Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho công tác tuyển quân năm 2023

07:01, 30/01/2023

Cùng với đảm bảo an toàn tuyệt đối trong dịp vui Xuân, đón Tết, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo ban CHQS các địa phương nắm chắc tình hình, chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho công tác tuyển quân năm 2023.

Cùng với đảm bảo an toàn tuyệt đối trong dịp vui Xuân, đón Tết, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo ban CHQS các địa phương nắm chắc tình hình, chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho công tác tuyển quân năm 2023.

Thanh niên nhận lệnh nhập ngũ năm 2023
Thanh niên nhận lệnh nhập ngũ năm 2023

Đại tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, dịp Tết Nguyên đán, cấp ủy, chỉ huy các cấp toàn lực lượng vũ trang đã quán triệt nghiêm túc nhiệm vụ vui Xuân, đón Tết an toàn và nắm chắc tình hình thanh niên trúng tuyển nhập ngũ. Đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, động viên thanh niên cùng gia đình; chuẩn bị tốt mọi mặt, sẵn sàng cho ngày giao - nhận quân, bảo đảm kế hoạch, đạt chỉ tiêu 3 cấp, có chất lượng…

Chuẩn bị kỹ mọi mặt

Theo đại tá Nguyễn Tấn Linh, trước Tết Nguyên đán, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã đến thăm, động viên, tặng quà chúc Tết ở các địa phương trong tỉnh. Trong đó, quan tâm đến công tác chuẩn bị phát lệnh gọi công dân nhập ngũ cho công dân trúng tuyển, nắm chắc tình hình thanh niên, gia đình để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

“Chính nhờ sự chủ động ngay từ đầu, trong buổi giao ban sáng 27-1 (nhằm mùng 6 Tết), các địa phương đều báo cáo tình hình ổn định, tư tưởng của thanh niên và gia đình có công dân trúng tuyển yên tâm. 100% thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ” - đại tá Nguyễn Tấn Linh nhấn mạnh.

Năm 2023, tỉnh Đồng Nai được giao tuyển chọn gọi 2.801 công dân (trong đó có 1 nữ) nhập ngũ vào các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai. Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, đến nay công tác chuẩn bị mọi mặt cho công tác này đã hoàn thành, 100% thanh niên trúng tuyển đều được tặng quà Tết Nguyên đán và đang có mặt ở địa phương, đã nhận lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) H.Định Quán Trần Nam Biên cho biết, năm 2023 huyện được giao chỉ tiêu gọi 273 công dân (5% dự phòng theo Luật NVQS) về nhập ngũ tại các đơn vị của Sư đoàn 5, Tiểu đoàn Vệ binh 180 (Quân khu 7) và Bộ CHQS tỉnh.

Ông Biên cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán, huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm, động viên, tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ cũng như số quân nhân đã hoàn thành NVQS vừa về địa phương. Tiếp tục vận dụng mô hình Căn nhà hậu phương với những trường hợp khó khăn về nhà ở chuẩn bị nhập ngũ, quân nhân tại ngũ… Đến nay, thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ”.

Theo Hội đồng NVQS H.Định Quán, năm 2022 toàn huyện đã xây dựng và bàn giao 6 căn nhà hậu phương và nhà tình nghĩa quân dân trao tặng quân nhân đang tại ngũ. Năm 2023, huyện sẽ xây dựng 6 căn để hỗ trợ nhưng qua khảo sát, chưa có trường hợp nào chuẩn bị nhập ngũ hoặc hoàn thành NVQS có nhu cầu.

Theo Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký, hiện 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận lệnh, có mặt tại địa phương, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ.

Ông Ký cho biết thêm, dịp Tết Nguyên đán, thành viên Hội đồng NVQS huyện được phân công nắm chắc địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc; tổ chức tặng quà, làm công tác tư tưởng cho thanh niên trúng tuyển và gia đình nên tình hình khá ổn định.

Đại tá Nguyễn Tấn Linh cho hay, các địa phương còn nắm chắc tình hình diễn biến trước ngày giao quân, phối hợp hiệp đồng với các đơn vị nhận quân để tổ chức lễ giao quân an toàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo thành viên Hội đồng NVQS các cấp rà soát, lên kế hoạch đảm bảo sức khỏe của thanh niên như: tiêm vaccine phòng Covid-19 theo kế hoạch, chuẩn bị cho hội trại tòng quân…

Sẵn sàng giao quân thắng lợi

Chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội đồng NVQS các địa phương Tân Phú và Định Quán mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu: “2 huyện Tân Phú và Định Quán cùng các địa phương trong tỉnh phải tiếp tục nắm chắc tình hình, quan tâm thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án, tình huống, đảm bảo giao quân đủ số lượng, có chất lượng và an toàn tuyệt đối, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu pháp lệnh ngay từ đầu năm”.

Theo đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, bên cạnh làm tốt các khâu chuẩn bị, các địa phương cần quan tâm nghiên cứu, vận dụng Nghị định 37/2022/NĐ-CP ngày 6-6-2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Nghị định 37) đối với những trường hợp trốn, chống NVQS, gây cản trở các hoạt động liên quan đến công tác giao - nhận quân…

Báo cáo nhanh của hội đồng NVQS các địa phương, đến nay tình hình cơ bản ổn định, thanh niên yên tâm và đã có mặt ở địa phương; các chế độ, chính sách cho thanh niên trúng tuyển nhập ngũ được thực hiện, sẵn sàng cho Ngày hội giao quân năm 2023.

Đảng viên Vòng Tắc Vầng (ngụ xã Phú Hòa, H.Định Quán) trúng tuyển nhập ngũ năm 2023 bộc bạch: “Tôi vinh dự là một trong số những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2023. Tôi nghĩ, quân đội là trường học lớn giúp tôi rèn luyện, trưởng thành. Vì vậy, tôi sẽ quyết tâm phấn đấu thật tốt, xứng danh người quân nhân cách mạng trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều