Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun đắp quan hệ tốt đẹp

08:04, 11/04/2023

Năm 2023, Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thời gian qua, cùng với cả nước, Đồng Nai tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, vun đắp tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Năm 2023, Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Học sinh hào hứng trước giờ tham gia hội thi vẽ tranh chủ đề Tình hữu nghị Việt Nam - Pháp nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023), do Đồng Nai tổ chức. Ảnh: S.Thao
Học sinh hào hứng trước giờ tham gia hội thi vẽ tranh chủ đề Tình hữu nghị Việt Nam - Pháp nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023), do Đồng Nai tổ chức. Ảnh: S.Thao

Thời gian qua, cùng với cả nước, Đồng Nai tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, vun đắp tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

* Hơn 20 năm duy trì giảng dạy tiếng Pháp

Một trong những hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Pháp tại Đồng Nai là đã duy trì giảng dạy tiếng Pháp trong trường học.

Theo ông Trần Minh Hùng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh, tại Đồng Nai, kể từ năm học 2002-2003, chương trình tiếng Pháp được đưa vào giảng dạy trong trường học. Hiện có 3 trường trên đang thực hiện hoạt động giáo dục này là: Trường tiểu học Nguyễn Du, Trường THCS Thống Nhất và Trường THPT Trấn Biên với gần 300 học sinh đang theo học. Trải qua 21 năm triển khai, việc dạy và học tiếng Pháp luôn được duy trì, phát triển và đạt được những thành quả nhất định. Nhiều thầy cô giáo đã trở thành hạt nhân trong công tác giảng dạy tiếng Pháp; nhiều em học sinh đã trưởng thành và sử dụng tiếng Pháp như là một công cụ trên con đường lập thân, lập nghiệp của mình.

Ngày 12-4-1973, Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt nền móng cho sự hợp tác song phương, kể từ đó quan hệ 2 nước không ngừng phát triển. Đến năm 2013, Việt Nam - Pháp chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đưa mối quan hệ giữa 2 nước lên tầm cao mới.

Cùng với dạy tiếng Pháp trong trường học, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Pháp cũng được đẩy mạnh thực hiện tại Đồng Nai, nhất là từ khi Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh được thành lập vào năm 2018. Theo ông Trần Minh Hùng, Hội luôn chủ động, tích cực phát huy vai trò cầu nối trong công tác đối ngoại nhân dân. Hàng năm, Hội thường xuyên kết nối với Tổng lãnh sự quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị, kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Ngày quốc khánh nước Cộng hòa Pháp…

Những năm gần đây, nhân kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp, hội thi hùng biện tiếng Pháp, tư vấn du học Pháp được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh cùng các trường học phối hợp thực hiện đã trở thành sân chơi và cơ hội cho học sinh theo học tiếng Pháp, những người yêu mến đất nước Pháp chờ đợi và tham gia tích cực.

Ngoài ra, Viện Pháp tại Việt Nam còn tặng hàng trăm đầu sách, tài liệu tham khảo cho thư viện của các trường đang dạy Pháp ngữ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Hội đã kết nối để đăng ký cho giáo viên đang dạy Pháp ngữ được bồi dưỡng tiếng Pháp trong những dịp hè, các lớp trực tuyến và tham gia các hoạt động khác do Viện Pháp tổ chức.

* Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Không dừng lại ở hoạt động giáo dục, giao lưu văn hóa, tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 2 địa phương của nước Cộng hòa Pháp, đó là vùng Rhône-Alpes và vùng Bretagne. Các lĩnh vực được Đồng Nai cùng các địa phương Pháp ký kết hợp tác, gồm: phát triển kinh tế, đoàn kết đối với các dân cư chịu nhiều thiệt thòi, trợ giúp kỹ thuật đào tạo, phát huy di sản rừng, hợp tác trong các ngành vải sợi, may mặc, da giày, hợp tác phát triển trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi…

Mối hệ hợp tác giữa Đồng Nai và hai vùng nói trên của Pháp đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Đồng Nai phát triển thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu giữa Đồng Nai và các địa phương của Pháp, không riêng trong lĩnh vực công nghiệp hay nông nghiệp mà cả lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục, y tế.

Đặc biệt, hiện trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư với tổng số vốn là 182,8 triệu USD. Ngoài ra, 4 tổ chức phi chính phủ Pháp đang hoạt động tại tỉnh với các dự án được triển khai trên các lĩnh vực y tế, xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á với số tiền trên 18,4 tỷ USD. Đồng thời, Pháp cũng là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam. Ngoài ra, hai nước có nhiều chương trình trao đổi và hợp tác đào tạo đại học và sau đại học phong phú và đa dạng với hàng trăm thỏa thuận đã được ký kết giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu hai bên. Hiện có khoảng 7 ngàn sinh viên Việt Nam theo học tại Pháp.

Bà Anne-Laure Vincent, Tùy viên Hợp tác tiếng Pháp thuộc Đại sứ quán Pháp đặt tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM cho hay, trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 2 nước cùng thể hiện mong muốn chung là duy trì một mối quan hệ theo chiều sâu, thiết thực gắn với tinh thần hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Bà Anne-Laure Vincent đánh giá cao hoạt động giao lưu văn hóa, phát triền kinh tế, hỗ trợ kết nối người Việt Nam với bạn bè Pháp của Đồng Nai. Điều này góp phần lan tỏa được tình yêu và gắn kết của 2 quốc gia.

Ngày 11-4, tại TP.Biên Hòa, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động như: giao lưu văn nghệ, lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM; xem phim tư liệu về mối quan hệ Việt Nam - Pháp…

Sông Thao

Tin xem nhiều