Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nhân rộng gương điển hình tiên tiến

08:05, 11/05/2023

Việc tuyên truyền phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, phổ biến các mô hình mới, cách làm hay… được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi đua, khen thưởng.

Việc tuyên truyền phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, phổ biến các mô hình mới, cách làm hay… được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi đua, khen thưởng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và Sở Nội vụ trao khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cứu sống bệnh nhân ngưng tim tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.Thảo
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và Sở Nội vụ trao khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cứu sống bệnh nhân ngưng tim tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.Thảo

Nhiệm vụ này đã và đang được các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện nhằm đẩy mạnh phong trào Thi đua yêu nước trên địa bàn Đồng Nai.

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Ngày 9-12-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1526/QĐ-TTg phê duyệt đề án Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025 (gọi tắt là Đề án).

Mục tiêu cụ thể của Đề án là 100% bộ, ngành, địa phương xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể gương điển hình tiên tiến phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng và tổ chức tôn vinh điển hình tiên tiến bằng các hình thức biểu dương, tôn vinh phù hợp. Từ đó, hướng đến mục tiêu phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước.

Tại lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022, ký kết giao ước thi đua năm 2023 và tôn vinh điển hình tiên tiến, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhấn mạnh, trong thời gian tới, phải kịp thời nhân rộng, tuyên truyền phát hiện bồi dưỡng các gương điển hình tiên tiến, phổ biến các mô hình mới, cách làm hay và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng.

Trong Đề án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phát hiện để khen thưởng và trình cấp trên khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến tiêu biểu. Quan tâm tuyên dương, khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng chuyên đề, đặc biệt khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân được phát hiện thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến. Chủ động, tích cực phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống.  Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức phổ biến, tuyên truyền điển hình tiên tiến đảm bảo khách quan, trung thực, tránh cường điệu, thổi phồng thành tích...

Tại Đồng Nai, theo Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước được tỉnh xác định có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh; là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện nội dung này trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến để triển khai tại cơ sở.

Với vai trò cơ quan tham mưu của Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, thời gian qua, Ban Thi đua - khen tỉnh (thuộc Sở Nội vụ) đã tăng cường phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin truyền thông trong việc tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến bằng nhiều hình thức, phương thức đa dạng. Năm 2022, Ban xây dựng trang thông tin điện tử của Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng thông tin, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, xây dựng nội dung chuyên đề về thi đua, khen thưởng...

* Chú trọng xây dựng, tôn vinh, nhân rộng

Cũng theo Lãnh đạo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, trong công tác phát hiện, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, tỉnh luôn chú trọng những mô hình, tấm gương là những tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong lao động sản xuất, học tập, công tác và chiến đấu.

Bí thư Huyện ủy H.Long Thành Dương Minh Dũng trao giấy khen cho các điển hình tiên tiến năm 2023 trên địa bàn huyện
Bí thư Huyện ủy H.Long Thành Dương Minh Dũng trao giấy khen cho các điển hình tiên tiến năm 2023 trên địa bàn huyện

Cụ thể, đó phải là những tập thể, cá nhân có sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và phương pháp quản lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao; là nhân tố nổi bật, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cùng với đó, phải là những tập thể, cá nhân có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện do tỉnh, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phát động, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Hữu Thành cho biết, thời gian qua, trên cơ sở các phong trào thi đua và tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng các mô hình phù hợp, tập trung lựa chọn điển hình ở các lĩnh vực như: hộ gia đình sản xuất giỏi, gương người tốt, việc tốt, dạy tốt, học tốt, các gương sáng về y đức, xây dựng Đảng, đoàn thể, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022; triển khai nhiệm vụ, ký kết giao ước thi đua năm 2023 của huyện vừa qua, đã có 63 tập thể và 56 gương điển hình tiên tiến được UBND huyện tôn vinh, khen thưởng.

BS CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là việc biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến luôn được bệnh viên rất quan tâm. Việc tổ chức biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến được triển khai đa dạng bằng nhiều hình thức và thường xuyên liên tục trong giao ban hàng tuần, hàng tháng. Mục đích là để động viên kịp thời, tạo động lực cho đội ngũ y, bác sĩ nói riêng và nhân viên y tế tăng hưng phấn làm việc, nhất là trong giai đoạn còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 như thời gian qua. Những điển hình tiên tiến đều là những người có chuyên môn vững vàng gắn liền với y đức tốt, góp phần chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều