Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ yên trời xanh Tổ quốc

03:02, 05/02/2013

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Tên lửa 93 đã tham gia nhiều trận đánh, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, trong đó có chiến công hạ gục 3 máy bay B.52 tại trận địa Hà Nội trong chiến thắng"Điện Biên Phủ trên không" tháng 12-1972. Ngày nay, các anh lại tiếp tục vượt mọi khó khăn, tích cực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ yên trời xanh của Tổ quốc.

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Tên lửa 93 đã tham gia nhiều trận đánh, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, trong đó có chiến công hạ gục 3 máy bay B.52 tại trận địa Hà Nội trong chiến thắng"Điện Biên Phủ trên không" tháng 12-1972. Ngày nay, các anh lại tiếp tục vượt mọi khó khăn, tích cực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ yên trời xanh của Tổ quốc.

Truyền thống vẻ vang

 Thăm Trung đoàn Tên lửa 93 (gọi tắt là Đoàn TL93, thuộc Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - không quân) vào một ngày đầu năm mới, đi giữa không gian xanh mượt của đơn vị dưới cái nắng ấm áp ngày xuân, chúng tôi nhận thấy nếp sống chính quy, tinh thần sẵn sàng chiến đấu bao trùm toàn bộ các hoạt động của đơn vị. Thượng tá Lâm Xuân Hải, Đoàn trưởng Đoàn TL93 thông báo với chúng tôi một tin vui, kết thúc phong trào thi đua Quyết thắng năm 2012, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có 7 tập thể và 50 cá nhân được đề nghị cấp trên khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng. Có được thành tích đó, toàn đơn vị phải “khổ luyện” để vươn tới tầm cao trong việc làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại được trang bị.

Lắp tên lửa vào bệ phóng.
Lắp tên lửa vào bệ phóng.

Thành lập năm 1965, Tiểu đoàn Tên lửa 93 (tiền thân của Đoàn TL93) lúc ấy thuộc đội hình Trung đoàn 261, Sư đoàn Tên lửa 361 bảo vệ thủ đô Hà Nội. Quá trình chiến đấu, đơn vị đã tham gia đánh 50 trận lớn, nhỏ, bắn rơi 13 máy bay Mỹ. Trong chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm vào tháng 12-1972, Đoàn Tên lửa 261 là một trong những đơn vị đầu tiên bắn rơi “siêu pháo đài bay” B.52 trên bầu trời Hà Nội. Nổi bật nhất là trận đánh lúc 20 giờ 13 ngày 18-12-1972, Tiểu đoàn 93 cùng các Tiểu đoàn 57, 59, 94 thuộc Trung đoàn Tên lửa 261 được lệnh đánh tập trung, tiêu diệt tốp máy bay đang từ hướng Tam Đảo lao xuống đánh phá các kho tàng ở Đông Anh, Cổ Loa. Chỉ với 2 quả đạn từ cự ly tương thích, đơn vị đã hạ gục 1 máy bay B.52, “thần tượng của không lực Hoa Kỳ”, giải tỏa những băn khoăn của Bộ Chính trị, Bộ Tổng Tư lệnh và tất cả CBCS các đơn vị trực tiếp chiến đấu bảo vệ Hà Nội, vì trước đó cả 9 trận đánh cấp tiểu đoàn trong đợt đầu tiên chưa thành công. Sau chiến công này, kinh nghiệm đánh B.52 được phổ biến rộng cho các đơn vị phòng không bảo vệ thủ đô Hà Nội học tập, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba.

Đất nước thống nhất, Tiểu đoàn 93 cùng đội hình chiến đấu của Trung đoàn 261 cơ động vào Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Khu công nghiệp dầu khí Vũng Tàu. Lúc này, Tiểu đoàn 93 được biên chế vào đội hình Sư đoàn phòng không 367.

Tháng 9-2005, do yêu cầu phát triển lực lượng và phát triển khí tài mới S-300, Bộ Tổng tham mưu quyết định nâng cấp Tiểu đoàn 93 thành Đoàn TL93 và lựa chọn những cán bộ chiến sĩ ưu tú nhất huấn luyện chuyển loại…

Làm chủ vũ khí mới

Trung tá Trần Văn Lâm, Chính trị viên phó Đoàn TL93 cho biết, được trang bị vũ khí mới, công nghệ mới và hiện đại nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, yêu cầu cao nhất của Đoàn TL93 là phải thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ  (CBCS) để mọi CBCS nhận thức đầy đủ, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

S-300PMU1 chiếm lĩnh trận địa.
S-300PMU1 chiếm lĩnh trận địa.

Bên cạnh đó, công tác huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị đã được lãnh đạo, chỉ huy Đoàn TL93 đặc biệt coi trọng theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phù hợp với tình hình thực tiễn chiến đấu của đơn vị. Yêu cầu cao nhất trong công tác huấn luyện là phải đạt được độ thành thạo, khai thác hết tính năng, kỹ thuật của khí tài, đảm bảo ra quân là đánh thắng trận đầu, quả đạn đầu. Để thực hiện yêu cầu này, đơn vị đã tổ chức phân công giáo viên, soạn mới giáo án huấn luyện binh khí và kỹ thuật bảo quản; soạn mới mô hình học cụ, vẽ bổ sung một số sơ đồ, nguyên lý‎ của khí tài...

Trong thực hành huấn luyện, đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch huấn luyện theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, cũng như duy trì nghiêm nề nếp sẵn sàng chiến đấu, trong đó việc đảm bảo tốt kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập chiến thuật được coi trọng và thường xuyên.

Có lệnh là đi, đã đánh là thắng

Theo Thượng tá Đoàn trưởng Lâm Xuân Hải, tổ hợp tên lửa S-300 PMU1 là loại khí tài hiện đại trên thế giới hiện nay, tích hợp nhiều điểm ưu việt mà các thế hệ tên lửa khác không có. Đây cũng là hệ thống tên lửa phòng không đa kênh, đa chức năng, có khả năng cơ động chiến đấu cao.  Với hệ thống ra-đa đa kênh, đa chức năng, có thể phát hiện và tự động bám sát đến 100% vật thể bay ở cự ly 300km. Đài điều khiển và ra-đa chiếu xạ cùng lúc có thể bám sát, điều khiển 12 đạn đến 6 mục tiêu ở cự ly từ 5-150km. Các thành phần trong tổ hợp điều khiển giúp cho việc định hướng chính xác tuyệt đối tọa độ mục tiêu.

Với công nghệ tiên tiến, tên lửa S-300 PMU1 có thể chống lại tất cả các loại nhiễu của đối phương. Ưu điểm của S-300 PMU1 còn được thấy ở tính cơ động cao, thời gian triển khai chiến đấu ngắn (5 phút), phương thức phóng thẳng đứng, điều khiển được cùng lúc 2 đạn đến 1 mục tiêu. Những ưu thế này vượt trội so với tên lửa Patriot của Mỹ.

Báo động chiến đấu.
Báo động chiến đấu.

Nói về hiệu quả tác chiến của tên lửa S-300 PMU1 trong chiến đấu, Thượng tá Lâm Xuân Hải còn cho biết, trong lần diễn tập phòng không cấp Quân chủng mới đây, cấp trên đã đặt ra nhiều tình huống giả định hết sức khó khăn, phức tạp, trong đó có tình huống địch sử dụng cùng lúc nhiều máy bay với nhiều chủng loại khác nhau, kết hợp với tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo xâm phạm vùng trời phía Nam Tổ quốc. Tuy nhiên, bằng những thao tác nhanh nhạy, chính xác, chỉ trong 4-5 phút sau khi nhận lệnh, xe địa hình cùng kíp chiến đấu đã triển khai xong việc chiếm lĩnh trận địa và sẵn sàng tác chiến. Các sĩ quan, trắc thủ trên đài điều khiển và chiếu xạ đã xử lý vô hiệu hóa các loại nhiễu, thực hành phóng đạn, tiêu diệt “mục tiêu” trước tuyến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với chiến công này, đơn vị được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen.

Tự hào với những chiến công của CBCS Đoàn TL93, chúng tôi càng thêm tin tưởng các anh, những người con ưu tú của Tổ quốc đang vượt mọi khó khăn, ngày đêm dõi mắt canh trời, không một giây phút để Tổ quốc bị bất ngờ.

ĐỨC VIỆT

 

 

 

 

Tin xem nhiều