Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Long Thành: Đảm bảo ổn định để phát triển

10:07, 18/07/2012

Với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, bằng những giải pháp tích cực trên các lĩnh vực, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Long Thành cơ bản vẫn có bước phát triển toàn diện trong 6 tháng đầu năm nay.

Với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, bằng những giải pháp tích cực trên các lĩnh vực, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Long Thành cơ bản vẫn có bước phát triển toàn diện trong 6 tháng đầu năm nay.

Phó bí thư Huyện ủy Long Thành Đào Văn Minh cho biết, trong 30 chỉ tiêu mà Đảng bộ huyện đã đề ra trong 6 tháng đầu năm, đến nay có 25 chỉ tiêu đạt và vượt (còn 5 chỉ tiêu chưa đánh giá). Trong đó có những chỉ tiêu rất quan trọng huyện đã đạt được, như tổng thu ngân sách Nhà nước hơn 273 tỷ đồng (đạt trên 60% dự toán năm và tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước).

* Tập trung phát triển kinh tế

Từ việc đảm bảo được nguồn thu, huyện Long Thành đã có điều kiện tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, 6 tháng đầu năm huyện đã tập trung nguồn vốn lớn để đầu tư các công trình trọng điểm mang tính cấp bách, như làm đường giao thông nông thôn, trong đó đã thi công tuyến đường ấp 7, ấp 8 - ấp đặc biệt khó khăn của xã Bàu Cạn, với kinh phí 26 tỷ đồng; xây dựng một số trường học và các công trình chuyển tiếp từ năm 2011...

Kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong 6 tháng đầu năm tại Huyện ủy Long Thành.  Ảnh: P.Hằng
Kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong 6 tháng đầu năm tại Huyện ủy Long Thành. Ảnh: P.Hằng

Để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân đảm bảo việc sản xuất - kinh doanh, ổn định đời sống trong điều kiện khó khăn như hiện nay, huyện đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tích cực cho hộ nghèo và các doanh nghiệp vay vốn để giải quyết việc làm, học tập, kinh doanh và mở rộng sản xuất. Riêng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Long Thành đã cho 7.755 trường hợp vay, với tổng số tiền hơn 310 tỷ đồng. Huyện cũng đã khởi công xây dựng Nhà văn hóa dân tộc S’Tiêng (xã Tân Hiệp) với kinh phí 2,9 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con dân tộc thiểu số; khởi công xây dựng mới 2 trạm y tế xã Bình An và Lộc An với kinh phí trên 21 tỷ đồng, phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân…

* Phát triển đi đôi với ổn định xã hội

Đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Huyện ủy Long Thành chia sẻ, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện đang đứng trước những khó khăn và hạn chế nhất định. Đó là việc thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư để phục vụ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn còn chậm, nhiều vướng mắc liên quan đến giá bồi thường, làm ảnh hưởng tiến độ bàn giao mặt bằng, đời sống nhân dân còn khó khăn và tình hình khiếu kiện phức tạp. Trong đó, huyện đã xác định, có 2 vụ việc nếu không được giải quyết tốt sẽ xảy ra khiếu kiện đông người, đó là tình hình khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc Nhà máy xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Long Thành thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành xả nước thải vượt chuẩn ra môi trường; tình hình khai thác đất của Công ty IDICO tại xã Tân Hiệp. Ngoài ra, huyện đang rất cần một nguồn vốn lớn để xây dựng cơ bản nhưng ngân sách địa phương không thể đảm bảo được.

Đồng chí Bùi Ngọc Thanh, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ rõ: Các sở, ngành của tỉnh phải chủ động phối hợp giải quyết những khó khăn cho huyện, xem đó là trách nhiệm của mình chứ không phải của riêng địa phương. Các vụ việc phức tạp phải có sự phối hợp giải quyết chặt chẽ, nhất là những việc liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư.

Ông Lê Văn Nửa, Trưởng phòng Tài chính huyện cho hay, hiện nay huyện còn 2 xã chưa có trường THCS là Long Đức và Lộc An nên học sinh của các xã này phải đổ dồn về thị trấn Long Thành học, gây áp lực cho thị trấn. Bên cạnh đó, huyện cũng còn 12 trường cần xây mới và xây bổ sung 13 điểm trường nữa; một số trường mầm non, tiểu học thì thiếu phòng chức năng, trang thiết bị dạy học... Để đáp ứng được nhu cầu này, dự kiến cần khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ngoài những khó khăn trên, Long Thành còn phải đối mặt với dịch bệnh diễn biến phức tạp ở người và gia súc; tai nạn giao thông tăng cả về số vụ và số người chết. Sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng gặp khó khăn, trong đó, 6 tháng đầu năm có hơn 70 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, phá sản và bỏ trốn. Tỷ lệ đảng viên là cán bộ lãnh đạo vi phạm bị xử lý kỷ luật và đảng viên bị khai trừ tăng.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Long Thành mới đây, đồng chí Bùi Ngọc Thanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Long Thành cần có sự đánh giá cụ thể những vướng mắc trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong đó có việc triển khai các dự án trên địa bàn, qua đó để có những tháo gỡ khó khăn, đảm bảo sự phát triển kinh tế, đi đôi với ổn định xã hội.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều