Thời gian qua, Sở Nội vụ đã triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh thái độ, cách ứng xử của cán bộ, công chức (CBCC) khi tiếp dân.
Thời gian qua, Sở Nội vụ đã triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh thái độ, cách ứng xử của cán bộ, công chức (CBCC) khi tiếp dân.
Trong đó, việc công khai đường dây nóng (số 0613.941.833) và tiến hành kiểm tra cải cách hành chính đột xuất tại các địa phương, đơn vị đang mang lại những hiệu quả thiết thực.
* Công khai đường dây nóng
Ông Nguyễn Văn Tứ, 75 tuổi, ngụ tại số N100, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho biết, nhờ gọi điện lên đường dây nóng này mà Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Biên Hòa đã giải quyết hồ sơ nhanh chóng cho ông sau gần 2 tháng hẹn tới hẹn lui. Ông Tứ nói: “Tôi tuổi cao, sức yếu phải đi lại nhiều lần theo phiếu hẹn rất vất vả. Nếu tôi không gọi lên đường dây nóng này nhờ can thiệp thì không biết khi nào mới được giải quyết dứt điểm”.
Thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp dân rất quan trọng. Trong ảnh: Cán bộ, công chức bộ phận một cửa UBND phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa tiếp dân. Ảnh: Đ.Ngọc |
Hay như trường hợp của ông Trịnh Đình Việt ở xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc bức xúc vì cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Bảo Hòa không tiếp nhận đơn xin chuyển điện sản xuất sang điện sinh hoạt của ông nên đã gọi lên số điện thoại đường dây nóng. Khi tiếp nhận thông tin, cán bộ của Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ đã liên hệ trực tiếp với UBND xã Bảo Hòa. Sau đó, hồ sơ của ông Việt đã được tiếp nhận.
Theo Phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ, từ năm 2012 đến nay có 22 vụ việc gọi đến đường dây nóng được can thiệp, giải quyết có hiệu quả. Phần lớn các thông tin phản ảnh của người dân chủ yếu về chậm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thái độ phục vụ của công chức, giờ giấc làm việc... Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin của người dân, tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc, Sở cử cán bộ xuống trực tiếp kiểm tra hoặc chuyển phản ảnh của người dân yêu cầu các đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Thực tế, số cuộc gọi đến rất nhiều nhưng do người dân ngại cung cấp thông tin cá nhân hoặc phản ảnh chung chung, không cung cấp đầy đủ thông tin vụ việc nên không có cơ sở giải quyết.
* Thường xuyên kiểm tra đột xuất
Theo Sở Nội vụ, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của CBCC cũng được thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Thanh tra Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất 34 xã, 9 cơ quan chuyên môn cấp huyện về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai thủ tục hành chính; thái độ tiếp dân... Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị đã vi phạm về giờ giấc làm việc, không đeo thẻ công chức khi làm việc; một số CBCC còn sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; thái độ ứng xử, giao tiếp với nhân dân chưa chuẩn mực. Tùy theo mức độ sai phạm, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và đề nghị xử lý kỷ luật một số CBCC.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ thị đôn đốc, nhắc nhở việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp nhằm chấn chỉnh lại công tác quản lý công chức - viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Theo đó, các nội dung tập trung xử lý, gồm: sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; chấp hành thời gian làm việc, văn hóa giao tiếp với nhân dân; đeo thẻ cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương sẽ bị xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm. |
Một kết quả đáng ghi nhận từ khi thiết lập đường dây nóng, cũng như qua các đợt kiểm tra đột xuất đã cho thấy, tại nhiều địa phương đã có sự chuyển biến về việc chấp hành quy định công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện quy định về thời gian làm việc, đeo thẻ công chức khi thực thi công vụ; hạn chế sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc...
Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc cho biết, qua các đợt kiểm tra cho thấy, cái khó xử lý nhất trong cải cách hành chính là thái độ và cách ứng xử của công chức với người dân. Tuy nhiên không phải vì khó mà không xử lý. Đối với trường hợp nào có cơ sở Đoàn kiểm tra sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm, thậm chí có hình thức đến buộc thôi việc nếu cố tình, vi phạm gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của CBCC và cơ quan, đơn vị.
Đặng Ngọc