Điều dễ nhận thấy sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đồng Nai là việc chuyển dịch mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”.
Điều dễ nhận thấy sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đồng Nai là việc chuyển dịch mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”.
Bên cạnh việc ra đời các mô hình mới, những mô hình trước đây đã xây dựng, được nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội.
* Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
Trong rất nhiều mô hình “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) đã xây dựng các “Tủ áo tình thương”. Những chiếc áo không dùng nữa, được các gia đình giặt sạch sẽ để tặng những hộ khó khăn trên địa bàn. Trong đợt trao tặng đầu tiên vào cuối năm 2012 vừa qua, gần 60 hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận những tấm áo từ nghĩa cử này của xã. Việc chăm lo cho dân ở đây đã được bắt đầu từ những việc nhỏ như thế.
Một tiết mục tham dự hội thi “Kể chuyện gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khối GD-ĐT TP.Biên Hòa. Ảnh: N. Thư |
Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh ấp Ruộng Lớn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) đã chọn một việc làm bình dị nhưng đầy ý nghĩa, đó là mỗi tháng tiết kiệm 2 ngàn đồng/người để “nuôi heo đất”. Trong năm 2012, các hội viên cựu chiến binh của ấp đã “nuôi” được 33 con “heo đất”, với số tiền tiết kiệm được gần 3 triệu đồng, cộng với số tiền đã gom góp được từ năm trước, tổng cộng gần 5 triệu đồng. Số tiền này đã được Chi hội Cựu chiến binh ấp Ruộng Lớn ủng hộ nhân dân Trường Sa, giúp đỡ học sinh nghèo…
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; gắn với quy định những điều đảng viên không được làm và đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ ở các tổ chức Đảng. |
Qua quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương đẹp, đáng quý vì nước, vì dân. Trước việc đi lại của bà con trong xã quá cực khổ vì đường sá xuống cấp, nhiều ổ trâu, ổ gà, trong khi kinh phí của Nhà nước chưa có để làm mới, ông Trần Văn Lộc, ấp Cây Da, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đã cặm cụi ngày đêm nhặt đá vá đường. Đến nay, con đường có độ dài hơn 3km đã được phẳng phiu, trị giá xây dựng khoảng 40 triệu đồng.
* Đề cao vai trò nêu gương
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, đến nay hầu hết các đơn vị, địa phương trong tỉnh đều xây dựng được các mô hình phù hợp với đặc thù từng nơi. Bên cạnh đó, 17/17 Đảng bộ trực thuộc tỉnh và 951/951 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh đã bổ sung và hoàn chỉnh quy chuẩn đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là một trong các tiêu chí để đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên.
Các đoàn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân xã Suối Trầu từ kinh phí bán báo trong bệnh viện. |
Đồng Nai còn thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở các trường. Nhà giáo ưu tú, Thạc sĩ Lê Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, trường đã thực hiện việc giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh cho các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Nhà trường cũng đã đưa bài giảng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào chương trình giảng dạy các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên...
Đặc biệt, cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được phát động rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây là một kênh hữu hiệu để phát hiện và giới thiệu những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, từ đó nhân rộng, cổ vũ mạnh mẽ những nhân tố tích cực ở từng cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.
Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Không nên “dán tem” những hoạt động thường xuyên Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đồng Nai đã được chuyển dịch sang hướng “làm theo”, nhân rộng điển hình với giải pháp là nêu gương. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo chủ chốt các cấp, ngành. Qua kiểm tra việc nêu gương, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm ở các địa phương, đơn vị sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhất là đối với người đứng đầu ở các cấp cho thấy, hầu hết cấp ủy đều có tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng các giải pháp và khắc phục khuyết điểm. Việc khắc phục nhiều hay ít là quá trình của từng người, nhưng rõ ràng qua các kết quả khắc phục, Đảng bộ và nhân dân có thể yên lòng về thái độ, tinh thần được thể hiện trong khắc phục những khuyết điểm của tập thể, cá nhân các cấp ủy. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở Đồng Nai còn có sự chuyển biến rõ nét nhất là về nhận thức. Phần lớn các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đều có thể đánh giá được cán bộ qua nhiều kênh. Tuy cũng còn chỗ này, chỗ kia sai phạm nhưng những sai phạm đó không phải là sự thách thức dư luận. Trong công tác cải cách hành chính, đã có tiến bộ hơn về cung cách phục vụ của cán bộ, đồng thời đã xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá cải cách hành chính, trong đó có tiêu chí về tôn trọng nhân dân, phục vụ nhân dân. Ngoài ra, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đồng Nai đã thấm được vào công tác dân vận và công tác xử lý những việc khó của Đảng bộ, chính quyền đối với nhân dân. Điển hình như ở huyện Thống Nhất, đã lấy công tác dân vận để giải quyết có hiệu quả việc giải phóng mặt bằng các dự án. Huyện Xuân Lộc đã huy động được sự đóng góp của đồng bào có đạo trong xây dựng nông thôn mới... Việc thực hiện Chỉ thị 03 đến nay mới chỉ diễn ra qua nửa nhiệm kỳ nên phải tiếp tục kiên trì thực hiện để trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn kết với nhiệm vụ chính trị từng cấp, ngành.
|
Phương Hằng