Báo Đồng Nai điện tử
En

Cánh bay anh hùng Đồng Nai

03:02, 05/02/2013

Chúng tôi xuống thăm Trung đoàn Không quân 935 vào một ngày bay huấn luyện đầu xuân. Trong nhà Ban chỉ huy Trung đoàn vắng hoe, ngoài khu huấn luyện thì tấp nập như một ngày hội. Rất đông cán bộ, chiến sĩ các thành phần đang tích cực chuẩn bị cho ban bay. Các tổ thợ máy xúm xít bên máy bay kiểm tra, hiệu chỉnh, thông điện cho máy bay, lính hậu cần thì tíu tít chuẩn bị xăng dầu, nước uống và cả đồ ăn giữa buổi, lính thông tin thì gọi nhau í ới giữa các đài, phát ra loa nghe cứ oang oang.

Chúng tôi xuống thăm Trung đoàn Không quân 935 vào một ngày bay huấn luyện đầu xuân. Trong nhà Ban chỉ huy Trung đoàn vắng hoe, ngoài khu huấn luyện thì tấp nập như một ngày hội. Rất đông cán bộ, chiến sĩ các thành phần đang tích cực chuẩn bị cho ban bay. Các tổ thợ máy xúm xít bên máy bay kiểm tra, hiệu chỉnh, thông điện cho máy bay, lính hậu cần thì tíu tít chuẩn bị xăng dầu, nước uống và cả đồ ăn giữa buổi, lính thông tin thì gọi nhau í ới giữa các đài, phát ra loa nghe cứ oang oang.

Biên đội cất cánh .                                           Ảnh: Đ.H.TRUNG
Biên đội cất cánh . Ảnh: Đ.H.TRUNG

Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến, Trung đoàn trưởng  cùng với Thượng tá Ngô Quang Hiền, Trung đoàn phó, Tham mưu trưởng bay trinh sát khí tượng. Sau chuyến bay, tất cả các phi công và các thành phần tập trung lại để hạ quyết tâm bay. Sau khi nghe các thành phần báo cáo công tác chuẩn bị, kết hợp tình hình khí tượng qua chuyến bay trinh sát, Trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Tuyến hạ quyết tâm bay đúng kế hoạch. 8 giờ 10 phút , những chiếc máy bay Su-30 lần lượt rời đường băng tung cánh vào bầu trời xanh thắm. Chúng tôi về chòi chỉ huy K4, cao ngất ngưởng giữa đường băng mênh mông. Trên chòi cao, tôi nhìn thấy toàn cảnh đường băng như tấm thảm nhung trước mặt,  những đám cỏ tranh khô vàng ruộm hai bên. Trung đoàn phó Ngô Quang Hiền đang chỉ huy cho máy bay về hạ cánh, tiếng anh vang vang: “45 về đài, độ cao 1200.... , hạ cánh đường số 1, lặng gió…”.

Tại đài chỉ huy cất hạ cánh K5, tôi gặp Thượng tá Đào Quốc Kháng, Chủ nhiệm Chính trị trung đoàn đang chỉ huy bay. Đã mấy năm không gặp, nom anh rắn rỏi hơn nhiều. Tôi nhớ đến ban bay huấn luyện đặc biệt sáng 12-10-2007, phi công Đào Quốc Kháng đã dũng cảm cứu máy bay khi máy bay bị sự cố cháy động cơ. Trường hợp của Kháng là một sự cố khá trầm trọng, người phi công được phép bỏ máy bay, nhảy dù để bảo đảm an toàn tính mạng. Nhưng Đào Quốc Kháng đã dám đối mặt với tử thần để cứu bằng được chiếc máy bay tiêm kích đa năng hiện đại, một tài sản lớn của nhà nước và nhân dân. Hành động dũng cảm cứu máy bay khi gặp sự cố trên không như Đào Quốc Kháng ở Trung đoàn 935 đã trở thành truyền thống. Đó là các phi công Nguyễn Văn Thận, Hoàng Quỳnh, Phan Xuân Tình, Huỳnh Mạnh Thắng… đã xử lý mọi tình huống bất trắc nảy sinh trong khi bay để đưa máy bay an toàn về sân bay.

Rút kinh nghiệm sau chuyến bay.
Rút kinh nghiệm sau chuyến bay.

Rời đài chỉ huy K4, chúng tôi đến thăm biên đội trực chiến đầu đường băng. Trong nhà che, những chiếc máy bay kiêu hãnh mang sẵn tên lửa sẵn sàng cất cánh. Thượng tá Nguyễn Ngọc Ngân, Chủ nhiệm bay trung đoàn, đã có 1.150 giờ bay cho chúng tôi biết, anh cùng Đại úy Vũ Toàn Thắng tiếp nhận trực ban sẵn sàng chiến đấu từ sáng sớm. Họ ăn, ngủ ngay trong phòng trực đầu đường băng, áo quần mặc sẵn sàng. Cùng trực có các thành phần tác chiến, kỹ thuật, hậu cần, quân y, thợ máy… Chỉ cần có lệnh báo động là lập tức họ khẩn trương mỗi người một việc, chỉ vài phút sau máy bay đã có thể rời đường băng lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày cũng như đêm.

Càng về trưa, nắng càng gay gắt, cả không gian như có chảo lửa đổ vào. Không khí nóng hầm hập, trên đường băng xa xa lấp loáng như có hồ nước vậy. Lúc ấy là do mặt bê tông bốc hơi tạo ảo ảnh. Ấy thế mà ở khu huấn luyện,  những con én bạc vẫn vun vút đi về. Chúng tôi gặp những gương mặt phi công nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn rạng ngời sau những chuyến bay thắng lợi. Bài bay hôm nay là xuyên mây hạ cánh và chặn kích trong mây. Đôi phi công Trần Trọng Tuyến và Trần Hải Âu bay làm quân đỏ để Phan Xuân Tình và Nguyễn Văn Ba đánh chặn. Gần 12 giờ trưa, cuộc quần thảo giữa hai máy bay của phi công Thượng tá Chính ủy Nguyễn Xuân Tuyến, Trần Mạnh Cường với phi công Thượng tá Trung đoàn phó Trần Văn Dũng, Ngô Quốc Tiến mới kết thúc. Vừa xuống máy bay thấy tôi, Trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Tuyến đã siết chặt tay tôi mừng vui. Cũng năm ngoái thôi, tôi được cùng anh ra Trường bia Hòn Tý để tham gia cuộc bắn đạn thật của Sư đoàn không quân 370. Tại đây, các loại máy bay trực thăng, Su-22, Su-30 đã thể hiện một trận đánh hiệp đồng tuyệt vời. Tôi đã được chứng kiến Trung đoàn trưởng Nguyễn Xuân Tuyến chỉ huy từng tốp máy bay vào công kích bắn trúng mục tiêu. Hôm nay được gặp anh tham gia bay chặn kích trên bầu trời, tôi càng cảm phục những chàng phi công kiêu hùng của Trung đoàn Không quân 935, được mệnh danh là quả đấm thép của toàn quân, sẵn sàng tác chiến trên biển xa khi có tình huống xảy ra. Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến cho tôi biết, năm 2012 Trung đoàn đã bay hơn 177% kế hoạch đề ra, được nhận cờ thi đua Quân chủng Phòng không - Không quân. Ðiều quan trọng nhất đã 16 năm liền, các anh bảo đảm an toàn bay tuyệt đối.

Bay trong bình minh.
Bay trong bình minh.

Chia tay Trung đoàn 935 - Sư đoàn không quân 370, tôi dâng trào niềm tin cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của Không quân nhân dân Việt Nam, luôn giữ vững bản chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cánh mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho.

Đoàn Hoài Trung

 

Tin xem nhiều