Chính phủ vừa đưa ra nhiều giải pháp trong chiến lược quốc gia bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để từng bước kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Chính phủ vừa đưa ra nhiều giải pháp trong chiến lược quốc gia bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để từng bước kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Long Khánh. Ảnh: T.Hải |
Cụ thể, hằng năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.
* Từng bước kéo giảm tai nạn
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2060/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài mục tiêu kéo giảm TNGT hằng năm thì Chính phủ cũng đưa ra chiến lược thể chế quản lý về ATGT phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện ATGT hiện đại, thân thiện với môi trường.
Người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả với nạn nhân TNGT, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, ATGT.
Hướng tới không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ Chính phủ đặt mục tiêu, trong giai đoạn 2031-2045, hằng năm kéo giảm TNGT đường bộ ở cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người chết do TNGT đường bộ. |
Đáng chú ý, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2030 là xóa bỏ kịp thời các điểm đen, tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định ATGT theo quy định. 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế 3, 4 bánh bị loại bỏ, không được tham gia giao thông; đồng thời kiểm soát phát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.
Cụ thể hóa chiến lược này, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, mục đích chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường. Người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn. Đồng thời, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GT-VT sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về ATGT đường bộ, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ủy ban ATGT quốc gia, ban ATGT các địa phương và các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về ATGT.
Đối với hạ tầng, Bộ GT-VT sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường bộ địa phương trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.
Đặc biệt, việc ứng dụng các công nghệ về an toàn trong sản xuất, lắp ráp, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tương đương với các nước phát triển trên thế giới.
* Xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại
Ban ATGT tỉnh đánh giá, trong giai đoạn 2016-2020 công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, TNGT được kiềm chế và kéo giảm sâu liên tục cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần phải được khắc phục và có giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Trong đó, sự hướng dẫn và phối hợp của các ngành chức năng về công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT chưa tập trung nhiều vào vùng nông thôn, đối tượng thanh thiếu niên điều khiển xe 2 bánh và các đối tượng lái xe container, vật liệu xây dựng... Việc xây dựng các mô hình văn hóa giao thông chưa được các địa phương quan tâm, trách nhiệm phối hợp, quản lý, giáo dục người vi phạm của lãnh đạo các cơ quan, địa phương còn hạn chế, chưa đạt hiệu quả cao.
Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho hay, trong thời gian tới, sẽ tập trung vào công tác tăng cường phối hợp thu thập, xử lý và chia sẽ thông tin dữ liệu phục vụ quản lý GT-VT và ATGT; thống kê và phân tích TNGT để đề ra các giải pháp cho từng nhóm nguyên nhân gây tai nạn.
Theo ông Minh, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông sẽ được tỉnh đầu tư để từng bước hiện đại, an toàn và thông suốt; tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường tỉnh, đường huyện trọng yếu nhằm tạo điều điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, mở rộng mạng lưới cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế TNGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong toàn dân.
Thanh Hải