Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phát triển tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp

10:03, 12/03/2020

Cùng với xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển các đoàn thể chính trị như Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài được tỉnh quan tâm, chú trọng.

Cùng với xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, công tác xây dựng, phát triển các đoàn thể chính trị như Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài được tỉnh quan tâm, chú trọng.

Thành lập Hội LHTN Việt Nam Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa)
Thành lập Hội LHTN Việt Nam Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa)

Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài (Ban Chỉ đạo 07) của tỉnh thời gian qua đã tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức về vai trò, sự cần thiết của việc phát triển tổ chức Đảng và đoàn thể chính trị trong DN. Nhờ đó, nhiều chủ DN đã có chuyển biến trong nhận thức; nhiều tổ chức đoàn thể trong DN đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN.

* Nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.505 tổ chức Công đoàn với 644.433 đoàn viên; 239 tổ chức Đoàn Thanh niên với 6.903 đoàn viên; 184 tổ chức Hội LHTN với 6.026 hội viên và 49 tổ chức Hội LHPN với 1.153 hội viên trong DN tư nhân, DN cổ phần nhà nước, DN liên doanh, DN 100% vốn đầu tư nước ngoài, khu vực nhà trọ, các loại hình HTX và các CLB, đội nhóm.

Bà Trần Thị Kim Liên, Phó giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai cho biết, là DN tư nhân chuyên sản xuất các loại sản phẩm giày dép, cao su, túi xách... với sản lượng 12 triệu đôi/năm, từ năm 2008 đến nay, công ty luôn giữ vững thương hiệu quốc gia, liên tục 22 năm liền được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4 ngàn người lao động (NLĐ)…

“Để có được những thành quả quan trọng ấy trong sản xuất, kinh doanh, phải kể đến vai trò rất quan trọng của tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại công ty. Hơn 20 năm kể từ khi thành lập đến nay, Công đoàn luôn thực hiện tốt chức năng của mình, đưa hoạt động Công đoàn gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là phát động và tổ chức hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng tỷ đồng/năm cho công ty và nỗ lực chăm lo cho NLĐ ngày càng tốt hơn. Do vậy, công ty luôn tin tưởng và tạo điều kiện tốt cho Công đoàn hoạt động” - bà Kim Liên nhấn mạnh.

Cũng từ đó, công ty tích cực phối hợp với Công đoàn thực hiện nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ. Nổi bật có thể kể đến như việc xây dựng khu nhà ở nội trú cho công nhân, trang bị các phương tiện giải trí, sân chơi thể thao, phòng tập yoga, phòng điều trị miễn phí các bệnh về xương khớp cho NLĐ bằng phương pháp y học cổ truyền…

Còn tại Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), thời gian đầu khi mới thành lập, Chi đoàn công ty hoạt động còn rất mờ nhạt với số lượng đoàn viên chỉ có 10 người. Về sau, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của CĐCS, tổ chức Đoàn nơi đây đã ngày càng vững mạnh và khẳng định được vai trò, vị trí của mình.

Anh Lại Thế Đồng, Bí thư Chi đoàn công ty cho biết, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Đoàn Thanh niên công ty đã chủ động phối hợp với CĐCS và chủ DN tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ.

Cùng với đó, tích cực động viên đoàn viên lao động sản xuất, học tập nâng cao tay nghề, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN. Phối hợp tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Từ sự phối hợp chặt chẽ ấy, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực được đề xuất và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của đoàn viên, NLĐ, nhất là lực lượng thanh niên công nhân.

Cũng nhờ khẳng định được vai trò, đóng góp của mình, vào ngày 10-3 vừa qua, được sự tạo điều kiện, ủng hộ của Ban giám đốc công ty, sự hỗ trợ của tổ chức Hội, Đoàn cấp trên, Hội LHTN Việt Nam Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành đã được thành lập.

* Nỗ lực phát triển tổ chức

Theo Ban Chỉ đạo 07 của tỉnh, dù đạt được những kết quả đáng khích lệ, song việc thành lập tổ chức Đảng cũng như đoàn thể chính trị trong DN còn gặp nhiều khó khăn.

Người lao động tham gia chương trình Tết sum vầy năm 2020 tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Người lao động tham gia chương trình Tết sum vầy năm 2020 tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, việc thành lập tổ chức CĐCS còn gặp khó vì nhiều DN ngoài khu vực nhà nước là những DN nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động không ổn định, sản xuất theo mùa vụ, số lượng lao động ít, thường xuyên biến động... Một số chủ DN còn né tránh, ngại tiếp xúc, không muốn thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN.

LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN ngoài nhà nước, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình tổ chức hoạt động. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động tổ chức các đợt khảo sát, nắm tình hình lao động, việc làm ở các DN chưa có tổ chức Công đoàn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động nhằm tập hợp, thu hút đông đảo công nhân lao động gia nhập tổ chức Công đoàn...

Là địa bàn chủ yếu tập trung các DN tư nhân có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Định Quán Nguyễn Chánh Bổn cho biết, số lượng lao động ít và thường xuyên biến động tạo nên khó khăn rất lớn trong thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động. Mặt khác, để thành lập được tổ chức Công đoàn trong DN, cán bộ Công đoàn huyện phải mất ít nhất 5 lần đến gặp, trao đổi, tuyên truyền và kiên trì đeo bám mới thành công. Bên cạnh đó, trong tuyên truyền, vận động thành lập phải khéo léo để chủ DN nhận thức rõ được tổ chức Công đoàn không cản trở, mà trái lại cùng với DN thúc đẩy sản xuất, cùng hướng tới sự phát triển của DN, nâng cao doanh thu, lợi nhuận và đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho hay: “Để tiếp tục phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong DN, các cấp bộ Đoàn thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên công nhân tại các DN, tiếp cận với chủ DN để tuyên truyền giới thiệu về vai trò của tổ chức Đoàn, Hội; phối hợp với CĐCS tại các DN, chủ nhà trọ lựa chọn lực lượng nòng cốt, tiến hành thành lập tổ chức Đoàn, Hội”.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, để có được những chuyển biến trong công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội tại khu vực DN, một trong những giải pháp được các cấp bộ Đoàn thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình thanh niên tại các khu nhà trọ với phương châm đưa hoạt động về khu nhà trọ nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt để tiếp cận thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các DN trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn chú trọng bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt tại các chi đoàn, chi hội; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút, tập hợp thanh niên công nhân...

Bài, ảnh: Thảo Lâm

Tin xem nhiều