Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó để tiếp tục phát triển

05:02, 05/02/2013

Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai vừa trải qua một năm 2012 với nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng bằng sự quyết tâm cao độ, Đồng Nai vẫn là một trong số ít địa phương của cả nước đạt mức tăng trưởng cao với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Thành tựu đó mở ra niềm tin, quyết tâm cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong năm 2013 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai vừa trải qua một năm 2012 với nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng bằng sự quyết tâm cao độ, Đồng Nai vẫn là một trong số ít địa phương của cả nước đạt mức tăng trưởng cao với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Thành tựu đó mở ra niềm tin, quyết tâm cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong năm 2013 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Nỗ lực vượt khó

Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012 đã đề ra 45 chỉ tiêu chủ yếu. Kết thúc năm 2012, Đồng Nai đã có 38/45 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết; trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng đã thực hiện vượt Nghị quyết đề ra, như: thu ngân sách nhà nước; thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; tỷ lệ sinh viên đại học, cao đẳng/vạn dân; giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng; tỷ lệ ấp, khu phố và hộ gia đình văn hóa; lao động được giải quyết việc làm; giảm tỷ lệ hộ nghèo…; tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đạt ở mức 12,1%, cao gấp hơn 2 lần so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thăm xưởng sản xuất của Công ty Changshin (huyện Vĩnh Cửu).
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành thăm xưởng sản xuất của Công ty Changshin (huyện Vĩnh Cửu).

Trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và trong nước có rất nhiều khó khăn, thách thức thì việc Đồng Nai đạt được những chỉ tiêu đề ra, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh là một sự cố gắng rất lớn. Đây là kết quả của sự đồng tâm hiệp lực, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và đặc biệt là sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kết quả này cũng cho thấy một bài học kinh nghiệm quý được rút ra trong công tác chỉ đạo, điều hành từ khó khăn: cần thiết phải tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất theo đúng phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. Mặt khác, phải chú ý làm tốt công tác nắm diễn biến tình hình trong và ngoài nước cùng tình hình thực tiễn ở địa phương, đồng thời có dự báo đúng, sát với tình hình; trên cơ sở đó xác định những vấn đề cấp bách, trọng tâm, trọng điểm và đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý một cách kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc.

Thách thức ở phía trước

Năm 2013 là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Dự báo kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thương mại toàn cầu phục hồi chậm; kinh tế vĩ mô trong nước chưa thật sự ổn định; áp lực tăng lạm phát còn khá lớn, sức mua tăng thấp, kinh tế - xã hội của tỉnh còn tiếp tục đối mặt với những diễn biến phức tạp của thiên tai và dịch bệnh; thị trường xuất khẩu còn tiếp tục khó khăn; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước và khả năng huy động vốn từ các tổ chức tín dụng còn hạn chế; thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng; tình hình tăng cơ học về dân số nhanh; chất lượng nguồn nhân lực thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội… Do vậy, năm 2013 vẫn là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế đất nước và tỉnh nhà.

Tập trung phát triển các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Trong ảnh: Sản xuất dây truyền lực biến đổi liên tục dùng trong hộp số tự động dành cho ô tô ở Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam tại KCN Long Thành.
Tập trung phát triển các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Trong ảnh: Sản xuất dây truyền lực biến đổi liên tục dùng trong hộp số tự động dành cho ô tô ở Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam tại KCN Long Thành.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2013, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2013, trong đó tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 21 nhóm giải pháp chủ yếu, gồm: (1) Tập trung tháo gỡ có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững; (2) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp để huy động các nguồn lực, tạo bước đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trước hết là các hệ thống giao thông quan trọng, tạo sự lan tỏa cao, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (3) Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp để nâng cao đời sống nhân dân, nhất là giải quyết tốt các vấn đề về việc làm, giảm nghèo và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân,  thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; (4) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất trong công tác xây dựng Đảng, nhất là tập trung khắc phục có hiệu quả những mặt hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, yếu kém sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Giờ học của học sinh Trường quốc tế APC Đồng Nai.
Giờ học của học sinh Trường quốc tế APC Đồng Nai.

 

Đồng chí Trần Đình Thành:  “Năm 2013, Đồng Nai sẽ tổ chức đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; kịp thời sắp xếp, thay thế những cán bộ không đủ năng lực, uy tín giảm sút, không phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Xây dựng quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cấp ủy, cán bộ chủ chốt, cán bộ dân cử các cấp phải tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện thí điểm việc thi tuyển, lựa chọn, bố trí cán bộ”.

Trong các nhóm nhiệm vụ trọng tâm này, chúng ta cần đặc biệt lưu ý đến các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ đầu tiên, tức là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bởi có thực hiện hiệu quả giải pháp này, Đồng Nai mới có thể duy trì được mức tăng trưởng ổn định ở mức từ 11,5 - 12% như mục tiêu Nghị quyết năm 2013 đã đề ra. Theo đó, cần tổ chức thực hiện tốt công tác dự báo, phân tích thị trường và cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, giảm hàng tồn kho và ổn định phát triển sản xuất. Tăng cường liên kết, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại của các bộ, ngành trung ương, các địa phương, hiệp hội các doanh nghiệp và cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài để nâng cao hiệu quả và chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Tăng cường quản lý hoạt động của hệ thống tín dụng và ngân hàng, trong đó chú trọng vấn đề xử lý hiệu quả nợ xấu, nâng cao tính thanh khoản và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp. Ưu tiên hỗ trợ tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổng công ty nhà nước hoạt động hiệu quả để tăng cường cung ứng nguồn vốn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp của tỉnh. Tập trung phát triển, nâng cao giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp hỗ trợ, các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp chế tạo, công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp sinh học và công nghiệp môi trường.

Phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong ảnh: Thu hoạch lúa ở huyện Xuân Lộc.
Phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong ảnh: Thu hoạch lúa ở huyện Xuân Lộc.

Tổ chức thực hiện đồng bộ chương trình cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước; đạo đức và trách nhiệm công vụ của công chức nhà nước; sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến dân, đến doanh nghiệp. Tập trung nhân lực và tài lực để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trên địa bàn. Xây dựng và phát triển mạnh hệ thống mạng lưới phân phối thị trường bán lẻ nội địa, đặc biệt là huy động các nguồn lực để nâng cấp, phát triển hệ thống chợ theo quy hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng các cửa hàng bán lẻ; tổ chức lại hoạt động các công ty thương mại, dịch vụ trên địa bàn cho phù hợp, hiệu quả để chủ động cung cấp và tiêu thụ hàng hóa, bình ổn giá cả những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Triển khai nhanh và hiệu quả các đề án phát triển ngành nông nghiệp đã xác định; đồng thời tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, phát triển nông thôn theo hướng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chế biến nông sản để tăng giá trị sản xuất và thu nhập trên đơn vị diện tích. Triển khai đầu tư thí điểm hạ tầng một số khu quy hoạch khuyến khích phát triển chăn nuôi trên địa bàn các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

*  *  *

Nhiệm vụ năm 2013 là rất lớn, nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, ra sức khắc phục những khó khăn, hạn chế của năm 2012; chủ động, tích cực, sáng tạo, khai thác tốt các nguồn lực, các cơ hội và đề ra nhiều biện pháp, giải pháp khả thi, tích cực quyết tâm cùng quân, dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

Trần Đình Thành

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều