Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng vì dân, dân tin Đảng - Sức mạnh của mùa xuân thắng lợi

04:02, 07/02/2013

Mùa xuân năm 1930, từ ngày 6-1 đến 7-2, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản họp tại bán đảo Cửu Long (Hương Cảng) dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, với sự tham gia của các đại biểu Đông Dương Cộng sản Đảng và An Nam Cộng sản Đảng đã thống nhất để thành lập một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng số đảng viên của Đảng cho tới hội nghị hợp nhất là 565 đồng chí với 40 chi bộ.

Mùa xuân năm 1930, từ ngày 6-1 đến 7-2, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản họp tại bán đảo Cửu Long (Hương Cảng) dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, với sự tham gia của các đại biểu Đông Dương Cộng sản Đảng và An Nam Cộng sản Đảng đã thống nhất để thành lập một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng số đảng viên của Đảng cho tới hội nghị hợp nhất là 565 đồng chí với 40 chi bộ.

Nghi thức chào cờ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX. Ảnh: Phan Dẫu
Nghi thức chào cờ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX. Ảnh: Phan Dẫu

Đến ngày 24-2-1930, Đông Dương Cộng sản Liên đoàn cũng hợp nhất vào Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng tháng 9-1960 đã quyết định lấy ngày 3-2-1930 là ngày kỷ niệm thành lập Đảng). Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời từ thực tiễn khách quan của cách mạng, từ dân tộc và trong lòng nhân dân mà ra và chính Đảng là hạt nhân lãnh đạo đưa đất nước ta đi đến những thắng lợi vẻ vang trong lịch sử dân tộc. Đánh giá về sự kiện ra đời của Đảng, sau này Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Việc thành lập Đảng là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng”.

Đảng cách mạng chân chính

Lịch sử đã khẳng định, từ ngày thành lập Đảng đến nay, Đảng luôn được nhân dân gọi bằng hai từ thân thương “Đảng ta”, bởi lẽ Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng chân chính cách mạng. Vì vậy, giữa Đảng và nhân dân có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Mọi công tác của Đảng luôn luôn đứng về quần chúng”. Người căn dặn cán bộ, đảng viên phải: “Gắn chặt liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng mà nhờ đó mà Đảng thắng lợi; cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”. Đây là nguyên lý rất cơ bản của cách mạng Việt Nam, mà trọng tâm để thực hiện vấn đề mấu chốt đó không gì khác hơn là dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ IX khẳng định: “Công tác vận động quần chúng của Đảng bộ tiếp tục đổi mới và đi vào chiều sâu. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và phát huy; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả”.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được nhân dân rất đồng tình và hoan nghênh, vì với bản chất là Đảng cách mạng chân chính, nên bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng cũng nghiêm túc nhận khuyết điểm là, còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, tiêu cực, làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng. Đảng là người lãnh đạo xã hội, lãnh đạo Nhà nước, mà cuộc sống luôn luôn vận động và nhiều vấn đề mới nảy sinh. Do đó để nâng tầm và nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lẽ đương nhiên Đảng phải thường xuyên xây dựng và chỉnh đốn, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự là người có năng lực, đạo đức, phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Sức mạnh, tiềm năng của quần chúng nhân dân chỉ biến thành hiện thực khi được Đảng chuyên chính lãnh đạo, hướng dẫn, chỉ đường. Mặt khác, các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải được đúc kết từ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến lợi ích của nhân dân phải được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia thảo luận và quyết định.

Củng cố niềm tin vào Đảng

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, trên cơ sở quán triệt các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác dân vận. Các địa phương, đơn vị tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến đời sống thiết thực của nhân dân như đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng nâng cao, GDP bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng/năm; hạ tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%. Công tác cải cách, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được quan tâm thực hiện tại 100% đơn vị. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội trên 84,5%, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Tiến bước dưới cờ Đảng.
Tiến bước dưới cờ Đảng. Ảnh: Huy Anh

Mùa xuân của dân tộc đang về trên khắp mọi miền đất nước, kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, chúng ta có niềm tin sâu sắc khi toàn Đảng đã hoàn thành nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI). Với quyết tâm chính trị tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước nhân dân, làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đảng vì dân, dân tin Đảng - sức mạnh của mùa xuân thắng lợi.

Viên Hồng Tiến

 

 

Tin xem nhiều