Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới để phục vụ dân hiệu quả

09:05, 09/05/2013

“Nhanh, thuận tiện và rất đơn giản”, đó là đánh giá của rất nhiều người dân về thời gian, quy trình làm các loại giấy tờ: hộ chiếu, đăng ký tạm trú, thường trú cho người nước ngoài… tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh.

“Nhanh, thuận tiện và rất đơn giản”, đó là đánh giá của rất nhiều người dân về thời gian, quy trình làm các loại giấy tờ: hộ chiếu, đăng ký tạm trú, thường trú cho người nước ngoài… tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh.

* Từ đổi mới công nghệ...

Phó trưởng phòng PA72, Thượng tá Nguyễn Hải Nam cho biết, số lượng người đến đơn vị đăng ký làm các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh (XNC) mỗi năm tăng từ 15-20%. Trước áp lực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, đơn vị đã tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc. Đơn vị còn từng bước hiện đại hóa quy trình làm việc, từ tiếp nhận thông tin đến trả hồ sơ cho dân. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của PA72 cũng loại dần các bước làm việc thủ công nhằm chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa các thao tác làm việc.

Người dân đến làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.
Người dân đến làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Cụ thể, theo quy định, thời gian làm hộ chiếu được thực hiện trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên, với những đổi mới như hiện nay, PA72 đã rút ngắn thời gian giải quyết còn 5 ngày. Đối với những trường hợp khẩn cấp, như: đi chữa bệnh, dự hội nghị, du lịch theo tour…, CBCS của đơn vị có thể giải quyết ngay để phục vụ người dân. Các trường hợp đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, Việt kiều…, hệ thống internet hiện nay của đơn vị cho phép mọi người dân có thể đăng ký trực tiếp trên mạng. Ngoài ra, người dân cũng có thể tra cứu các loại văn bản, biểu mẫu có liên quan đến XNC trên trang web của đơn vị…

Theo thống kê, mỗi năm, PA72 tiếp nhận khoảng 40 ngàn hồ sơ cấp hộ chiếu; 15 ngàn lượt cấp, cấp lại thẻ tạm trú, thường trú cho người nước ngoài; trên 2 ngàn lượt yêu cầu xác minh, tra cứu thông tin XNC của các cơ quan. Tuy nhiên, CBCS PA72 đã nỗ lực giải quyết tốt mọi thủ tục, tình huống cho người dân khi cần. Những nỗ lực đó đã góp phần thay đổi diện mạo của đơn vị, đồng thời góp phần rất lớn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính với nhu cầu ngày càng cao của người dân.

*... Đến nâng cao hiệu quả công việc

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, mỗi CBCS PA72 còn thường xuyên được Ban giám đốc, lãnh đạo đơn vị quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng để nhận thức được trách nhiệm của mình, qua đó xây dựng tinh thần phục vụ nhân dân. Thượng tá Nguyễn Hải Nam cho biết, qua số liệu khảo sát hàng năm cho thấy, mức độ hài lòng của người dân về các thủ tục hành chính tại đơn vị đạt rất cao.

Đầu năm 2013, PA72 còn phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành trả kết quả giải quyết công việc qua đường bưu điện. Qua đó, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân khi đến làm các thủ tục hành chính tại đơn vị.

Anh Lê Duy Minh, nhân viên Công ty TNHH Chean Shin (đóng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch) cho biết, hầu như tháng nào công ty anh cũng có người nước ngoài đến đăng ký lưu trú, nên anh thường xuyên đến PA72 đăng ký tạm trú cho các trường hợp này. Tuy nhiên, theo anh Minh, chưa khi nào anh gặp khó khăn, vướng mắc trong các khâu làm thủ tục. Đặc biệt, thời gian đăng ký chỉ mất 15-30 phút; thời gian chờ trả kết quả cũng được rút ngắn xuống còn 3-5 ngày, nên đã tạo điều kiện rất lớn cho nhân viên của công ty làm việc. Còn anh Nguyễn Hoàng Linh (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến làm hộ chiếu tại PA72, nhưng anh thấy thủ tục cũng rất đơn giản và nhanh gọn. Chỉ mất khoảng 30 phút để khai báo và đóng lệ phí, anh đã có thể ra về và chờ ít ngày sau lấy hộ chiếu. Nhiều người dân cũng cho biết, ngoài việc giải quyết thủ tục nhanh gọn, họ còn được CBCS đơn vị hướng dẫn rất tận tình nếu hồ sơ có thiếu sót.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công việc, hiện PA72 đang thực hiện lộ trình đăng ký chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 9001-2008). Hàng năm, đơn vị còn thực hiện cải cách hành chính bằng việc rà soát lại các văn bản, thủ tục, biểu mẫu…, nếu thấy chỗ nào không phù hợp thì kịp thời thay đổi, cải tiến. “Đây là cơ sở góp phần đảm bảo công khai, minh bạch thủ tục hành chính mà đơn vị đang hướng đến” - Thượng tá Nam cho biết.

Danh Trường

 

 

 

Tin xem nhiều