Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội cho thí sinh xét tuyển đại học bổ sung

03:09, 26/09/2022

Dù kế hoạch tuyển sinh và nhập học đợt 1 chưa kết thúc nhưng nhiều trường đại học đã bắt đầu tính chuyện tuyển sinh bổ sung đợt 2, do chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Trong khi đó, vẫn còn nhiều thí sinh đến nay vẫn chưa tìm được cơ hội trúng tuyển đại học do "lỗi kỹ thuật" trong công tác xét tuyển đại học.

Dù kế hoạch tuyển sinh và nhập học đợt 1 chưa kết thúc nhưng nhiều trường đại học đã bắt đầu tính chuyện tuyển sinh bổ sung đợt 2, do chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Trong khi đó, vẫn còn nhiều thí sinh đến nay vẫn chưa tìm được cơ hội trúng tuyển đại học do “lỗi kỹ thuật” trong công tác xét tuyển đại học.

Tân sinh viên Khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng đã có những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp sau khi nhập học. Ảnh: Công Nghĩa
Tân sinh viên Khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng đã có những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp sau khi nhập học. Ảnh: Công Nghĩa

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 30-9 các thí sinh đã trúng tuyển đại học đợt 1 phải tiến hành nhập học, đồng thời xác nhận nhập học trên hệ thống xét tuyển đại học của Bộ. Sau ngày này, các trường chưa đủ chỉ tiêu có thể thông báo tuyển sinh bổ sung đợt 2 với hình thức nhận hồ sơ khác với đợt 1.

Khó đủ chỉ tiêu sau đợt 1

Năm 2022, Trường đại học Công nghệ Miền Đông (H.Thống Nhất) được giao chỉ tiêu tuyển hơn 1 ngàn sinh viên. Khi các trường đại học khác còn đang nhập học đợt 1 cho tân sinh viên thì Trường đại học Công nghệ Miền Đông đã công bố kế hoạch tuyển sinh bổ sung đợt 2 thay vì đợi đến thời hạn quy định là sau ngày 30-9. Theo tìm hiểu, lý do trường quyết định triển khai tuyển sinh bổ sung sớm hơn dự kiến là vì khó có thể tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1 như mong muốn.

TS LÂM THÀNH HIỂN, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng:

Còn nhiều cơ hội thay đổi nguyện vọng

Thí sinh chưa đậu đại học, hoặc đã đậu nhưng chưa phải là nguyện vọng mình thích nhất thì vẫn có thể thay đổi bằng cách quan tâm đến những trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung để được học và làm việc ở những nghề mà mình yêu thích nhất. Quy trình tuyển sinh đợt bổ sung dự kiến cũng sẽ khá thông thoáng và thuận lợi cho thí sinh.

Theo thông báo của Trường đại học Công nghệ Miền Đông, nhà trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 trực tiếp tại trường, hoặc qua hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường thay vì trên hệ thống của Bộ GD-ĐT cho đến hết ngày 10-10. Hiện 10 ngành với 32 chuyên ngành đào tạo vẫn còn cơ hội cho tất cả thí sinh có nguyện vọng xét tuyển bổ sung vào trường.

Tại Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai (H.Trảng Bom), đến nay trường đã có hơn 300 thí sinh đến trường làm các thủ tục nhập học, sang tháng 10 các tân sinh viên sẽ bước vào học chính thức. Nhà trường dự kiến cần thu hút thêm khoảng 300 thí sinh đến nhập học mới đảm bảo đủ chỉ tiêu được giao. Theo đó, điểm chuẩn dự kiến xét tuyển bổ sung đợt 2 của trường đối với thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT từ 15 -18 điểm, còn xét tuyển bằng học bạ THPT đồng loạt là 18 điểm. Phó giám đốc Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai Mai Hải Châu cho biết, nhà trường có nhiều lợi thế dành cho sinh viên trong quá trình học. Do là trường công lập nên mức học phí so với các trường đại học khác là rất thấp, chỉ khoảng 3,2 triệu đồng/học kỳ. Sinh viên được đảm bảo có đủ chỗ ở trong ký túc xá thay vì phải thuê ở bên ngoài.

Hiện nay, nhiều trường đại học khác trên địa bàn tỉnh, như Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường đại học Đồng Nai cũng đang trong quá trình nhập học đợt 1 cho các thí sinh trúng tuyển và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30-9. Đến nay, các trường này đã cơ bản đạt được từ 60-80% chỉ tiêu được giao.

Cơ hội ở đợt 2

Đến thời điểm này, không chỉ các trường đại học gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, nhiều thí sinh cũng đang khá vất vả tìm cho mình cơ hội trúng tuyển. Có những thí sinh dù đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua ở tổ hợp môn xét tuyển đại học nhưng cũng chưa “an vị” được ở một trường đại học nào như mong muốn vì nhiều lý do.

Thí sinh Lê Hoàng Bảo Ngọc ở xã Bình Sơn (H.Long Thành) cho biết, Ngọc nhận được thông báo trúng tuyển vào Trường đại học Kinh tế TP.HCM nhưng em lo lắng vì tìm trên hệ thống của Bộ GD-ĐT lại không có thông tin xác nhận rằng mình đã trúng tuyển. Em đang làm đơn gửi Ban giám hiệu Trường đại học Kinh tế TP.HCM để được rà soát thông tin, nếu dữ liệu đăng ký thông tin của em bị lỗi mà không xác định được trách nhiệm bên nào thì có thể em sẽ phải đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 2 vào những trường còn nhận
hồ sơ.

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 của Bộ GD-ĐT, toàn bộ thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2022 sẽ phải thực hiện trên hệ thống tuyển sinh của Bộ. Tuy nhiên, khi thí sinh xét tuyển đợt 2 vào các trường sẽ không còn phải đăng ký trực tuyến qua hệ thống của Bộ như trước nữa mà có thể xét tuyển trực tiếp với trường đại học có tuyển sinh bổ sung đợt 2. Để thu hút được nhiều thí sinh hơn, các trường đều có phương án tuyển sinh đợt 2 theo hướng tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Theo đó, thí sinh có thể xét bổ sung trực tiếp tại trường hoặc qua hệ thống xét tuyển trực tuyến riêng của từng trường thiết lập. Thời gian biết kết quả trúng tuyển sẽ nhanh khi thí sinh đáp ứng đủ điều kiện đầu vào mà các trường công bố trước đó.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích