Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để đoàn kết người dân

10:03, 31/03/2017

Xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) được đánh giá là đơn vị có nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) được đánh giá là đơn vị có nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Mai Văn Ninh (thứ 2 từ trái qua), Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, trao đổi với cán bộ xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch).
Đồng chí Mai Văn Ninh (thứ 2 từ trái qua), Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, trao đổi với cán bộ xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch).

Việc học và làm theo lời Bác ở xã Phú Hội được triển khai rộng khắp tới các ấp và hộ gia đình. Qua đó đã giúp cán bộ, đảng viên có trách nhiệm với dân, người dân đoàn kết, hỗ trợ nhau.

* Những mô hình thiết thực

Trong lần về khảo sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại xã Phú Hội mới đây, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh cho rằng: “Việc triển khai học Bác ở xã Phú Hội rất dễ đi vào lòng dân, thiết thực cụ thể, không phô trương hình thức, cán bộ đảng viên gương mẫu tận tâm phục vụ nhân dân, nhân dân đoàn kết lo cho nhau. Những việc làm cụ thể đó đã làm cho tấm gương và đạo đức của Bác ngày càng làn tỏa mạnh mẽ trong dân”.

Ông Nguyễn Văn Đức, Bí thư Chi bộ ấp Xóm Hố  của xã Phú Hội, chia sẻ ấp có nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể, thiết thực. Cán bộ, đảng viên học Bác để lo cho dân, dân với dân đoàn kết gắn bó xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Nhờ học Bác mà người dân của ấp Xóm Hố đã biết chăm chỉ, cần cù làm việc, thanh niên đến tuổi không học lên đại học thì đi làm công nhân, cha mẹ tập trung đầu tư chuyện học hành cho con, người già nêu gương sáng cho người trẻ.

Nhờ vào sự đóng góp tự nguyện của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước, tới nay ấp Xóm Hố có 3/5 tuyến đường kiểu mẫu được đổ bê tông, trồng hoa hai bên và thắp sáng về đêm. Công nhân đi làm ca về khuya không còn sợ bị tai nạn giao thông hay cướp giật tài sản. Việc vận chuyển hàng hóa của người dân ngày càng thuận lợi hơn trước. Ấp Xóm Hố dự kiến trong năm 2017 tiếp tục thực hiện thêm 2 tuyến đường còn lại trở thành tuyến đường kiểu mẫu.

Nhiều gia đình ở xã Phú Hội đã thờ ảnh Bác để giáo dục tinh thần yêu nước và đạo đức sáng ngời của Bác. Hàng tháng cán bộ các ấp huy động người dân làm vệ sinh đường giao thông nông thôn, chăm sóc hoa, điện thắp sáng để duy trì mỹ quan các tuyến đường giao thông kiểu mẫu, vận động người dân không vứt rác bừa bãi... Xã Phú Hội còn duy trì việc phát thanh các mẩu chuyện về học tập và làm theo lời Bác qua hệ thống loa truyền thanh của xã tới các ấp, giới thiệu các điển hình gương người tốt - việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu của xã từ việc học tập và làm theo tấm gương của Bác.

* Trách nhiệm với dân

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hội Lang Văn Út cho biết: “Để việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực theo tinh thần cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, nhân dân làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên đều có một sổ nhật ký làm theo lời Bác, mỗi ngày làm một việc tốt vì dân. Việc làm và ghi chép nhật ký được thực hiện thường xuyên, nói đi đôi với làm và được Đảng ủy xã kiểm tra thường xuyên”.

Một trong những mô hình về cán bộ học Bác nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên xã Phú Hội là tập trung cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, giúp dân tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất, tạo việc làm… Xã đã xây dựng văn phòng giải quyết thủ tục hành chính một cửa hiện đại, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin. Người dân đến giải quyết thủ tục được sắp xếp chỗ ngồi chờ thoải mái, giải quyết theo thứ tự, có nước mát phục vụ nhân dân. Hồ sơ của người dân được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ rất cao.

Chủ tịch UBND xã Phú Hội Phạm Văn Nhựt cho biết ở xã không có chuyện cán bộ quan liêu, gây phiền hà khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính đều được hướng dẫn một lần các thủ tục cần thiết, tránh việc phiền hà nhũng nhiễu khó dễ cho dân. Đặc biệt, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho dân đều phải thực hiện phong trào nụ cười thân thiện với dân và phải nghiêm túc xin lỗi, giải thích với dân trong trường hợp hồ sơ giải quyết bị trễ hạn.

Bà Trần Ngọc Hằng, người dân ấp Phú Mỹ 2 tới giải quyết thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng một cửa xã Phú Hội, cho biết: “Điều tôi cảm nhận đầu tiên mỗi lần tới giải quyết thủ tục hành chính là thái độ thân thiện của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ hướng dẫn một lần những thủ tục cần làm, những giấy tờ cần có, nếu thiếu sẽ được hướng dẫn bổ sung và hẹn nhận kết quả qua điện thoại”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều