thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo cách làm mới,  hiệu quả nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm chi phí phát sinh cho người dân. Năm 2022, huyện đã đăng ký về tỉnh 9 giải pháp CCHC để thẩm định và đã được các sở, ngành có liên quan phê duyệt triển khai 4 giải pháp.

Theo UBND huyện, những giải pháp này giúp UBND huyện tháo gỡ những khó khăn và cải thiện tốt hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC. Cùng với đó, huyện triển khai, đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông, trong đó trọng tâm là việc triển khai các thủ tục, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên toàn đơn vị huyện đạt 31,63%; trong đó cấp huyện đạt 27,64%, cấp xã đạt 34,86%, vượt chỉ tiêu kế hoạch CCHC của huyện và tỉnh đề ra.

Ông Trần Tuấn Chinh, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Long Khánh, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố cho biết, thành phố đã và đang tiếp tục triển khai nhiều sáng kiến trong CCHC,  trong đó có sáng kiến Ngày không hẹn, ngày không viết đối với 5 TTHC trên địa bàn. Thành phố cũng đẩy mạnh thanh toán điện tử, tăng cường dịch vụ công trực tuyến. Các giải pháp, mô hình này đã nhận được sự đánh giá cao từ người dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức, công dân. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn năm 2022 đạt tới 99,7%.

Bà Nguyễn Thị Lệ Dung (ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) từng đến làm thủ tục trong một ngày thứ 5 thực hiện mô hình Ngày không hẹn,  ngày không viết bày tỏ: “Đến làm thủ tục ở đây tôi chỉ việc ký tên, mỗi thứ đều được hướng dẫn, hỗ trợ rất chu đáo, thuận tiện, nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

Nhằm tiếp tục khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong CCHC, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về CCHC, Ban TVTU đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nghiên cứu, biên soạn và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2023 về Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hồ Thảo

Bài 2: Cần hơn nữa sự đồng bộ, quyết liệt

 

Tin xem nhiều