Báo Đồng Nai điện tử
En

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Gắn kiểm tra, giám sát với phê bình và tự phê bình

09:04, 11/04/2012

Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đề ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã chỉ rõ ba vấn đề cần làm ngay:

 

Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đề ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã chỉ rõ ba vấn đề cần làm ngay:

Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành làm việc với Đảng bộ, Ban Tổng giám đốc Công ty Chang Shin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) về chăm lo công tác phát triển Đảng.   Ảnh: C.NGHĨA
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành làm việc với Đảng bộ, Ban Tổng giám đốc Công ty Chang Shin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) về chăm lo công tác phát triển Đảng. Ảnh: C.NGHĨA

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, là một trong những khâu quan trọng nhất.

Để thực hiện có hiệu quả ba vấn đề trọng tâm trên, nhất thiết phải gắn chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát với tự phê bình (TPB) và phê bình (PB) một cách nghiêm túc.

* Mối quan hệ khăng khít…

Kiểm tra, giám sát là bộ phận cấu thành quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, phải phát huy cao độ vai trò công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng trên cơ sở TPB và PB, lấy giáo dục thuyết phục, cảm hóa là chính.

Thực tế cho thấy, không thể tách rời giữa hai mặt công tác TPB và PB trong quá trình xây dựng tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là việc quan tâm chăm lo xây dựng tính tiền phong gương mẫu, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Ở đâu, tổ chức Đảng nào biết gắn chặt chẽ, nghiêm túc TPB và PB với kiểm tra, giám sát thì ở đó mọi đảng viên đều thống nhất nhận thức tư tưởng, có trách nhiệm cao giữa nói và làm, hoàn thành nhiệm vụ, có như thế tổ chức Đảng ở đó mới trong sạch vững mạnh, không nể nang, né tránh, e dè trong đấu tranh...

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại TX.Long Khánh.
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tại TX.Long Khánh.

Trong quá trình thực hiện, không phải tổ chức Đảng nào cũng nhận thức đầy đủ việc kiểm tra, giám sát gắn với TPB và PB một cách nhuần nhuyễn, nghiêm túc và phát huy hiệu quả. Không ít tổ chức Đảng xác định kế hoạch kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức Đảng chưa đúng với Điều lệ và nguyên tắc Đảng. Trong kiểm tra, giám sát, có khi tổ chức Đảng cấp trên chỉ làm qua loa, đại khái nhưng lại dùng nguyên tắc để gây áp lực đối với tổ chức Đảng và đảng viên cấp dưới.

* Nâng cao sức mạnh của Đảng

Để kết hợp hiệu quả giữa công tác kiểm tra, giám sát với TPB và PB, nhất thiết phải thống nhất nhận thức, có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể. Đối với đảng viên, cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp cần nhận thức đúng về sự kết hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát với TPB và PB. Đây còn là một trong những nguyên tắc trong công tác lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo ở đâu, lĩnh vực gì, nhiệm vụ nào đều phải gắn liền công tác kiểm tra, giám sát gắn với TPB và PB ở lĩnh vực, nhiệm vụ đó. Công tác kiểm tra, giám sát ở các tổ chức cơ sở Đảng phải được tiến hành theo nguyên tắc Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên. Quá trình kiểm tra, giám sát phải gắn với TPB và PB để giáo dục, thuyết phục, uốn nắn đảng viên, cán bộ, định hướng công tác lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, tạo điều kiện phát huy dân chủ trong Đảng, giữ vững nguyên tắc và chế độ sinh hoạt.

Việc kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát với TPB và PB là một giải pháp khoa học nhằm tăng cường sức mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong giai đoạn hiện nay, chủ động cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm và giải quyết dứt điểm các vụ việc trên cơ sở nguyên tắc, Điều lệ Đảng.

Mặt khác, phải củng cố, kiện toàn ủy ban kiểm tra các cấp vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ năng lực, trình độ, công tâm và trách nhiệm. Công tác kiểm tra được tiến hành theo phân cấp, cấp trên kiểm tra cấp dưới, ủy ban kiểm tra cấp ủy cùng cấp kiểm tra đảng viên thuộc quyền về chấp hành nguyên tắc, chế độ, phục tùng kỷ luật Đảng và thực hiện nghị quyết các cấp, tiến hành trên cơ sở nguyên tắc và Điều lệ Đảng. Trong đó, TPB và PB là nguyên tắc cơ bản trong sinh hoạt Đảng mà các tổ chức Đảng và đảng viên phải tự giác chấp hành.

 Nguyễn Minh Đức

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều