Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa các mô hình ý nghĩa vì cộng đồng

08:01, 28/01/2023

Dù vẫn còn bộn bề mưu sinh nhưng bằng tấm lòng hướng về những việc làm tốt đẹp, nhiều người đã tích cực tham gia vào các CLB đội, nhóm tình nguyện từ thiện nhân đạo vì cộng đồng.

Dù vẫn còn bộn bề mưu sinh nhưng bằng tấm lòng hướng về những việc làm tốt đẹp, nhiều người đã tích cực tham gia vào các CLB đội, nhóm tình nguyện từ thiện nhân đạo vì cộng đồng.

Đại diện CLB An ninh Bình Sơn (H.Long Thành) trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã dịp Tết Quý Mão 2023. Ảnh: T.Lâm
Đại diện CLB An ninh Bình Sơn (H.Long Thành) trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã dịp Tết Quý Mão 2023. Ảnh: T.Lâm

Giá trị vật chất mang lại có thể là không lớn, nhưng những việc làm thiết thực, sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, đúng lúc người dân gặp khó khăn đã góp phần giúp sự sẻ chia, tình người được nhân lên. Hoạt động ý nghĩa của các CLB cũng ngày càng được nhiều người biết đến và tích cực chung tay ủng hộ.

* Mang an vui đến người dân

CLB An ninh Bình Sơn (xã Bình Sơn) là một trong những mô hình tiêu biểu, có sức lan tỏa trên địa bàn H.Long Thành nhiều năm qua.

 Hoạt động từ 18 giờ hôm trước đến trước 6 giờ sáng hàng ngày, ngay cả trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các thành viên CLB tích cực vá xe, thay ruột xe miễn phí, hỗ trợ các trường hợp cấp cứu, tuần tra, cung cấp nhiều nguồn tin báo quan trọng về an ninh trật tự cho lực lượng chức năng; vận động tặng quà cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã… Qua đó, góp phần mang đến cái Tết an vui cho người dân.

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ, anh và các thành viên trong CLB luôn cố gắng làm thêm được nhiều điều ý nghĩa hơn nữa để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Và những việc làm ấy là bằng cả sự chân thành chứ không vì bất kỳ lợi ích vật chất nào cả.

Cùng với những việc làm thiết thực, trong những ngày chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023, các CLB, đội, nhóm còn tích cực vận động tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng các cấp chính quyền địa phương mang đến cái Tết ấm áp hơn cho nhiều người. Hoạt động ý nghĩa của các CLB, đội, nhóm nói trên đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng; được các cấp tuyên dương, khen thưởng…

Trang Facebook của Đội Cứu nạn giao thông SOS Xuân Lộc (H.Xuân Lộc) trong những ngày trước, trong và sau Tết vẫn liên tục cập nhật hình ảnh các thành viên trong đội hỗ trợ các trường hợp người dân các tỉnh chạy xe máy về quê đi qua địa bàn chẳng may xe bị hỏng. Để người dân an tâm, trước Tết nhiều ngày, CLB đã đăng thông báo vẫn hoạt động miễn phí xuyên Tết để phục vụ bà con. Tấm lòng ấy đã giúp đường về quê của nhiều người trở nên thuận lợi hơn và đầy ắp tình người.

Đội Cứu nạn giao thông SOS Xuân Lộc được thành lập từ tháng 11-2019. Đội hiện có 2 xe cứu thương để hỗ trợ giúp đỡ cho người dân không may gặp tai nạn. Tính từ khi thành lập đến nay, đã có 1 ngàn trường hợp được hỗ trợ thay ruột xe và vá xe miễn phí; 900 trường hợp bị tai nạn, người bệnh cần đi bệnh viện hoàn toàn miễn phí. Với những việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, CLB là một trong những điển hình được UBND tỉnh tặng bằng khen gương Người tốt, việc tốt năm 2022.

Theo chia sẻ của anh Đặng Văn Thảo, nông dân tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất), năm 2012, anh đã vận động thành lập Đội Thanh niên xung kích số 3 Hưng Nghĩa gồm 25 thành viên. Nhiều năm qua, đội đã tham gia phối hợp cùng Công an xã tuần tra từ 19 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội đã bắt được nhiều vụ trộm, cướp tài sản, ma túy; can thiệp, ngăn chặn nhiều vụ gây rối trật tự có hung khí… Trong năm, đội còn hỗ trợ sơ cứu nhiều nạn nhân bị tai nạn giao thông, thương tích và đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời tại các bệnh viện.

* Làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng

Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhiều CLB, đội, nhóm khác cũng đang hoạt động tích cực vì những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

Điển hình như mô hình CLB Hỗ trợ nhân dân và an toàn giao thông của H.Cẩm Mỹ. Phó bí thư Huyện đoàn Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ, dù mỗi người còn phải vất vả mưu sinh, cuộc sống không mấy khá giả song bằng tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, họ luôn say mê, nhiệt tình.

Anh Nguyễn Tiên Huynh, thành viên CLB bộc bạch: “Từ khi tham gia CLB, tôi cảm thấy cuộc sống mình vui và ý nghĩa hơn rất nhiều, vì dù không khá giả về tiền bạc nhưng vẫn có thể giúp đỡ được nhiều người xung quanh bằng những việc có thể trong sức của mình”.

Với mô hình hoạt động tương tự, từ lâu, số điện thoại đường dây nóng của CLB Hỗ trợ nhân dân và an toàn giao thông H.Vĩnh Cửu đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân. Các thành viên của CLB chủ yếu là lao động tự do, lái xe, thợ sửa xe, công nhân lao động... Công việc riêng khác nhau nhưng mọi người đều cố gắng sắp xếp thời gian để chung sức hỗ trợ người dân. Bất cứ lúc nào nhận được tin báo cần hỗ trợ, các anh lại sẵn sàng lên đường.

Trong khi đó, tại H.Xuân Lộc, Nhóm thiện nguyện yêu thương xã Xuân Hưng được biết đến là một trong những địa chỉ tin cậy gắn kết và chia sẻ yêu thương. Thời gian qua, anh Đặng Thanh Tùng, Trưởng nhóm cùng với các thành viên đã kêu gọi hỗ trợ cho nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn kinh phí chữa bệnh, lo ma chay như: hỗ trợ mổ tim, mổ mắt; hỗ trợ mua quan tài cho người có hoàn cảnh khó khăn qua đời, tiền mai táng. Cùng với đó là hỗ trợ các gia đình thuộc diện khó khăn mua thẻ bảo hiểm y tế; đỡ đầu cho 6 em có hoàn cảnh khó khăn trong việc học tập vào đầu năm học mới 2022-2023… Những việc làm ý nghĩa ấy đã giúp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều