Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn những tai nạn đáng tiếc

07:01, 10/01/2023

Đến thời điểm này, lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Tháp vẫn đang tích cực cứu hộ để đưa bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông sâu 35m (đã tử vong) lên mặt đất.

Đến thời điểm này, lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Tháp vẫn đang tích cực cứu hộ để đưa bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông sâu 35m (đã tử vong) lên mặt đất. Trước đó, rất may mắn, bé gái 5 tuổi rơi xuống hố công trình (hố cọc ép bê tông) sâu 15m tại một công trình thi công khu dân cư ở TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) đã được Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Nhơn Trạch (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai) giải cứu thành công.

Liên tiếp các vụ tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ em ở những công trình xây dựng đang cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý ở khu vực này. Điều này đòi hỏi các đơn vị có liên quan phải tăng cường quản lý, giám sát để không xảy ra những tai nạn đau lòng tương tự. Đặc biệt, việc tuân thủ các nguyên tắc trong xây dựng công trình phải được đơn vị thi công thực hiện nghiêm như: đặt biển báo nguy hiểm, biển cấm vào công trình, che chắn các miệng hố, miệng cống khi thi công dở dang, hạn chế người ra vào khu vực thi công… Với những công trình có quy mô lớn cần có lực lượng bảo vệ theo dõi, giám sát và kiên quyết không cho những người không có phận sự đi lại khu vực thi công.

Qua 2 tai nạn tại công trình xây dựng vừa qua cho thấy, trẻ em đi lại khá dễ dàng, không được nhắc nhở kịp thời. Trong khi đó, khu vực thi công khá nguy hiểm nên chỉ cần một chút sơ sẩy, tai nạn ập xuống và dù lực lượng chức năng đã áp dụng nhiều phương án giải cứu nhưng bé trai 10 tuổi ở Đồng Tháp đến nay vẫn chưa đưa được ra ngoài. Nỗi đau từ vụ tai nạn thương tâm này chắc chắn sẽ còn dai dẳng không chỉ với gia đình mà cả với toàn xã hội.

Từ những vụ tai nạn xảy ra ở công trình xây dựng cũng cho thấy, mỗi gia đình phải có ý thức tốt hơn nữa trong việc giáo dục con em tránh xa những khu vực nguy hiểm, bất luận vì lý do gì. Không cho trẻ chơi trong công trình xây dựng, kể cả khi gia đình sinh sống gần đó. Phải giáo dục cho trẻ biết mối nguy hiểm có thể gặp phải ở đây và tránh xa. Ngay cả khi phải mưu sinh phụ giúp gia đình thì công trình đang xây dựng cũng không phải là môi trường phù hợp của trẻ, bởi chúng có thể sẽ phải đánh đổi cả mạng sống khi không may gặp những tai nạn ập đến bất ngờ.

Để không còn những tai nạn đáng tiếc xảy ra, việc trang bị kỹ năng phòng tránh cho trẻ cũng như tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra của đơn vị chức năng vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất.          

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều