Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt vai trò đặc biệt của văn phòng cấp ủy

08:01, 02/01/2023

Tết Nguyên đán năm 1950, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Chiến khu Việt Bắc, Người căn dặn: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Tết Nguyên đán năm 1950, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Chiến khu Việt Bắc, Người căn dặn: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến chúc mừng các cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy. Ảnh: P.HẰNG
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến chúc mừng các cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy. Ảnh: P.HẰNG

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, văn phòng cấp ủy trực thuộc tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, phục vụ đắc lực công tác lãnh đạo của cấp ủy, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Chủ động trong tham mưu, phục vụ cấp ủy

Thượng tá Phạm Hồng Chính, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (PX03) Công an tỉnh cho biết, những năm qua bộ phận văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh luôn chủ động triển khai các mặt công tác, giúp Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác của đơn vị. Cụ thể như, văn phòng đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh trật tự; giữ vững, ổn định an ninh quốc gia; quyết liệt đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, kéo giảm phạm pháp hình sự…

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy VIÊN HỒNG TIẾN cho rằng, trong bối cảnh chung hiện nay là biên chế tinh giản nhưng công việc nhiều thì mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên của văn phòng cấp ủy nỗ lực hơn nữa, đặt trách nhiệm, tâm huyết của bản thân vào từng việc cụ thể để có sản phẩm công việc tốt nhất, khoa học nhất, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Văn phòng còn tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh đề xuất Ban TVTU ban hành nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình xây dựng và khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành; tham mưu triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng lực lượng công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Vừa qua, để đảm bảo tốt nhiệm vụ cấp căn cước công dân theo chỉ đạo của Bộ Công an, văn phòng đã tham mưu Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh ban hành chỉ thị “Tăng cường lực lượng, trang thiết bị, đẩy mạnh thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” để lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Đến nay, Đồng Nai là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ người dân đã được cấp căn cước công dân.

Tại H.Trảng Bom, công tác văn thư, lưu trữ luôn được quan tâm nhằm phục vụ tốt hoạt động của cấp ủy. Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Trảng Bom Trần Thị Nhung chia sẻ, Văn phòng đã tham mưu Thường trực Huyện ủy khảo sát thực trạng cơ sở vật chất, đề nghị UBND huyện trang bị máy vi tính, máy scan cho Đảng ủy các xã, thị trấn, phục vụ việc gửi, nhận văn bản qua hệ thống phần mềm Lotus Notes 8.5. Hiện nay, Văn phòng Huyện ủy đã thực hiện việc xử lý, gửi nhận văn bản trên phần mềm internet đối với các ban Đảng Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban, MTTQ và các đoàn thể huyện, giúp việc gửi, nhận văn bản nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Đảm bảo chất lượng, yêu cầu công việc

Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2022 tình hình thế giới có nhiều biến động, khó lường, nhiều vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ… Trong bối cảnh đó, văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, của cấp ủy các địa phương và đơn vị, chủ động nắm chắc tình hình, khắc phục khó khăn, đoàn kết, tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của thường trực, ban thường vụ, ban chấp hành các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Cụ thể là văn phòng các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tham mưu, phục vụ, đảm bảo chất lượng nội dung các hội nghị của cấp ủy, các cuộc làm việc của thường trực cấp ủy; thẩm định, thẩm tra các đề án, báo cáo và văn bản hóa các kết luận chỉ đạo của thường trực, ban thường vụ cấp ủy sau mỗi hội nghị. Chủ động phối hợp các cơ quan chức năng thu thập, xử lý thông tin phục vụ công tác lãnh đạo của cấp ủy đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, địa phương.

Công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác văn thư lưu trữ ngày càng đi vào nề nếp. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được chú trọng, góp phần tích cực trong công tác tham mưu cấp ủy lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn ghi nhận, năm 2022 Đồng Nai đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. GRDP tăng 9,22% (vượt mục tiêu nghị quyết Tỉnh ủy). Thu nhập bình quân đầu người đạt 133,6 triệu đồng (tăng 9,9% so với năm trước). Quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, phát triển… Những kết quả trên đây có đóng góp quan trọng của văn phòng các cấp ủy trong toàn tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị, văn phòng cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện hoàn thành khối lượng công việc với chất lượng ngày càng phải cao. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên văn phòng phải tích cực đi cơ sở, nghiên cứu các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương trong và ngoài nước nhằm tham mưu các chủ trương, quyết sách lớn tạo đột phá cho sự phát triển của tỉnh. Nắm bắt, tổng hợp thông tin nhanh các vấn đề trong tỉnh để tham mưu cấp ủy xử lý đúng và trúng vấn đề…

Phương Hằng

Tin xem nhiều