Báo Đồng Nai điện tử
En

Chằng chịt "ao" trên đường Điểu Xiển

10:11, 29/11/2015

 Đường Điểu Xiển, đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) hiện đang xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, hàng ngày có hàng trăm lượt xe, kể cả xe tải nặng đi qua đường này khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng vì rất nguy hiểm...

 Đường Điểu Xiển, đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) hiện đang xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, hàng ngày có hàng trăm lượt xe, kể cả xe tải nặng đi qua đường này khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng vì rất nguy hiểm...

Kết thúc mùa mưa vừa qua, đường Điểu Xiển còn “lưu lại” phía trên mặt rất nhiều hố sâu, rộng; có chỗ thành “ao” với diện tích cả chục m2 lúc nào cũng tràn ngập nước đục ngầu.

* Mặt đường be bét…

Nói đến đường Điểu Xiển, nhiều người ví von rằng chưa khu vực nào lại có nhiều “ao” như con đường này. “Ao” sâu chằng chịt đến nỗi phụ huynh không dám cho con nhỏ ra đường, vì dễ xảy ra tai nạn.

Đường Điểu Xiển hiện nay có nhiều đoạn chằng chịt “ao” sâu.  Ảnh: K.Liễu
Đường Điểu Xiển hiện nay có nhiều đoạn chằng chịt “ao” sâu. Ảnh: K.Liễu

Ông Lê Việt Hùng, ngụ tại KP.9, phường Tân Biên đang làm việc tại một cơ sở chế biến gỗ trên đường Điểu Xiển, cho biết ngày nào ông cũng đi qua con đường này. Việc đi lại của ông Hùng thường xuyên đến độ ông đếm được trên mặt đường tổng cộng có gần 20 “ao” lớn nhỏ. Dạo trước, những lúc mưa lớn đường Điểu Xiển có “ao” nước đọng có khi sâu đến 1m. Đến nay, dù đã hết mùa mưa nhưng nhiều chỗ trên đường vẫn còn đầy rẫy bùn, nước khiến việc đi lại của các phương tiện rất khó khăn. Theo những người dân nơi đây, thời gian qua tình trạng đường đã trở nên be bét là một trong những tác nhân gây ra tai nạn giao thông. Hiện tại, mặt đường nhiều chỗ không còn đủ cho xe 2 bánh lưu thông, người đi xe máy vừa phải luồn lách để tránh “ao” và buộc phải chạy len lỏi giữa những chiếc xe tải, xe container nên tai nạn luôn rình rập. Cũng vì có quá nhiều “ao” trên đường đã khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực thường xuyên xảy ra, nhất là vào các giờ cao điểm. Chỉ cần một xe gặp sự cố chết máy, hoặc không nhúc nhích gì được giữa hố sâu thì những phương tiện khác phải đứng nối đuôi xếp hàng chờ, có khi hàng giờ liền.

Dự án tuyến chống ùn tắc quốc lộ 1, TP.Biên Hòa có chiều dài 4.986m, đi qua TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom. Theo thiết kế, mặt đường có chiều rộng 7m, lề bên trái 2m đắp đất trồng cây xanh, vỉa hè bên phải 2,5m lát gạch. Dự kiến triển khai vào năm 2016 theo kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 của UBND tỉnh.

Nói về con đường “đau khổ” trên, bà Đinh Thị Thành, một người dân ở khu vực này, bức xúc kể: “Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giữa người đi xe máy và xe tải, container gây chết người. Còn va quẹt nhẹ và người đi đường tự té thì hầu như ngày nào cũng xảy ra. Tội nhất là học sinh đi học hoặc những người dân ở khu vực trên đường đi dự tiệc cưới. Nhiều trường hợp “khóc ròng” vì đi chưa tới nơi buộc phải quay về vì quần áo lấm lem bùn đất do bị té ngã, hoặc không kịp né các xe tải chạy qua “tạt” nước sình khắp người”.

* Năm 2016 mới nâng cấp đường

Trước tình trạng đường Điểu Xiển xuống cấp rất nghiêm trọng như đã nêu trên, người dân ở khu vực ai cũng mong muốn con đường sớm được tu bổ để việc đi lại được thuận tiện và an toàn hơn. Tại các buổi tiếp xúc với đại biểu dân cử, cư dân địa phương đều phản ảnh thực trạng của con đường và kiến nghị cơ quan chức năng sớm sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Nam sống gần ga Hố Nai, khẳng định mấy năm nay lần nào tiếp xúc cử tri, nhân dân đều được nghe thông báo cơ quan chức năng đã lập dự án nâng cấp đường Điều Xiển. Nhưng đó là đại biểu nói, còn người dân chờ hoài vẫn không thấy; chẳng nghe địa phương thông tin cụ thể về công trình ra sao, khi nào thực hiện. “Thỉnh thoảng chúng tôi thấy đơn vị thi công tổ chức dặm vá tạm thời các chỗ trũng trên đường, nhưng chỉ ít lâu sau mặt đường lại tiếp tục lầy lội, thậm chí xuất hiện “ao” nhiều hơn” - ông Nam chỉ rõ.

Xe tải nặng nối đuôi nhau “bò” trên đường Điểu Xiển.
Xe tải nặng nối đuôi nhau “bò” trên đường Điểu Xiển.

Cùng nhận định như ông Nam, ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, thừa nhận đường Điểu Xiển lâu nay đã xuống cấp trầm trọng và quá tải. Để việc đi lại thuận tiện, những năm qua UBND TP.Biên Hòa thường xuyên chỉ đạo ngành chức năng tổ chức duy tu, dặm vá đường. Tuy nhiên, do lượng xe qua lại hàng ngày quá nhiều, nhất là xe tải nặng nên chỉ sau thời gian ngắn đường lại… be bét. Theo ông Vũ, để đảm bảo an toàn giao thông trên đường Điểu Xiển thì việc triển khai dự án nâng cấp đường là cấp bách, công trình phải được thực hiện càng sớm càng tốt. 

Đề cập về dự án nâng cấp đường Điểu Xiển, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai (Sở Giao thông - vận tải) - đơn vị chủ đầu tư - cho biết công trình đang tiến hành triển khai. Với tên gọi là “Tuyến chống ùn tắc quốc lộ 1, TP.Biên Hòa” với kinh phí thực hiện khoảng 35 tỷ đồng, dự án đã được UBND tỉnh thông qua hồ sơ thiết kế, tư vấn kỹ thuật và hiện đang chờ tỉnh bố trí ngân sách. Theo kế hoạch, dự án nâng cấp đường Điểu Xiển sẽ khởi công vào tháng 3-2016.  

Kim Liễu

 
 

 

 

Tin xem nhiều