Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực mới cho thành phố mới

02:06, 29/06/2020

TP.Long Khánh đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Chính từ những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đang giúp Long Khánh phát triển thành một thành phố văn minh, hiện đại...

Nhiệm kỳ 2015-2020, TP.Long Khánh đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân. Sức sống mới và động lực mới từ những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân đang giúp TP.Long Khánh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, thực sự trở thành thành phố văn minh, hiện đại mà người dân mong ước.

Một góc đô thị Long Khánh
Một góc đô thị Long Khánh. Ảnh:C. Nghĩa

Ông Nguyễn Xuân Du, cựu chiến binh ở P.Xuân Bình vui mừng chia sẻ: “Người dân cảm nhận thành phố đang có sự phát triển không ngừng về mọi mặt, từ điện, đường, trường, trạm, công sở, công viên vui chơi giải trí ngày một khang trang hơn. Các tiện ích của một thành phố văn minh, hiện đại đã hiện ra ngày càng rõ nét, làm người dân rất phấn khởi”.

* Thành quả cho người dân

Theo ông Nguyễn Xuân Du, một trong những thay đổi rõ nét nhất của TP.Long Khánh trong những năm qua chính là hệ thống giao thông, bệnh viện, trường học và hệ thống công viên. Các tuyến đường trung tâm cho đến các phường, xã đều sáng - xanh - sạch - đẹp, không có tình trạng xả rác bừa bãi hay quảng cáo rác trên các ngõ phố...

Khai mạc Đại hội đại biểu TP.Long Khánh lần thứ IV

Hôm nay 29-6, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc với sự tham dự của 199 đại biểu, đại diện cho 5.100 đảng viên ở 34 tổ chức cơ sở Đảng toàn thành phố. Đại hội sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá lại thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời xác định nhiệm vụ, phương hướng phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội sẽ bầu Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ TP.Long Khánh được Ban TVTU chọn tổ chức đại hội điểm sau Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Một trong những niềm vui lớn của người dân TP.Long Khánh trong nhiệm kỳ qua đó là có được công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh quy mô và hiện đại.

Công trình này được đưa vào sử dụng tháng 5-2016 theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh nhiệm kỳ 2015-2020. Bệnh viện có diện tích xây dựng trên 61 ngàn m2, quy mô 600 giường bệnh với tổng kinh phí xây dựng hơn 750 tỷ đồng, gồm 1 khối nhà điều trị cao 7 tầng, khối nhà khám bệnh đa khoa 3 tầng và một số khối nhà chức năng khác.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh là bệnh viện tuyến huyện có nhiều phòng mổ nhất với 8 phòng được đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại như: máy MRI 1.5 tesla, máy CT.Scanner 64 lát cắt, máy chụp mạch máu, thiết bị mổ nội soi ổ bụng có monitor... Hiện Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã trở thành bệnh viện không giấy đầu tiên của cả tỉnh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, 5 năm qua, thành phố tiếp tục đầu tư phát triển mạnh cho GD-ĐT. Mỗi năm, thành phố có thêm ít nhất 5 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia và hiện đang là địa phương dẫn đầu trong tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Thành phố còn tập trung thu hút nguồn lực xã hội hóa giáo dục và đạt được những thành quả đánh mừng. Nổi bật là đã có 2 cá nhân tài trợ trên 24 tỷ đồng xây dựng 2 trường mầm non khang trang hiện đại, trong đó 1 cá nhân ủng hộ 22 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Bảo Quang (xã Bảo Quang) và 1 cá nhân ủng hộ xây dựng Trường mầm non Vành Khuyên (xã Bàu Trâm) với số tiền 2,2 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thu Nga, người dân P.Bảo Vinh vui mừng chia sẻ: “So với 5 năm trước, đời sống của gia đình tôi đã khấm khá hơn rất nhiều khi các con đều học hành và trưởng thành, ai nấy đều có công ăn việc làm ổn định”. Hiện gia đình bà Nga đang sở hữu một trang trại nấm rơm với diện tích 2 ngàn m2, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Nấm rơm của gia đình bà Nga được một số siêu thị nhận tiêu thụ nhờ được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Còn anh Phạm Văn Sơn, người dân xã Bình Lộc thì cho hay, năm 2018 vợ chồng anh quyết định trở lại Long Khánh tiếp tục sinh sống và làm việc cho tiện chăm sóc cha mẹ già và các con. Anh được nhận vào làm tại Công ty Kết cấu thép ATD, nhà máy thép tiền chế lớn nhất châu Á tại Khu công nghiệp Long Khánh với công việc và thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng/tháng. Vợ anh là chị Nguyễn Thu Thảo cũng được nhận vào một công ty may tại khu công nghiệp này.

* Có thêm động lực mới

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Lê Văn Thắng cho biết, với quyết tâm chính trị cao và đặc biệt được sự hỗ trợ của tỉnh và đồng lòng của người dân, Long Khánh đã gặt hái được những thành quả khá ấn tượng. Quá trình thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ III đã đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có 15/42 chỉ tiêu vượt nghị quyết. Đặc biệt, mục tiêu đưa Long Khánh trở thành thành phố đã về đích sớm 1 năm so với nghị quyết, thành phố đã có 5 xã được nâng cấp lên phường.

Trong nhiệm kỳ, Long Khánh cũng chính thức được công nhận là đô thị loại II và vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Đến cuối năm 2019, thành phố có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đưa thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, trước 1 năm so kế hoạch đề ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (thứ 2 từ trái qua) tham quan mô hình khu nhà ở xã hội tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (thứ 2 từ trái qua) tham quan mô hình khu nhà ở xã hội tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh). Ảnh:C. Nghĩa

Thống kê giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng của TP.Long Khánh trong 5 năm qua đã cho thấy, thành phố duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt trên 43.953 tỷ đồng, tăng bình quân 18,1%/năm (nghị quyết 17,7%). Cơ cấu ngành nghề phát triển đa dạng và đúng định hướng, các ngành sản xuất phát triển mạnh như: may gia công, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm, gia công cơ khí...

Nhờ hệ thống giao thông trong vùng kết nối thuận tiện, chính sách thu hút đầu tư phù hợp nên trong những năm qua đã có 56 nhà đầu tư tại khu công nghiệp Long Khánh, Suối Tre với diện tích 254,6ha, tổng giá trị đầu tư gần 7,5 ngàn tỷ đồng và đang chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm Công nghiệp Bàu Trâm.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết, trong 5 năm tới, Long Khánh quyết tâm duy trì tốc độ phát triển công nghiệp xây dựng ở mức trên 18%/năm, duy trì sức cạnh tranh cao trong thu hút và phát triển các nguồn lực đầu tư gắn với mở rộng mạng lưới thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh công nghiệp dịch vụ, Long Khánh sẽ tiếp tục coi nông nghiệp là lĩnh vực đột phá với việc phát triển nông nghiệp chất lượng và giá trị kinh tế cao, gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn và giải quyết việc làm cho người dân.

Long Khánh cũng sẽ tận dụng đón đầu các cơ hội là vùng đệm, đô thị vệ tinh của cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc: TP.HHCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt. Từ những thời cơ thuận lợi, Long Khánh phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị loại II, hướng đến tiêu chí xanh - văn minh - an toàn và hiện đại.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam chia sẻ thêm, phát triển kinh tế - xã hội mục đích chính là chăm lo cho người dân, do đó trong nhiệm kỳ tới, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục tập trung cho cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng việc đầu tư cho GD-ĐT, thu hút lao động có trình độ cao về làm việc tại địa phương.

Hiện thành phố đã khởi công công trình nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân và người dân chưa có nhu cầu nhà ở. Sắp tới, thành phố sẽ có chính sách khuyến khích người dân, đặc biệt là trí thức trẻ về khởi nghiệp. Thành phố cũng chú trọng việc đầu tư nhiều hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua việc đầu tư hiện đại hệ thống chăm sóc y tế, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện. 

Trong 5 năm (2015-2020), TP.Long Khánh đã huy động được 27.509 tỷ đồng (Nghị quyết giao 24.500-25.000 tỷ đồng) cho đầu tư phát triển. Đến nay, đường giao thông đô thị đã được nhựa hóa 98,2%, đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông hóa, nhựa hóa đạt 100%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5 ngàn tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao bình quân 40%/năm.

Công Nghĩa


Ông Nguyễn Minh Tĩnh, cựu chiến binh P.Xuân An:

Long Khánh ngày càng phát triển

Long Khánh ngày càng phát triển nhanh và bền vững, mỗi người dân đều cảm nhận rõ nét trước những thay đổi này. Tại khu phố nơi tôi sinh sống không có hộ nghèo, không có người thất nghiệp, thất học và nhà nhà kinh tế ngày càng ổn định. Điều tôi mong muốn tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IV này là sẽ tiếp tục đề ra được những đường lối, chủ trương bám sát thực tế, bám sát đời sống của người dân, làm sao trong 5 năm tới Long Khánh có thêm nhiều đổi mới hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Chúng tôi cũng mong muốn, đại hội sẽ bầu được những người đủ đức, đủ tài tham gia vào bộ máy lãnh đạo của thành phố, tạo cho thành phố những động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bí thư Đoàn TNCSHCM P.Xuân Lập Nguyễn Đan Hạ:

Mong có nhiều giải pháp tốt để thanh niên lập thân, lập nghiệp

Hiện nay, Đoàn TNCSHCM P.Xuân Lập có tổng số 239 đoàn viên, trong đó, có 41 đồng chí là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Long Khánh nhiệm kỳ 2020-2025, tôi mong muốn đại hội thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

Là bí thư Đoàn phường tham dự đại hội, tôi còn mong muốn các đại biểu sẽ thảo luận để có nhiều chính sách tốt hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp. Vì hầu hết các bạn mới ra trường còn rất khó khăn, muốn vay vốn làm kinh tế hay tìm việc làm phù hợp cũng khó hơn nên qua đại hội, tôi muốn có nhiều chính sách để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cấp trên cần có hướng dẫn, tạo môi trường sinh hoạt đa dạng để phù hợp với thời đại cách mạng 4.0. Qua đó, có tác dụng tốt trong tập hợp, thu hút, vận động thanh niên vào tổ chức.

Nguyệt Trinh - Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều