Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ giúp người dân thoát nghèo

03:08, 05/08/2022

Để đạt mục tiêu giảm 17% hộ nghèo trong năm nay, 4 tháng còn lại của năm, nhiều gia đình đang nỗ lực từng ngày để vượt khó, thoát nghèo. Đồng thời, các đơn vị liên quan cùng 11 huyện, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trợ giúp người dân vươn lên.

Để đạt mục tiêu giảm 17% hộ nghèo trong năm nay, 4 tháng còn lại của năm, nhiều gia đình đang nỗ lực từng ngày để vượt khó, thoát nghèo. Đồng thời, các đơn vị liên quan cùng 11 huyện, thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trợ giúp người dân vươn lên.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành trao quyết định bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo. Ảnh: S.Thao
Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành trao quyết định bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo. Ảnh: S.Thao

Nhiều giải pháp đã và đang được triển khai nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Để người dân an cư

Một trong những trở ngại lớn nhất để một gia đình thoát nghèo đó là có căn nhà kiên cố làm nơi an cư. Xác định được yếu tố quan trọng này, từ đầu năm đến nay, việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được các đơn vị tiếp tục xem là nhiệm vụ trọng tâm.

Gia đình ông Thổ Chín (dân tộc Chơro, ngụ xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc) vừa được nhận căn nhà có giá trị xây dựng lên đến 120 triệu đồng. Vợ chồng ông quanh năm làm thuê cho những chủ vườn trong xóm nhưng công việc ngày có, ngày không. Vợ chồng ông chỉ có nền nhà nhỏ nên không có nơi để chăn nuôi hay trồng trọt, cuộc sống khá khó khăn.

Năm 2022, toàn tỉnh có 7.057 hộ nghèo (3.305 hộ nghèo A, 3.752 hộ nghèo B) và 6.916 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trung ương giai đoạn 2022-2025. Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu giảm 17% hộ nghèo.

Theo Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Thị Phương Anh, thông qua tìm hiểu nhu cầu cần trợ giúp của gia đình ông Thổ Chín, Hội đã vận động được 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà. Trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương, hàng xóm, bà con đã chung tay đóng góp thêm nhằm giúp gia đình ông Chín sớm có căn nhà mơ ước.

Tương tự, trong tháng 7 vừa qua, gia đình ông Nguyễn Văn Thật (ngụ xã An Phước, H.Long Thành), một hộ nghèo ở địa phương, cũng đã có cho mình căn nhà kiên cố. Ông Thật nói: “Dù chí thú làm ăn nhưng do không có nghề nghiệp ổn định, gia đình lại đông người phụ thuộc nên làm chỉ đủ ăn hằng ngày. Khi gia đình có người đau yếu hay phải đóng một khoản tiền lớn cho việc học tập của các con là cả nhà phải chạy đôn chạy đáo mới lo đủ, vì vậy hầu như không có để tích lũy. Việc xây dựng cho mình căn nhà kiên cố khó lắm”.

Mới đây, thông qua các nguồn tài trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành đã xây dựng rồi bàn giao căn nhà kiên cố trị giá 70 triệu đồng cho gia đình ông Thật. “Đây là niềm vui rất lớn với gia đình tôi. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn gửi đến chính quyền các cấp, mạnh thường quân. Có căn nhà kiên cố, gia đình càng có thêm động lực lao động với hy vọng hết năm nay gia đình không còn nằm trong hộ nghèo nữa” - ông Thật bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành, từ đầu năm đến nay, huyện đã xây, sửa 22 căn nhà cho hộ nghèo. Mục tiêu cả năm của huyện là sẽ thực hiện được 35 căn nhà. Để đạt con số này, địa phương đang nỗ lực kết nối các nguồn lực chung tay tạo mái ấm cho hộ nghèo.

Giúp người nghèo có việc làm

Song song với trợ giúp về nhà ở thì việc giúp người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có việc làm ổn định nuôi sống bản thân, gia đình rồi có của ăn của để là nhiệm vụ được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã có 79 căn nhà được xây mới, sửa chữa cho người nghèo, góp phần giúp hộ nghèo có động lực để thoát nghèo.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, từ đầu năm đến nay, đã có trên 400 tỷ đồng được huy động từ cộng đồng để trợ giúp về ngày công lao động, hỗ trợ cây con giống, vốn không hoàn lại… dành cho người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Bên cạnh đó, các chương trình cho vay vốn từ nguồn tiết kiệm, huy động từ hội viên của các hội, đoàn thể cũng đang tạo ra “cần câu” cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với nguồn lực cộng đồng, theo ông Lê Bá Chuyên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, hệ thống đã cho vay trên 1,7 ngàn tỷ đồng với hơn 27 ngàn lượt khách hàng được tiếp cận vay. Trong đó, có 42 doanh nghiệp vay trên 733 tỷ đồng để trả lương phục hồi sản xuất cho gần 89 ngàn người lao động; 12,7 ngàn người được vay hỗ trợ tạo việc làm với số tiền trên 606 tỷ đồng; 2,3 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay 131 tỷ đồng. Số tiền cho hộ nghèo vay tăng gần 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Đinh Văn Đức (hộ nghèo ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) đang vay số tiền 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cho hay, số tiền này được ông sử dụng để mua các loại cây giống, hoa kiểng, dụng cụ trồng cây…  về bán tại nhà. Qua đó, ông tự tạo việc làm và thu nhập cho chính mình để từ đó có cơ hội thoát cảnh hộ nghèo.

Để tạo thuận lợi cho người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống bằng việc làm phù hợp, trong những tháng cuối năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai cùng các địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Đồng thời, chủ động điều tiết nguồn vốn từ chương trình có nhu cầu vay ít sang các chương trình cho vay chính sách mà người dân có nhu cầu cao hơn, trong đó có cho vay vốn tự tạo việc làm.

Văn Truyên

Tin xem nhiều