Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giáo viên mầm non gắn bó với nghề

03:09, 26/09/2022

Từ năm 2020 đến nay, ngành Giáo dục có hơn 1,2 ngàn giáo viên xin nghỉ việc. Nguyên nhân chủ yếu là do áp lực công việc lớn nhưng thu nhập thấp, nhất là ở bậc mầm non.

Từ năm 2020 đến nay, ngành Giáo dục có hơn 1,2 ngàn giáo viên xin nghỉ việc. Nguyên nhân chủ yếu là do áp lực công việc lớn nhưng thu nhập thấp, nhất là ở bậc mầm non.

Nhiều giáo viên mầm non tâm sự rằng, công việc của họ ngày nào cũng kéo dài từ 6-7 giờ sáng đến 17-18 giờ chiều với đủ công đoạn: đón trẻ, cho trẻ ăn, dạy hát - múa, kỹ năng, cho trẻ ngủ, nghỉ… Công việc khá vất vả, thế nhưng lương tháng lại khá thấp, không bằng mức lương công nhân nên rất dễ chán nản vì thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Yêu nghề lắm, nhiều giáo viên mới bám trụ được với nghề và để xoay xở, không ít giáo viên tìm cách làm thêm nghề tay trái như: bán hàng online, dạy kèm ngày chủ nhật…

Trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, giáo viên mầm non là đối tượng chịu thiệt thòi hơn cả, nhất là giáo viên mầm non ở các trường ngoài công lập. Trong khi giáo viên các bậc học khác vẫn có thể dạy online, lương tháng được đảm bảo ổn định thì hầu hết giáo viên mầm non các trường tư thục bị cắt giảm lương cùng các chế độ phụ cấp khác do trường phải đóng cửa, không có nguồn thu. Để có chi phí sinh hoạt, nhiều giáo viên đã tìm những công việc khác nhau để mưu sinh. Sau khi dịch được kiểm soát tốt, trường học mở cửa trở lại, họ nghỉ việc để gắn bó với một công việc khác cho thu nhập tốt hơn.

Làn sóng nghỉ việc của đội ngũ giáo viên ở các trường công lập cũng đang có sự gia tăng do giá cả tiêu dùng leo thang nhưng tiền lương vẫn chưa mấy cải thiện. Trong khi đó, áp lực công việc ngày càng lớn. Không ít giáo viên mầm non nghỉ việc, vào làm công nhân ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; mở shop bán hàng online hay nhận gia công hàng hóa, môi giới bất động sản…

Theo Sở GD-ĐT, việc tuyển dụng giáo viên mầm non đang gặp khó khăn, nhất là ở những địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch… Mặc dù mới đây, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ giáo viên mầm non và con em công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất song theo đánh giá của các địa phương, chế độ này vẫn còn tồn tại những bất cập, chưa thực sự hấp dẫn để có thể thu hút được đội ngũ giáo viên mầm non ở lại, yên tâm gắn bó với nghề.

Mầm non là bậc học đầu tiên, có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi học sinh. Do đó, quan tâm, đầu tư cho bậc học này, trong đó có đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và các địa phương đã có nhiều chính sách để hỗ trợ bậc học này, tuy nhiên so với yêu cầu thực tiễn đặt ra còn có những điểm chưa phù hợp rất cần nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết, nhất là về chế độ tiền lương, thu nhập. Chỉ khi cuộc sống được đảm bảo, giáo viên bậc học này mới yên tâm công tác, không phải “lăn tăn” chuyện “nghề tay trái nuôi tay phải” hay nghỉ việc vì thu nhập quá thấp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều