Báo Đồng Nai điện tử
En

Sao tháng Giêng tỏa sáng

07:01, 30/01/2023

Trong số 104 cá nhân được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lựa chọn trao giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2022, Đồng Nai có 2 đại biểu: Chung Bách Xuyên, sinh viên năm 4 Khoa Kinh tế - quản trị - luật Trường đại học Công nghệ Miền Đông và Lê Thị Huyền Trang, sinh viên năm 4 Khoa Ngoại ngữ Trường đại học Đồng Nai.

Trong số 104 cá nhân được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lựa chọn trao giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2022, Đồng Nai có 2 đại biểu: Chung Bách Xuyên, sinh viên năm 4 Khoa Kinh tế - quản trị - luật Trường đại học Công nghệ Miền Đông và Lê Thị Huyền Trang, sinh viên năm 4 Khoa Ngoại ngữ Trường đại học Đồng Nai.

Anh Chung Bách Xuyên (giữa) được Hội Sinh viên tỉnh trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt năm 2022 nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên
Anh Chung Bách Xuyên (giữa) được Hội Sinh viên tỉnh trao danh hiệu Sinh viên 5 tốt năm 2022 nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên

Để đạt được giải thưởng Sao tháng Giêng, các cá nhân đã có một quá trình nỗ lực không chỉ trong học tập, rèn luyện đạo đức mà còn tích cực đóng góp cho công tác hội, phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Anh CHUNG BÁCH XUYÊN: Học đi đôi với tham gia phong trào

Ước mơ từ thời thơ bé là lớn lên sẽ được khoác trên mình bộ đồng phục quân nhân, thế nhưng sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, anh Chung Bách Xuyên đã đăng ký nguyện vọng học tại Khoa Kinh tế - quản trị - luật Trường đại học Công nghệ Miền Đông.

Anh VÕ VĂN TRUNG, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết, Sao tháng Giêng là giải thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng cần tiếp tục phấn đấu là tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, hội viên, sinh viên noi theo.

Anh Xuyên cho biết, sở dĩ đăng ký nguyện vọng học tại Trường đại học Công nghệ Miền Đông bởi vì anh muốn trải nghiệm cảm giác xa nhà, ở ký túc xá. Thế nhưng, trải qua những ngày đầu nhập học, ở tại ký túc xá anh mới hiểu thế nào là khó khăn, bỡ ngỡ khi rời xa vòng tay chăm sóc của cha mẹ, người thân. Cũng may, thời gian này được thầy cô hướng dẫn, bạn bè hỗ trợ và sự nỗ lực của bản thân, khó khăn những ngày đầu dần được khắc phục.

Sau năm đầu làm quen với phương pháp học mới ở bậc đại học, anh đã tìm ra cho mình cách học tập hiệu quả. Theo chia sẻ của anh Xuyên, sinh viên ngành Luật ngoài các kiến thức cơ bản, cần phải có kiến thức chuyên sâu về pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp thực tế và các kỹ năng mềm cần thiết khác. Để có được kiến thức chuyên sâu về pháp luật, ngoài các buổi học trên lớp, anh bổ sung thêm kiến thức ngoài sách vở từ sách báo, internet. Bên cạnh đó, anh cũng dành thời gian xem chương trình thời sự, chương trình xét xử các vụ án lớn để có thêm kiến thức, kỹ năng…

Không chỉ tự học, từ năm học thứ 2, anh Xuyên đã tham gia CLB Thực hành pháp luật Khoa Kinh tế - quản trị - luật và hiện là chủ nhiệm CLB này. CLB định kỳ tổ chức sinh hoạt theo các chuyên đề khác nhau nhằm tạo điều kiện để các thành viên chia sẻ, cập nhật những kiến thức mới về pháp luật.

Không chỉ nỗ lực trong học tập và đạt thành tích sinh viên xuất sắc, anh Xuyên còn là cá nhân tiêu biểu trong phong trào Đoàn, Hội của trường. Anh Xuyên cho hay, trước đây anh vốn nhút nhát, nhưng từ khi bước chân vào cổng trường đại học, phải xa nhà ở ký túc xá, anh đã quyết tâm thay đổi, tích cực tham gia phong trào Đoàn, Hội của trường. Từ chỗ chỉ tham gia với vai trò thành viên CLB văn nghệ, cộng tác viên Đoàn, Hội của trường, anh Xuyên là Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên, Phó chủ tịch Hội Sinh viên, Phó bí thư Đoàn Trường đại học Công nghệ Miền Đông và hiện là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023.

Chị LÊ THỊ HUYỀN TRANG: Nỗ lực bứt phá

Với ước mơ được đi du lịch vòng quanh thế giới nên bắt đầu từ năm lớp 11, cô gái Lê Thị Huyền Trang bắt đầu tập trung học tiếng Anh nhằm hiện thực hóa ước mơ của mình.

Chị Lê Thị Huyền Trang tìm đọc tài liệu tiếng Anh tại Thư viện của trường
Chị Lê Thị Huyền Trang tìm đọc tài liệu tiếng Anh tại Thư viện của trường

Chị Trang chia sẻ, so với bạn bè, quyết định theo đuổi ngành Ngôn ngữ Anh của chị khá muộn. Chưa kể, trong suốt quá trình học từ tiểu học, THCS, THPT, môn Tiếng Anh là môn chị học bình thường không có gì nổi bật. Để có thể bước vào cuộc hành trình chinh phục ngôn ngữ Anh, chị đăng ký theo học một cô giáo tiếng Anh có tiếng ở H.Long Thành để lấy lại căn bản.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Trang đăng ký nguyện vọng vào Khoa Ngoại ngữ Trường đại học Đồng Nai. Chị Trang cho biết, ngay từ năm thứ nhất đại học, ngoài các môn học giáo trình tiếng Việt, sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ còn có một số môn học giáo trình tiếng Anh, thầy cô giảng dạy cũng bằng tiếng Anh. Với một người mới bắt đầu học tiếng Anh nghiêm túc như chị, để có thể theo kịp chương trình là việc rất khó khăn.

"Lúc ấy, tôi chỉ còn cách xem trước bài học ở nhà để nắm nội dung, tự đặt ra một số câu hỏi liên quan đến bài học. Khi lên lớp, nếu nội dung câu hỏi nào thầy cô không đề cập trong quá trình giảng tôi sẽ mạnh dạn hỏi để được giải đáp. Sau mỗi buổi học trở về ký túc xá tôi lại dành thời gian để học lại bài cũ" - chị Trang bộc bạch. 

Theo chia sẻ của chị Trang, kỹ năng nghe tiếng Anh của chị không được tốt. Vì vậy, chị thường nghe nhạc, xem YouTube bằng tiếng Anh. Chị bắt đầu nghe những video tiếng Anh đơn giản và tăng dần độ khó. Khác với ngành khác, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh muốn nghe, nói, đọc, viết tốt thì phải có vốn từ vựng phong phú. Để làm giàu vốn từ vựng của mình, mỗi ngày chị dành từ 30 phút đến 1 giờ để học. Và để có thể ghi nhớ tốt, chị áp dụng phương pháp học ngắt quãng, cứ 2-3 ngày học lại những từ vựng đã học. Bên cạnh đó, chị còn tham gia làm các bài tập nhóm để có cơ hội trao đổi kiến thức, rèn luyện các kỹ năng.

Ngoài ra, để bổ sung thêm kiến thức, chị còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Chị Trang cho hay, mỗi khi tham gia nghiên cứu, chị có thêm cơ hội, động lực để tiếp cận các tài liệu mới. Ngoài các tài liệu tiếng Việt, để làm phong phú thêm nội dung của đề tài, chị còn tìm đọc các tài liệu tiếng Anh.

Từ năm nhất đến nay chị đã tham gia thực hiện 3 đề tài (vừa tập thể vừa cá nhân). Trong đó có 2 đề tài nghiên cứu về thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh và dịch các văn bản ngoại giao.

Với sự nỗ lực của bản thân, chị Trang đã vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Một trong những minh chứng cho sự nỗ lực ấy là cách đây vài tháng, chị Trang là sinh viên nhận được suất học bổng trao đổi sinh viên du học tại Hàn Quốc trong thời gian 3 tháng.

"Trong thời gian 3 tháng, tôi đã có cơ hội gặp và học cùng với sinh viên của nhiều quốc gia khác. Ở đó, chúng tôi sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh và lúc này, tôi nhận thấy giao tiếp được bằng tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Tôi nghĩ rằng, mỗi người trẻ cần nhận thức được điều này, sớm trang bị cho mình kỹ năng tiếng Anh để có thể hội nhập quốc tế một cách tốt nhất" - chị Trang cho hay.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều