Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa việc tốt

03:12, 19/12/2022

Năm 2022, phong trào Người tốt, việc tốt của tỉnh Đồng Nai tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống. Ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu xuất hiện mới cùng với đó là những gương người tốt, việc tốt được phát hiện, tuyên dương qua các năm trước tiếp tục duy trì, phát huy việc làm ý nghĩa của mình.

Năm 2022, phong trào Người tốt, việc tốt của tỉnh Đồng Nai tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống. Ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu xuất hiện mới cùng với đó là những gương người tốt, việc tốt được phát hiện, tuyên dương qua các năm trước tiếp tục duy trì, phát huy việc làm ý nghĩa của mình.

Bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt và ông Benjamin Paul Stessel (xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) - đôi vợ chồng người nước ngoài duy nhất được tuyên dương gương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022, bên quầy cà phê của gia đình. Ảnh: S.THAO
Bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt và ông Benjamin Paul Stessel (xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) - đôi vợ chồng người nước ngoài duy nhất được tuyên dương gương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022, bên quầy cà phê của gia đình. Ảnh: S.THAO

Mỗi tấm gương người tốt, việc tốt đã và đang tự rèn luyện bản thân, xây dựng cuộc sống gia đình, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, đất nước. Trong số này có những tấm gương mà câu chuyện về hành trình làm việc tốt và quá trình xây dựng nên việc tốt rất đặc biệt.

Bé 9 tuổi và cụ ông 92 tuổi cùng làm việc tốt

Trong số 170 tấm gương được khen thưởng tại Hội nghị tuyên dương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022 diễn ra sáng 19-12, em Hoàng Nguyễn Xuân Phúc, 9 tuổi (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kim Đồng, P.Xuân An, TP.Long Khánh) là tấm gương nhỏ tuổi nhất. 

Xuân Phúc là học sinh giỏi, năm học 2021-2022 em còn đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi như: danh hiệu Đấu trường Toán học VioEdu cấp thành phố và cấp tỉnh; giải khuyến khích Trạng nguyên Tiếng Việt trên internet cấp tỉnh dành cho học sinh tiểu học; giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp trường; giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố…

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm chương trình 7 - Người tốt, việc tốt tỉnh NGUYỄN THỊ HỒNG TRANG, thông qua phong trào Người tốt, việc tốt đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp được áp dụng trong sản xuất được nhân rộng; nhiều tấm gương dũng cảm trên mặt trận phòng chống tội phạm, chiến đấu với giặc lửa, cứu người; những tấm lòng nhân ái, thiện nguyện… đã được cộng đồng ghi nhận, tạo sự lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, Xuân Phúc còn sớm tham gia giúp đỡ bạn bè cùng trang lứa gặp hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. “Con hay cùng mẹ đến thăm các chùa có nuôi dưỡng anh chị hoặc bạn học bằng tuổi con mà mồ côi cha mẹ. Con thấy các anh chị, bạn bè không có được cha mẹ ở bên. Còn các sư, cô chú nuôi dưỡng mọi người cũng khó khăn nên con muốn giúp mọi người” - Xuân Phúc chia sẻ.

Được sự đồng ý của gia đình, mỗi năm Xuân Phúc tiết kiệm tiền vào một con heo đất để dành tặng cho các cơ sở bảo trợ xã hội hay bạn học nào có gia cảnh khó khăn. Xuân Phúc nói: “Em để tiền lì xì Tết hay khi cha mẹ, cô dì, anh chị cho tiền là em cũng bỏ vô heo đất. Năm nào em cũng mong khi cầm heo đất lên lắc qua lắc lại sẽ không có tiếng gì phát ra thì năm đó heo đất sẽ có nhiều tiền”.

Mới đây, Xuân Phúc đã đập heo đất của mình sau đó nhờ mẹ trao tặng 12,8 triệu đồng đến các trẻ mồ côi tại chùa Huyền Trang (TP.Long Khánh) và giúp đỡ bạn học cùng lớp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền 4,5 triệu đồng.

Ông Lê Văn Một (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) là người cao tuổi nhất được tuyên dương người tốt, việc tốt năm nay khi đã 92 tuổi. Hơn 20 năm qua, ông Một được mọi người biết đến với biệt danh ông già khuyến học. Bởi từ số tiền kiếm được qua việc bán vé số dạo hằng ngày, ông tiết kiệm từ 20-50 ngàn đồng để mỗi năm dành tặng 26 xe đạp, mua sách vở, bánh kẹo cho bọn trẻ.

Ông Một nói: “Theo khả năng của mình, tôi cố gắng giúp cho bọn trẻ được an tâm đến trường. Tuy thu nhập ít nhưng mình dồn lâu thì cũng được việc. May mắn là dù cuộc sống còn đó nhiều khó khăn nhưng vợ tôi luôn hết lòng ủng hộ chồng. Nhờ vậy mà việc giúp cho học trò nghèo của tôi được duy trì nhiều năm”.

