Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn hóa cà phê Biên Hòa

03:02, 05/02/2013

Hàng trăm năm trước, cây cà phê được người Pháp du nhập vào Việt Nam. Từ đó đến nay, thưởng thức cà phê đã trở thành thói quen của nhiều người, và là một nét văn hóa gắn liền với đời sống của công chúng, nhất là ở TP.Biên Hòa.

Hàng trăm năm trước, cây cà phê được người Pháp du nhập vào Việt Nam. Từ đó đến nay, thưởng thức cà phê đã trở thành thói quen của nhiều người, và là một nét văn hóa gắn liền với đời sống của công chúng, nhất là ở TP.Biên Hòa.

Có thể nói, sở thích ngồi quán cà phê của nhiều tầng lớp trong xã hội những năm gần đây đã trở nên “phong cách” riêng khá độc đáo. Một trong những trung tâm có nhiều quán cà phê mọc lên với quy mô hoành tráng, phải kể đến TP.Biên Hòa  địa bàn có trên 800 ngàn dân đang sinh sống.

Điểm gặp gỡ lý tưởng

Nơi thu hút khách nhiều nhất ở Biên Hòa, phải kể đến những quán cà phê nằm dọc bên bờ sông Đồng Nai, đường Võ Thị Sáu nối dài hoặc một số tuyến khác trong nội ô thành phố. Ở những quán này, thực khách có thể vừa ăn sáng, ngồi hàng giờ nhâm nhi ly cà phê, và thả hồn theo giai điệu của bản nhạc trữ tình cùng gia đình, bạn bè. Có lẽ chính vì phong cảnh thiên nhiên hữu tình ở một số quán bờ sông, đã hấp dẫn khách vào ra tấp nập. Đối với dân ghiền cà phê thì những cái tên như: Lido, Thúy Nga, Thủy Tiên, Thủy Tùng, Cội Nguồn, Cõi Riêng… lâu nay đã trở nên quen thuộc, kể cả với khách ở một số tỉnh lân cận.

Một góc quán cà phê Cội Nguồn.
Một góc quán cà phê Cội Nguồn.

Quán cà phê ở Biên Hòa đôi khi còn là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, bàn chuyện làm ăn; là điểm hẹn hò lý tưởng của những người đang yêu và nó đã thật sự trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân thành phố. Trước sự phát triển không ngừng của xã hội và nhu cầu ngày càng cao trong cách thưởng thức hương vị cuộc sống nên nhiều người đã mạnh dạn đầu tư cho quán cà phê không tiếc tay. Một trong những người được xem là táo bạo đầu tiên ở Biên Hòa, phải kể đến chủ quán cà phê Cội Nguồn. Năm 1993, Biên Hòa bỗng dưng nổi đình đám với cái tên Cội Nguồn được đầu tư hoành tráng về quy mô, kiến trúc “độc” và mới lạ. Đây là nơi đầu tiên phục vụ cà phê wifi, ăn sáng cho khách hàng. Ông Hà Duy Thiện, chủ quán cho biết, thời điểm Cội Nguồn ra đời đã gây ấn tượng không chỉ người dân địa phương mà còn tạo tiếng vang ra ngoài tỉnh vì mức đầu tư hàng tỷ đồng và cách phục vụ chuyên nghiệp.

Nói đến cà phê Biên Hòa thì những người sống lâu năm ở thành phố này đều không thể quên một địa điểm từng một thời lôi cuốn nhiều thực khách, đó là cà phê Ca Dao. Hoạt động từ những năm trước ngày giải phóng, Ca Dao được mọi tầng lớp ở Biên Hòa, như: văn nghệ sĩ, viên chức, công nhân, sinh viên - học sinh biết đến. Với phong cách phục vụ nhiệt tình và hương vị độc đáo trong các món ăn, uống, cà phê Ca Dao luôn thu hút khách tìm đến. Đáng kể đây còn là nơi hội tụ của một số văn nghệ sĩ trong và ngoài TP.Biên Hòa thời ấy. Giờ đây, khi nhắc đến Ca Dao, nhiều người vẫn còn ấn tượng và luyến tiếc…

Sức sống… cà phê cóc   

Cùng với cà phê quán được đầu tư sang trọng ở Biên Hòa thì một loại hình cà phê khác, dù bỏ vốn ít nhưng lại có sức sống rất bền, đó chính là cà phê cóc. Nằm lọt trong những ngõ hẻm, góc phố, những quán cà phê này luôn có một lượng khách ổn định và nó đã tồn tại vượt thời gian.

Trước sự phát triển ồ ạt của một thành phố công nghiệp với hàng trăm quán cà phê tầm cỡ, ở TP.Biên Hòa lâu nay vẫn còn có những điểm là nơi hội tụ của những ông hàng xóm, những người bạn bình dân. Ở đây chẳng có nhạc du dương trữ tình, không cảnh quan thơ mộng, nhưng những nơi này vẫn giữ chân được số lượng khách riêng cho mình từ năm này qua năm khác. Uống quán cóc ở Biên Hòa, khách hàng vẫn được thưởng thức ly cà phê thơm ngon, giá rẻ. Nằm ngay đầu một con hẻm thuộc KP2, phường Trung Dũng, người dân trong khu phố này ai cũng biết quán cà phê của bà Tư. Đây là nơi người dân lối xóm, nhân viên một số văn phòng thường đến thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng. Bà Tư cho biết, quán của bà đã tồn tại được 40 năm. Giờ đã bước sang tuổi 80 nên bà nhường lại cho người con gái buôn bán tiếp. Tuy nhiên, do đã gắn bó với quầy hàng nhỏ bé này khiến bà Tư không nỡ xa nó. Ngày nào bà Tư cũng ra quán ngồi như thói quen của chừng ấy năm mở quán. “Tuổi đã cao nên tôi không còn nhanh nhẹn để phục vụ khách. Nhường lại cho con gái bán, song tôi nhớ lắm cái không khí ồn ào, náo nhiệt của một phố thị mà tôi đã chứng kiến mấy chục năm qua. Mỗi ngày, thu nhập từ quán khoảng trên trăm ngàn, cũng đủ tiền chợ trong gia đình. Bốn mươi năm nay, nhờ có nó mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định” - bà Tư tâm sự.

Xu hướng mới của cà phê Biên Hòa là mô hình “shop & go”, thức uống mang đi, nhanh và tiện lợi phục vụ đối tượng khách không có thời gian ngồi tại quán. Các kiosque cà phê này thường tận dụng mặt bằng nơi vệ đường, góc phố như những quán cóc vỉa hè nhưng tạo được phong cách linh hoạt, năng động như chính những ông chủ trẻ của loại hình kinh doanh độc đáo này. Ngoài cà phê, có hàng chục loại nước uống khác nhau, được đóng vào ly nhựa lịch sự, tiện lợi cho khách mang đi. Cho đến nay, cà phê pha sẵn mang đi ngày càng phổ biến, trở thành một phần của nhịp sống đô thị ngày nay. Hà Vũ Bảo Giang, chủ của chuỗi Z! Café, người đầu tiên ứng dụng mô hình cà phê tiện lợi tại Biên Hòa cho biết, kinh doanh cà phê theo hình thức “shop & go” được anh bắt đầu từ 4 năm trước. Hiện, Z! Café đã phát triển thành 14 ki-ốt trải rộng khắp Biên Hòa. Tuy cà phê bán vỉa hè nhưng quan trọng ở chỗ tạo được thương hiệu, mang phong cách chuyên nghiệp trong toàn chuỗi cửa hàng từ cách trang trí kiosque đến công thức pha chế, cung cách phục vụ… Có thể nói, cà phê “shop & go” đang phát triển rộng khắp, góp thêm sắc màu trẻ trung cho văn hóa cà phê Biên Hòa…

Phải nói rằng, văn hóa thưởng thức cà phê những năm gần đây đang dần trở thành một nét riêng trong nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngày càng phát triển ở TP.Biên Hòa.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều