Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê nghệ sĩ

03:02, 05/02/2013

Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để thực hiện ước mơ: tạo cho mình và bạn bè một không gian nghệ thuật riêng để thỏa trí sáng tạo, thỏa niềm khát khao.

Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để thực hiện ước mơ: tạo cho mình và bạn bè một không gian nghệ thuật riêng để thỏa trí sáng tạo, thỏa niềm khát khao.

Từ nhiếp ảnh cà phê…

Nằm nép mình ở số 19 đường Nguyễn Ái Quốc, F-Café là điểm dừng chân tuyệt vời của những người yêu thích nhiếp ảnh, thích phượt ở Biên Hòa. Với 1 tầng trệt và 1 lầu, tổng diện tích chỉ vỏn vẹn 60m2 nhưng bên trong quán là cả một không gian nghệ thuật đặc sắc đầy quyến rũ. Vừa sang trọng hiện đại lại vừa trang nghiêm cổ kính, F-Cafe để lại một dấu ấn đậm nét trong lòng những ai từng đến đây và khi đã tới một lần, ắt sẽ muốn tới lần tiếp theo.

Các bạn trẻ lắng mình qua các giai điệu guitar tại F-Café.
Các bạn trẻ lắng mình qua các giai điệu guitar tại F-Café.

Vé xe ở đây không giống bất kỳ quán cà phê nào khác, không được đánh số thứ tự mà đó là những địa danh mà dân ghiền phượt cả nước hay đến nhất, như: Hà Giang, Mộc Châu, Fansipan, Cực Nam, Cực Bắc… Từ những mảnh gỗ tạp, phế thải, qua bàn tay nghệ sĩ khéo léo của anh Diệp Bảo Hoàng và Nguyễn Thành Anh Quốc, từng mảnh gỗ được ghép và trang trí như có hồn. Hai nghệ sĩ đam mê nhiếp ảnh này tự tay đóng tất cả bàn ghế, kệ tủ, treo tường, sàn nhà, trần nhà đến cuốn menu riêng biệt.

Trong không gian nhỏ nhắn, xinh xắn, dưới ánh nến lung linh, khách có thể tham quan, chiêm ngưỡng những bức ảnh màu, đen trắng do các thành viên của nhóm F-photo chụp từ những chuyến đi phượt trong và ngoài nước. Không những vậy, quán còn bố trí một tủ sách, truyện văn hóa, sách hướng dẫn kỹ thuật nhiếp ảnh cho khách. Từ đó giúp khách hiểu thêm được nhiều nền văn hóa của nhiều vùng miền khác nhau.

Mỗi khi có buổi offline của F-photo hay Bienhoafan, trên khuôn mặt của anh Bảo Hoàng và Anh Quốc lại ánh lên niềm hạnh phúc khó tả và không quên lưu giữ lại những khoảnh khắc kỷ niệm đầy thân thương. Đặc biệt, lướt qua menu đồ uống ở F-Café, khách sẽ không chần chừ gọi cho mình một ly cà phê đặc trưng của quán và ký tặng vào danh sách bạn bè làm bằng những tấm gỗ nhỏ treo trên tường.

…Đến không gian thư pháp

Tọa lạc ở số 100 đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa, Art café là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thư pháp và guitar. Chủ quán là anh Nguyễn Quốc Trọng, 31 tuổi, thành viên của Câu lạc bộ thư pháp Việt thanh niên Biên Hòa. Nung nấu ý tưởng có được một không gian độc lập cho các thành viên trong câu lạc bộ hoạt động thay vì sinh hoạt ở các công viên, quán nước như trước, năm 2010, anh nghỉ việc ở công ty và cùng bạn đi thuê mặt bằng, vẽ thiết kế, trang trí quán.

Với diện tích 100m2, ngay từ cổng, khách đã được chiêm ngưỡng tượng của vua David người Ý - ông vua đam mê nghệ thuật và là hình mẫu chuẩn mực về vẻ đẹp của phái nam. Tiếp đến là các bậc cầu thang bằng đá hoa, hệ thống bàn ghế, các hình vẽ trang trí tỉ mỉ trên tường, những bức thư pháp đặt xen lẫn các lối đi tạo nên một thế giới nghệ thuật sinh động nhiều sắc màu. Quán được chia thành hai phần: châu Á (phòng lạnh, ngồi bệt theo kiểu Nhật) và không gian châu Âu (sân vườn, ghế ngồi theo kiểu châu Âu).

Anh Trọng chia sẻ: “Ngay từ ban đầu mình đã có ý tưởng duy trì, phát triển, quảng bá nghệ thuật thư pháp đến tất cả mọi người, nhưng vì không có không gian riêng nên hoạt động bị bó hẹp. Sau hơn 1 năm thiết kế bản vẽ, trang trí, sắp đặt, tháng 12-2011, quán đi vào hoạt động. Tại đây, các câu lạc bộ, như: thư pháp, guitar, Anh văn tổ chức các buổi offline, vừa uống nước, thư giãn, thưởng ngoạn, nghe nhạc vừa học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn nhau. Mình sắp xếp, bố trí các đồ dùng vật dụng sao cho kết hợp, giao hòa giữa hai nền văn hóa Á, Âu. Các bức tranh vẽ cũng được treo đan xen giữa tranh sơn dầu, tranh nước với tranh thủy mặc, thư pháp”.

Vào tối chủ nhật hàng tuần, Câu lạc bộ guitar sẽ họp mặt, đàn hát trong không khí ấm cúng, nhẹ nhàng. Tại đây, chủ quán còn trực tiếp vẽ ảnh chân dung truyền thần và viết thư pháp tặng khách.

Từ ngày quán ra đời, anh em nghệ sĩ trong câu lạc bộ thư pháp, guitar có một sân chơi lành mạnh, bổ ích và nảy sinh nhiều ý tưởng hay, như: tổ chức lớp dạy phương pháp viết thư pháp cho các em học sinh trên địa bàn thành phố, viết thư pháp tại Văn miếu Trấn Biên, kẻ vẽ, viết chữ lên đá bán cho khách ở phiên chợ thanh niên công nhân...

Và cùng làm ca sĩ

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều quán cà phê có chương trình ca nhạc riêng dành cho khách vào những dịp cuối tuần. Những ai yêu thích, đam mê ca hát, muốn được trình diễn trên sân khấu hoặc hát tặng bạn bè đi cùng có thể đăng ký với người dẫn chương trình của đêm nhạc. Sẽ có một ban nhạc đáp ứng nhu cầu các bài hát của khách.

Vẽ chân dung tặng khách.
Vẽ chân dung tặng khách.

Nổi bật trong số đó là quán Chân (số 1/6 đường Phạm Văn Thuận, gần cổng chào Biên Hòa), thường xuyên tổ chức các đêm nhạc hát với nhau. Trong năm 2012, quán Chân tổ chức xuyên suốt cuộc thi “Tìm kiếm giọng hát hay” vào các tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Không những thế, chủ quán còn mời những ca sĩ tên tuổi, đoạt giải cao trong các cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh về giao lưu, hát phục vụ khách…

Sân khấu của quán cà phê Thành Phát (đường Phi Trường, phường Tân Phong) lúc nào cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Khách đến đây sẽ tự đăng ký bài hát với MC và ban nhạc, sau đó được thỏa đam mê ca hát. Có những khách hàng đến đây uống cà phê và trở thành khách “ruột” của quán từ lúc nào không hay.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều