Từ đầu năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Trảng Bom đã giảm sâu ở cả 3 chỉ số về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại khiến tình hình TNGT ở huyện giảm chưa bền vững.
Từ đầu năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Trảng Bom đã giảm sâu ở cả 3 chỉ số về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại khiến tình hình TNGT ở huyện giảm chưa bền vững.
Điều đáng nói là, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người lại xảy ra trên một trong 3 tuyến đường điểm về an toàn giao thông (ATGT) của huyện. Do vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Trảng Bom cần tăng cường nhiều biện pháp để kết quả kéo giảm TNGT bền vững hơn.
* Kết quả đạt được
Báo cáo của Ban ATGT huyện Trảng Bom cho thấy, trong 9 tháng của năm 2015, trên địa bàn huyện đã xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 27 người, bị thương 24 người (so với cùng kỳ năm 2014 đã giảm 16 vụ, giảm 13 người chết và 12 người bị thương).
Tuyến đường Bình Minh - Giang Điền cần được nâng cấp mở rộng, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để phòng ngừa tai nạn gioa thông. Trong ảnh: Đoạn đường xảy ra tai nạn thảm khốc làm chết 3 người vào ngày 5-8. Ảnh: T.TOÀN |
Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Đỗ Thành Phương cho biết địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, chú trọng vào các đối tượng học sinh, công nhân, nông dân và dân cư sinh sống ở các địa bàn dọc quốc lộ 1. Các đơn vị tuyên truyền đã thực hiện 53 chuyến tuyên truyền dọc quốc lộ, các khu dân cư, đường liên huyện, liên xã, trực tiếp tuyên truyền 125 lượt ở các trường học, công ty, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn với tổng cộng có 270 ngàn người tham dự.
Để bảo đảm ATGT trên các tuyến đường do huyện quản lý, từ đầu năm đến nay, Trảng Bom đã đầu tư trên 7,5 tỷ đồng duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường huyện. Ngoài ra, huyện còn tiến hành cắm bổ sung biển báo tải trọng để tăng cường biện pháp bảo vệ đường sá, lắp đặt các biển thông tin đường dây nóng về công tác bảo đảm trật tự ATGT, cắm thêm biển cảnh báo nguy hiểm ở các đường ngang đường sắt.
Huyện Trảng Bom cũng tăng cường đầu tư cho 3 tuyến đường điểm về ATGT, gồm: tuyến đường 3-2 (thị trấn Trảng Bom) được xây dựng 3 chốt đèn tín hiệu giao thông; tuyến Bình Minh - Giang Điền lắp đặt 1 chốt đèn tín hiệu giao thông, 1 chốt đèn cảnh báo ở các giao lộ, đường cua nguy hiểm; tuyến Trảng Bom - Cây Gáo đang được đầu tư nâng cấp mở rộng từ km6 đến km8, trong khi chờ đợi hoàn thành thì Trung tâm dịch vụ hạ tầng công ích huyện đã thường xuyên sửa chữa, dặm vá mặt đường để người dân đi lại an toàn.
Ban ATGT huyện cũng đã tích cực kiến nghị đơn vị quản lý quốc lộ 1 xử lý 3 “điểm đen” về TNGT ngang ở các xã: Đông Hòa, Tây Hòa, Hưng Thịnh (các “điểm đen” này đã được lắp dải phân cách cứng ngăn ngừa được TNGT).
Tuy nhiên, đã phát sinh 2 “điểm đen” TNGT mới trong 9 tháng của năm, gồm: “điểm đen” ở km1853 + 800 đến km1854 + 300 trên quốc lộ 1 (2 vụ TNGT, 2 người chết) và “điểm đen” ở km2 + 500 tỉnh lộ 767 (2 vụ TNGT, 2 người chết, 1 người bị thương) đang được Ban ATGT huyện tích cực xử lý.
* Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông
Tuy đạt kết quả khả quan trong việc kéo giảm TNGT, nhưng kết quả này chưa trọn vẹn vì 2/3 tuyến đường ATGT ở Trảng Bom vẫn xảy ra TNGT, thậm chí tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, tuyến Trảng Bom - Cây Gáo xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 2 người; xem như không chuyển biến gì so với trước khi được xây dựng là tuyến đường ATGT. Tuyến Bình Minh - Giang Điền vào ngày 5-8 đã xảy ra tai nạn thảm khốc, nguyên nhân do xe tải chở dăm gỗ từ hướng Bình Minh đi Giang Điền đã lấn trái đụng chết một lúc 3 người đi trên một xe máy chạy theo hướng ngược lại. Điều này cho thấy, từ nay đến cuối năm 2015, Ban ATGT huyện Trảng Bom cần phải có các biện pháp tăng cường bảo đảm ATGT hơn nữa.
Đa số ý kiến của lãnh đạo các địa phương (thuộc huyện Trảng Bom) có quốc lộ 1 đi qua đều kiến nghị Ban ATGT tỉnh và đơn vị quản lý quốc lộ 1 tiếp tục khảo sát để điều chỉnh các đoạn mở dải phân cách cứng tim đường. Qua đó, đặt các điểm mở hợp lý, an toàn hơn để người dân, học sinh, công nhân qua lại quốc lộ 1 an toàn hơn, ngăn ngừa tình trạng tùy tiện leo qua dải phân cách gây nguy cơ xảy ra tai nạn. |
Bên cạnh đó, Ban ATGT xã Giang Điền đề xuất lắp thêm biển báo hạn chế tốc độ đường vào khu công nghiệp (có đoạn xảy ra TNGT thảm khốc), cần nâng cấp mở rộng tuyến đường Bình Minh - Giang Điền.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Trảng Bom có 31 đường ngang đường sắt bất hợp pháp, 1 chợ tự phát lấn chiếm hành lang đường sắt tại km1684 + 780 thuộc ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3 và 41 hộ dân xây dựng lều quán, nhà trọ lấn chiếm hành lang bảo vệ đường sắt. Do đó, địa phương cần phối hợp với ngành đường sắt, thanh tra giao thông sớm xử lý những tồn tại trên.
Đại diện các xã có đường sắt đi ngang qua cũng kiến nghị ngành đường sắt tăng cường xây dựng rào cản (hộ lan) qua các đoạn đông dân cư để phòng ngừa tai nạn tốt hơn; lắp đặt rào chắn có gác ở km1684 + 750 đường vào Kho K860.
Ban ATGT huyện Trảng Bom cũng đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh tăng cường xử phạt tình trạng công nhân chạy xe ngược chiều trên quốc lộ 1 vào Khu công nghiệp Bàu Xéo, dễ gây ra TNGT; tăng cường lực lượng điều hòa giao thông ở ngã ba Trị An; phối hợp chống đua xe vào ngày cuối tuần trên đường Võ Nguyên Giáp và quốc lộ 1 (giáp ranh TP.Biên Hòa - Trảng Bom) và kiến nghị lắp thêm dải phân cách tim đường trên quốc lộ 1 từ km1853 + 300 đến km1854 + 500 để xóa “điểm đen” TNGT ở đây.
Thanh Toàn