Có một điểm đặc biệt nữa đối với ông Một trong năm 2022 này khi đây là lần thứ 2 liên tiếp ông được tỉnh chọn tuyên dương gương người tốt, việc tốt. Ở lần nhận khen thưởng trước, ông xin phép Ban tổ chức đem theo 400 tờ vé số để bán tại hội trường. Vé số bán hết ngay khi ông vừa kể câu chuyện bán vé số dành tiền giúp trò nghèo của vợ chồng mình.

“Mỗi ngày tôi bán 200 tờ thôi vì mình già đạp xe hổng nổi. Nhân hội nghị, có đông người tập trung nên tôi mạnh dạn được đem vé số mời mọi người, chứ nghỉ một ngày bán vé số đi nhận thưởng thì uổng quá vì tiền tiết kiệm hụt 1 ngày” - lời chia sẻ chân thật của ông Một khi đó đã nhận được sự khâm phục, đồng cảm của mọi người có mặt tại hội nghị.

Khi hết vé số, ông đãi mọi người một bài vọng cổ do mình sáng tác. “Tôi có hai thú vui là ca vọng cổ và bán vé số làm khuyến học. Giờ mình ngoài 90 rồi nhưng vẫn mong có thêm thời gian để giúp các em, các cháu đi học” - ông Một chia sẻ mong ước.

Vợ chồng người Mỹ cùng lao động để giúp người

Bên cạnh 2 trường hợp kể trên, hội nghị tuyên dương gương người tốt, việc tốt cấp tỉnh năm nay còn có điều đặc biệt là lần đầu tiên Ban tổ chức tuyên dương đối với vợ chồng người nước ngoài là bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt và ông Benjamin Paul Stessel (xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc).

Tấm gương nhỏ tuổi nhất được tuyên dương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022 Hoàng Nguyễn Xuân Phúc (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kim Đồng, P.Xuân An, TP.Long Khánh) bên con heo đất tiết kiệm
Tấm gương nhỏ tuổi nhất được tuyên dương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022 Hoàng Nguyễn Xuân Phúc (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kim Đồng, P.Xuân An, TP.Long Khánh) bên con heo đất tiết kiệm

Theo ông Huỳnh Văn Trung, Ủy viên thường vụ Đảng ủy xã Xuân Hòa, những năm qua, gia đình bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt và ông Benjamin Paul Stessel đã có nhiều đóng góp tích cực đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Về phần mình, bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt cho hay, chồng bà là người Mỹ còn bà là người Mỹ gốc Việt. Sau khi lấy chồng, bà sang Mỹ sinh sống và đến năm 1996 thì hồi hương về xã Xuân Hòa mở quán cơm niêu Jackson. “Ban đầu mình không nghĩ đến chuyện buôn bán gì. Chỉ muốn về với anh em, họ hàng, với quê hương khi các con đã có công việc ổn định ở Mỹ. Nhưng rồi mê ẩm thực và cũng muốn tạo công việc làm thêm cho những người xung quanh nên quán ra đời. Rồi mọi người biết vợ chồng hay giúp người khó khăn khi còn ở bên Mỹ nên họ tìm đến thông tin về những trường hợp cần giúp đỡ. Vậy là trong khả năng của gia đình vợ chồng cố gắng giúp” - bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt kể.

Từ đó, những việc làm thiện nguyện của vợ chồng ông Tây này cứ nối dài qua từng năm. Trong số này có thể kể đến việc gia đình bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt đã cùng địa phương hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà tình thương cho hộ dân tộc thiểu số khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá 485 triệu đồng. Đều đặn mỗi tháng, gia đình bà Huỳnh Thị Hoa Vanderbilt dành 40 triệu đồng để tặng 60 bao gạo, dầu ăn, nước mắm hỗ trợ những hộ dân tộc có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, gia đình bà cũng hỗ trợ 30 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ 2 gia đình khó khăn trong ấp 2 với số tiền mặt 300 ngàn đồng/tháng…

Cũng chung tay vì cộng đồng, nhiều năm qua ông Trần Văn Trọng Nghĩa (P.Xuân Tân) và ông Trần Tấn Kiệt (P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh) đảm nhận việc hỗ trợ cho 13 trẻ mồ côi.

Trong đó, ông Trần Văn Trọng Nghĩa hỗ trợ cho 5 trẻ với số tiền 500 ngàn đồng/trẻ/tháng. Ngoài ra, ông Nghĩa còn tham gia cùng các thành viên CLB Tấm lòng vàng hỗ trợ kinh phí cho những gia đình khó khăn. Riêng ông Trần Tấn Kiệt đang nhận đỡ đầu 8 em học sinh tại P.Xuân Thanh với tổng chi phí học tập hằng năm là 36 triệu đồng.

Ông Kiệt cho hay, với những học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh mồ côi thì nguy cơ bỏ học là rất lớn. Từ đó, ông mong muốn giúp các em được học tập đến nơi đến chốn. Trong khả năng của mình, ông sẽ cố gắng hỗ trợ chi phí học tập đến hết lớp 12 cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, gia đình khó khăn, bấp bênh về kinh tế. Nếu các em có khả năng đi học cao hơn, ông sẽ tiếp tục tìm giải pháp để trợ giúp.

Sông Thao

Tin xem nhiều