Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm 2021 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân là do việc áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm 2021 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân là do việc áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Qua đánh giá, TNGT tuy giảm nhưng còn tiềm ẩn với diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết vì tai nạn do phương tiện kinh doanh vận tải mà chủ yếu là xe tải, xe container gây ra chiếm tỷ lệ cao với 188 vụ (chiếm gần 38%), làm chết 94 người (chiếm hơn 37%) và bị thương 92 người (chiếm gần 27%). Điều đó cho thấy, việc giảm số vụ TNGT nghiêm trọng chưa tương xứng với tình hình chung về lưu lượng phương tiện giao thông trên đường.
Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua là tình trạng vi phạm giao thông. Khi đường vắng thì xuất hiện tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, thiếu quan sát gây tai nạn nghiêm trọng. Tại các nút giao cắt có thời lượng đèn đỏ tương đối dài (trên 45 giây), nhiều phương tiện không đủ kiên nhẫn chờ đợi đã tranh thủ thời gian đường sá thông thoáng, vắng bóng lực lượng chức năng để vượt đèn đỏ. Trong khi đó, các tuyến đường khác thì xảy ra tình trạng đi ngược chiều. Một số tuyến đường trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến.
Để hạn chế TNGT xảy ra, các cơ quan chức năng cần chủ động thực hiện tốt các công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của người, phương tiện và tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến, tập trung tại các địa phương giáp ranh với vùng dịch, vùng áp dụng giãn cách xã hội. Đặc biệt, khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội thì mật độ xe cộ lưu thông sẽ tăng lên, kéo theo đó là nguy cơ mất an toàn giao thông.
Điều này đòi hỏi lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương cần bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm vào khung giờ có nguy cơ xảy ra tai nạn, tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô tải, xe container và phương tiện vi phạm “luồng xanh” trên các tuyến quốc lộ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu và phải chú ý quan sát… trong thời điểm thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Hải Dương