Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức lễ hội phù hợp với thuần phong mỹ tục

06:11, 03/11/2022

Halloween là lễ hội hóa trang được tổ chức vào ngày 31-10 hằng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được coi như một lễ hội vui nhất trong năm, nhất là với giới trẻ bởi những trò chơi kỳ bí, hấp dẫn. Chính vì vậy mà ở nhiều trường học, lễ hội này đã được tổ chức, thu hút đông đảo học sinh tham gia, hưởng ứng.

Halloween là lễ hội hóa trang được tổ chức vào ngày 31-10 hằng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được coi như một lễ hội vui nhất trong năm, nhất là với giới trẻ bởi những trò chơi kỳ bí, hấp dẫn. Chính vì vậy mà ở nhiều trường học, lễ hội này đã được tổ chức, thu hút đông đảo học sinh tham gia, hưởng ứng.

Đúng là trong thế giới phẳng như hiện nay, việc các lễ hội từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ đón nhận là điều hiển nhiên. Đây cũng là cách để Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Thực tế đã có nhiều trường tổ chức rất tốt lễ hội này bằng cách cho học sinh tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của lễ hội để từ đó rút ra những bài học cho riêng mình. Việc tổ chức thi thuyết trình hay trang trí tiểu cảnh, hóa trang vào các nhân vật thường gặp trong lễ hội cũng được nhiều trường chú trọng và học sinh tỏ ra rất hào hứng vì sự mới mẻ, độc đáo của lễ hội.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường do thiếu sự định hướng, kiểm soát học sinh nên màn hóa trang này ít nhiều gây phản cảm, chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Dễ thấy nhất là việc cho học sinh hóa trang vào quá nhiều nhân vật với hình thù kỳ dị, ghê rợn với máu me, gươm đao thể hiện sự chết chóc, tang thương. Hình ảnh ma quỷ, đầu lâu xuất hiện trong môi trường học đường, dù chỉ là trong một lễ hội hóa trang song vẫn khiến không ít phụ huynh học sinh lo lắng, e ngại việc hóa trang hơi quá này sẽ phản tác dụng giáo dục.

Không chỉ Halloween mà hiện nay khá nhiều lễ hội nước ngoài du nhập vào Việt Nam trở thành những ngày hội của tuổi trẻ. Khó có thể cấm cản các em tham gia bởi đây là xu hướng chung, là một trong những cách để giới trẻ trở thành công dân toàn cầu. Học sinh, sinh viên cũng không thể không biết về những phong tục, tập quán của các quốc gia trên thế giới để giao lưu, học hỏi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia văn hóa thì không phải lễ hội nào của nước ngoài cũng phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Do đó, việc du nhập các lễ hội phải có sự chọn lọc và có những “biến thể” cho phù hợp và nhất định là không được tổ chức những lễ hội đi ngược lại phong tục, tập quán dẫn đến biến tướng, phản cảm, dung tục. Quan trọng nhất, khi tổ chức bất kỳ một lễ hội nào thì phải hiểu giá trị văn hóa của lễ hội đó, thay vì chỉ bắt chước đơn thuần.

Quay trở lại với câu chuyện của lễ hội Halloween. Nếu tìm hiểu kỹ thì đây là một lễ hội có nhiều ý nghĩa, trong đó có việc dạy con người sống không nên tham lam, phải có lòng bác ái, từ bi, giúp đỡ những người gặp khó khăn. Không nên chơi đùa với ma quỷ bằng những trò lừa lọc, gian manh, đe dọa, khiến người khác sợ hãi. Chính vì thế, việc tổ chức một cách phù hợp lễ hội cần được khuyến khích thay vì sa đà vào quá nhiều hình ảnh hóa trang phản cảm mà chúng ta vẫn bắt gặp ở đâu đó trong những ngày vừa qua.      

Minh Ngọc

Tin xem nhiều