Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá cán bộ bằng hiệu quả công việc

07:02, 08/02/2023

Chưa khi nào Đồng Nai lại đứng trước những cơ hội hiện thực hóa đột phá về hạ tầng như hiện nay khi hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia, dự án của tỉnh đang được triển khai rầm rộ. Khi các dự án này hoàn thành sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển không chỉ của tỉnh mà còn cả khu vực Đông Nam bộ và cả nước.

Chưa khi nào Đồng Nai lại đứng trước những cơ hội hiện thực hóa đột phá về hạ tầng như hiện nay khi hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia, dự án của tỉnh đang được triển khai rầm rộ. Khi các dự án này hoàn thành sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển không chỉ của tỉnh mà còn cả khu vực Đông Nam bộ và cả nước.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: C.NGHĨA
Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: C.NGHĨA

Tuy nhiên, để những dự án này hoàn thành đúng tiến độ rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ cán bộ, nhất là tinh thần, trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Đánh giá cán bộ qua công việc

Năm 2022, H.Nhơn Trạch được đánh giá là địa phương có nhiều nỗ lực trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Có được kết quả đó, theo Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ, đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và tinh thần đồng lòng của người dân.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG, hiện có nhiều môi trường tốt để thử sức cán bộ, đặc biệt là với cán bộ trẻ. Các sở, ngành, địa phương phải chọn lựa những cán bộ trẻ có năng lực để giao nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trên lĩnh vực chuyển đổi số. Từ nhiệm vụ và mục tiêu đạt được trong quá trình công tác, cấp ủy, chính quyền có thể phát hiện và bồi dưỡng những cán bộ trẻ phát triển lên những vị trí cao hơn.

Tiếp nối những kết quả này, năm 2023, Huyện ủy Nhơn Trạch tiếp tục quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện tăng tốc hơn nữa triển khai các phần việc liên quan đến dự án trên địa bàn, trong đó huyện đã hoàn thành các khu tái định cư, sẵn sàng đón người dân bị thu hồi đất làm dự án đến ổn định đời sống mới, trong đó có một số lượng lớn người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án Đường vành đai 3.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch chia sẻ: “Ngay đầu năm 2023, huyện đã phát động thi đua giải ngân vốn đầu tư công. Việc hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công là cách để huyện đánh giá năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ”.

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dù là công trình trọng điểm quốc gia nhưng H.Long Thành có trọng trách rất lớn là phải thu hồi đất và tái định cư cho hàng ngàn hộ dân với quy mô lớn chưa từng có trên cả nước. Đến nay, địa phương đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.430,68/2.532ha (đạt 96%), trong đó khu vực xây dựng đã bàn giao 1.770/1.810ha (đạt 97,6%), còn lại khoảng 40ha đang tiếp tục được xử lý và sẽ hoàn thành trong quý I này.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp chia sẻ, để có thể thu hồi một diện tích đất rất lớn, đồng thời bố trí tái định cư cho hàng ngàn hộ dân trong thời gian khá ngắn như vậy là một áp lực lớn chưa từng có đối với đội ngũ cán bộ của huyện và các xã liên quan. Thành quả đó ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan còn có nỗ lực rất lớn của các cán bộ, công chức của huyện. Nhiều cán bộ, công chức đã không có ngày nghỉ cuối tuần để tập trung gặp gỡ dân bị thu hồi đất và giải quyết các hồ sơ thủ tục… Quá trình làm việc, huyện cũng đã phát hiện được nhiều cán bộ có năng lực, trách nhiệm, nhất là một số cán bộ trẻ, từ đó có hướng quy hoạch phát triển.

Nhiều lĩnh vực cần thử thách cán bộ

Sau khi trở thành thành phố, Long Khánh đang tiếp tục có những phát triển nhanh chóng về hạ tầng đô thị đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết, công tác cán bộ là một trong những khâu rất quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển của thành phố. Chính vì vậy, khi xem xét cất nhắc cán bộ vào các vị trí, lãnh đạo thành phố luôn có sự đánh giá toàn diện năng lực, sở trường của cán bộ được thể hiện qua quá trình công tác trước đó. Đặc biệt, thành phố ưu tiên tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có năng lực và nhiệt huyết cho mục tiêu quan trọng như hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, quản lý đô thị, cải cách hành chính. Đối với những cán bộ không đáp ứng được năng lực với công việc thì mạnh dạn thay thế.

Tại hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh diễn ra ngay sau Tết Quý Mão vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhấn mạnh, năm 2023 là năm đặc biệt quan trọng, đánh giá lại những kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Năm 2023 cũng là mốc thời gian phải định hình một cách rõ nét những sản phẩm đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đầu nhiệm kỳ, vì vậy các sở, ngành, địa phương, từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thể hiện được năng lực của mình đối với công việc được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh sẽ thay đổi cách điều hành và đánh giá người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thông qua hiệu quả công việc được giao chứ không thể đánh giá chung chung. Do đó, từng cán bộ, công chức và người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư công đúng tiến độ; hàng tuần, hàng tháng phải đi cơ sở, giao ban với đơn vị thi công. Với các dự án đầu tư trọng điểm phải đẩy nhanh thu hồi đất bên cạnh việc bố trí tái định cư theo mốc thời gian đã ấn định.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều