Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấp Bình Thạch tuyển quân “3 bình cử, 4 công khai”

11:01, 23/01/2013

Trong lần tuyển quân đợt I-2013, ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) được giao chỉ tiêu gọi 6 thanh niên nhập ngũ. Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở trong công tác xét tuyển, ấp Bình Thạch đã chủ động trong việc lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn đi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) trong đợt này.

Trong lần tuyển quân đợt I-2013, ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) được giao chỉ tiêu gọi 6 thanh niên nhập ngũ. Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở trong công tác xét tuyển, ấp Bình Thạch đã chủ động trong việc lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn đi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) trong đợt này.

Những ngày cuối năm, người dân bận bịu chuẩn bị vui xuân, đón tết, nhưng không khí vận động tòng quân ở Bình Thạch vẫn rộn ràng. Ông Phạm Hữu Chính, Trưởng ấp Bình Thạch, khoe với chúng tôi: Số thanh niên trúng tuyển NVQS của ấp đang sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Hiện địa phương đang làm những phần việc cuối cùng để đảm bảo cho ngày hội tòng quân thêm rôm rả.

Ông Chính cho biết thêm, từ nhiều năm nay, Bình Thạch đã là địa phương có truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.  Thanh niên Bình Thạch khi được cử đi nhập ngũ đều phát huy tốt truyền thống cách mạng của gia đình, địa phương và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà quân đội, nhân dân giao phó.

Để có được kết quả đó, theo ông Chính là nhờ địa phương đã vận dụng tốt chủ trương “3 bình cử, 4 công khai” trong công tác xét tuyển. Khi đã chọn được thanh niên để cử đi làm NVQS, tất cả đều chấp hành nghiêm túc.

Sau khi được giao chỉ tiêu gọi 6 thanh niên nhập ngũ, ấp Bình Thạch đã chủ động phối hợp với Hội đồng NVQS, Ban Chỉ huy quân sự xã rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS của ấp. Sau khi có được danh sách, ban ấp đã tiến hành phân loại các trường hợp tạm hoãn, không gọi nhập ngũ... theo quy định của Luật NVQS để công khai cho người dân trong ấp biết, đồng thời chọn ra những thanh niên đủ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe… gọi nhập ngũ lần này giới thiệu cho xã điều động đi khám tuyển sức khỏe.

Qua các bước sơ tuyển, ấp chọn được 20 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ để điều động đi khám tuyển sức khỏe. Từ đây, ban ấp đã tiến hành họp dân để thông báo cho bà con biết, đồng thời niêm yết công khai danh sách thanh niên đủ sức khỏe nhập ngũ để người dân lựa chọn, đề cử.

Theo ông Chính, đây là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định mọi thắng lợi trong công tác tuyển quân, nên ban ấp đã triển khai tỉ mỉ, chu đáo. Ban ấp đã tổ chức lấy ý kiến bình chọn của dân từ các tổ nhân dân, động viên bà con phát huy tinh thần dân chủ trong bình cử, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ để tạo sự công bằng. Những cuộc họp này, người dân tham dự đóng góp đầy đủ, xác thực vào từng trường hợp cụ thể, nên đã giúp cho gia đình và thanh niên trúng tuyển nhận thấy rõ vinh dự, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, từ đó an tâm lên đường tòng quân. Danh sách thanh niên trúng tuyển được bà con bình chọn ở tổ sẽ được ban ấp xét duyệt lại lần cuối, trước khi chốt danh sách với Hội đồng NVQS xã và các đoàn nhận quân.

Với cách làm năng động đó, ấp Bình Thạch đã huy động được sức mạnh của người dân vào công tác tuyển quân, nhiều năm liền không để xảy ra sai sót trong công tác vận động thanh niên nhập ngũ, đảm bảo “giao quân nào chắc quân đó”, chất lượng quân giao ngày càng cao.

Việt Đức

 

Tin xem nhiều