Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân chiến sĩ trên vùng đất "lửa"

07:01, 02/01/2023

Với mục đích đem xuân đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, từ nhiều năm nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp với các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 duy trì tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ.

Với mục đích đem xuân đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, từ nhiều năm nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp với các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 duy trì tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ.

Chính ủy Quân khu 7 Trần Hoài Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn. Ảnh: HUY ANH
Chính ủy Quân khu 7 Trần Hoài Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn. Ảnh: HUY ANH

Năm nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã lựa chọn địa bàn Đồng Nai mà cụ thể là H.Vĩnh Cửu - vùng đất nổi tiếng với địa danh Chiến khu Đ gian lao mà anh dũng làm nơi tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ với nhiều hoạt động ý nghĩa, thắm tình quân - dân.

Con đường tình nghĩa quân - dân

Mùa xuân năm nay, người dân ở ấp 4, xã Mã Đà phấn khởi khi con đường độc đạo kết nối ấp 4 với tuyến đường của xã sau nhiều năm lầy lội đã được sửa chữa, nâng cấp. Là một trong những người dân tham dự lễ khánh thành và bàn giao tuyến đường giao thông nông thôn, ông Phan Thế Viên (83 tuổi), người dân ấp 4 không khỏi xúc động. Ông Viên cho hay, cả gia đình ông mấy đời gắn bó với mảnh đất và con đường lầy lội, đầy ổ gà, ổ voi này.

Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HUY ANH

Ông kể, con đường vào mùa mưa có đoạn dài cả trăm mét không thể đi bằng xe máy mà phải dùng xe máy cày tăng bo mới có thể qua được. Con đường không dài nhưng có khi phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể vượt qua và ra đến đường lớn. Khổ nhất là những người bệnh phải đưa đi cấp cứu, những cháu học sinh phải dậy sớm đi từ 4 giờ sáng mới kịp giờ vào học.

Mặc dù học ở điểm Trường THCS Mã Đà phân hiệu C3 cách nhà không xa nhưng em Lê Thị Thu Trang, học sinh 5C3 có nhiều kỷ niệm với con đường độc đạo này. Thu Trang cho biết, hằng ngày anh trai chở em đi học trên tuyến đường này. Những hôm trời mưa, đi từ nhà đến trường quần áo, dép đều dính đầy bùn đất, em phải gột rửa mới vào lớp.

Ông Dương Ngọc Tài, Trưởng ấp 4, xã Mã Đà chia sẻ, con đường này là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương từ nhiều năm nay. Hàng năm, để khắc phục tình trạng lầy lội, cấp ủy, ban ấp vận động mạnh thường quân hỗ trợ đất đá để lấp vá những đoạn lầy lội. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, đâu lại vào đấy, ổ gà trên đường ngày càng được khoét sâu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Cũng vì việc lưu thông khó khăn nên nông sản của người dân làm ra thường bị thương lái ép giá.

Người dân xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) đi lại thuận tiện trên con đường vừa mới khánh thành
Người dân xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) đi lại thuận tiện trên con đường vừa mới khánh thành

Thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân nơi đây, từ đầu tháng 11-2022, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Lữ đoàn Công binh 25 đã cùng với chính quyền địa phương tổ chức khởi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường có tổng chiều dài gần 14km với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Nhớ lại những ngày thi công tuyến đường, đại úy Phạm Ngũ Châu, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 25, Đội trưởng Đội Thi công tuyến đường giao thông ở ấp 4 cho biết, trong quá trình thi công, đội gặp nhiều khó khăn. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ không quản ngày đêm, công trình đã hoàn thành đúng thời gian, giúp cho việc đi lại của người dân, trong đó có các em học sinh bớt vất vả.

Xuân niềm tin và hy vọng

Bên cạnh việc trao tặng gần 1 ngàn phần quà thông qua Chợ Xuân 0 đồng - lan tỏa yêu thương; hoạt động thăm, tặng quà; tổ chức hội thi nấu ăn, trang trí mâm ngũ quả, trò chơi dân gian, đốt lửa trại, điểm nhấn của chương trình Xuân chiến sĩ là chương trình nghệ thuật Xuân niềm tin và hy vọng do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức tại Công viên văn hóa - thể thao H.Vĩnh Cửu.

Với sự tham gia của Đoàn Văn công Quân khu 7 và Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã đem đến cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân nhiều tiết mục đặc sắc tái hiện hình ảnh vùng đất Chiến khu Đ trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự chuyển mình của vùng đất "lửa" trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn H.Vĩnh Cửu tại Chợ Xuân 0 đồng - Lan tỏa yêu thương
Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn H.Vĩnh Cửu tại Chợ Xuân 0 đồng - Lan tỏa yêu thương. Ảnh: HUY ANH

Chị Trần Thị Hà Phương, người dân ở KP.7, TT.Vĩnh An cho biết, chị từ Ninh Bình vào Vĩnh Cửu sinh sống được 20 năm. "Lần đầu tiên tôi được xem chương trình nghệ thuật quy mô hoành tráng, với những tiết mục được đầu tư công phu như thế. Đặc biệt thông qua các hoạt cảnh, những tiết mục ca múa, tôi hiểu hơn về lịch sử vùng đất mà mình đang sống" - chị Phương bộc bạch.

Chia sẻ thêm thông tin về H.Vĩnh Cửu tại chương trình Xuân chiến sĩ, đồng chí Nguyễn Văn Thuộc, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cho hay, Vĩnh Cửu là vùng đất có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là địa bàn trọng điểm kết nối Chiến khu Đ với chiến trường miền Đông Nam bộ. Trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân H.Vĩnh Cửu kiên cường chiến đấu góp phần cùng với quân và dân miền Đông Nam bộ lập nhiều chiến công nối tiếp chiến công, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng 30-4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Tiết mục ca múa trong chương trình nghệ thuật
Tiết mục ca múa trong chương trình nghệ thuật

Là một người trẻ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng, em Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Trị An luôn cảm thấy tự hào về những trang sử của quê hương. "Càng tự hào tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm viết tiếp truyền thống quê hương, góp phần vào sự phát triển của xã hội và mảnh đất mà tôi đang sống" - anh Đạt bày tỏ.

Đây là lần thứ 8 liên tiếp, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ. Thông qua các hoạt động của chương trình đã động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao; góp phần tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân.

Nga Sơn

Tin xem nhiều