Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vui hè

07:07, 02/07/2022

Được vui chơi hay đi du lịch dịp hè là điều xa xỉ với hầu hết trẻ em đang sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội hay trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức các hoạt động dành riêng cho nhóm trẻ này.

Được vui chơi hay đi du lịch dịp hè là điều xa xỉ với hầu hết trẻ em đang sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội hay trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trải nghiệm các trò chơi tại Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Nguyễn Tuyết
Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trải nghiệm các trò chơi tại Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Nguyễn Tuyết

Chính vì vậy, Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức các hoạt động dành riêng cho đối tượng trẻ em này.

* Cơ hội giao lưu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Mặc dù từng được tham gia trại hè dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhưng khi nghe tin được các cô, chú ở cơ sở chọn tham gia chương trình họp mặt, giao lưu hội thao dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh, em Trần Thiện Hùng (13 tuổi, ở Cơ sở Bảo trợ xã hội dân lập Hoa Sen Trắng, H.Định Quán) rất mong chờ. 5 giờ xe mới khởi hành nhưng từ 4 giờ Thiện Hùng đã thức dậy để vệ sinh cá nhân, kiểm tra đồ đạc mang theo.

Phó trưởng phòng LĐ-TBXH H.Cẩm Mỹ PHẠM NGỌC NHUNG cho biết, mùa hè, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa thường phụ giúp cha mẹ làm việc. Do đó, được tham gia hội trại với các em là một trải nghiệm đặc biệt. Việc tổ chức các hoạt động trại hè rất cần thiết, giúp các em có được một mùa hè vui tươi, bổ ích.

Trải qua 2 tiếng di chuyển đến TP.Biên Hòa nhưng Thiện Hùng không hề tỏ ra mệt mỏi mà ngược lại luôn đầy năng lượng, là một trong những thành viên được chọn để tham gia phần thi đổ nước vào chai tìm ngọc và ném bóng vào rổ. Thiện Hùng cho biết, các trò chơi này đòi hỏi sự khéo léo mà quan trọng hơn cả là sự đoàn kết của các thành viên trong đội. Nhờ đó mà đội em đoạt giải ở cả 2 phần thi mà em tham gia.

Em Nguyễn Thị Bảo An (9 tuổi, ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh - cơ sở 3, TP.Biên Hòa) cho hay, ở trung tâm, vào mùa hè các thầy cô cũng tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi vận động; các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại… Nhưng điểm đặc biệt khi tham gia chương trình họp mặt, giao lưu hội thao là em gặp và kết bạn với nhiều anh, chị và các em đang sinh sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh mà không phải mặc cảm, tự ti bởi hoàn cảnh của mình.

Bên cạnh các trò chơi, phần được Trần Xuân Ngọc Bảo (10 tuổi, ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Giáo xứ Hà Nội, TP.Biên Hòa) mong chờ nhất là tham quan khám phá Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ngọc Bảo chia sẻ, em đã từng nghe nói đến Khu du lịch Bửu Long nhưng đây là lần đầu tiên em được đặt chân đến. Điều em ấn tượng khi đến đây là không gian rộng lớn và có khu vực trò chơi, khu vực tham quan. Em sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan để có cơ hội đến đây tham quan, vui chơi…

* Để mùa hè ý nghĩa hơn

Không chỉ tạo cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh được vui chơi trong dịp hè, Sở LĐ-TBXH cùng với Tỉnh đoàn còn tổ chức chương trình trại hè dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 11 huyện, thành phố (mỗi đơn vị 50 em) tại Khu du lịch Vườn Xoài (TP.Biên Hòa).

Khác với bạn bè đồng trang lứa, mùa hè của em Xăm Hồng Nhung (12 tuổi, ngụ ấp 11, xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) là những ngày phụ cha mẹ làm rẫy, làm việc nhà và trông em nhỏ. Hồng Nhung cho biết, em là con thứ 6 trong gia đình có 9 anh chị em, tất cả đều đang trong độ tuổi ăn học. Cha mẹ em phải làm việc cật lực mới đủ tiền trang trải cuộc sống và chi phí để chị em Hồng Nhung đến trường. Vì vậy, chị em Hồng Nhung chưa bao giờ biết đến nghỉ hè hay vui chơi dịp hè. Kết thúc năm học, Hồng Nhung gác sách vở để tập trung phụ giúp cha mẹ làm rẫy, làm việc nhà, chăm em nhỏ.

Các em thiếu nhi các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình họp mặt, giao lưu hội thao do Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn tổ chức
Các em thiếu nhi các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình họp mặt, giao lưu hội thao do Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn tổ chức

Cách đây ít hôm, em biết tin mình là một trong số 50 thiếu nhi của H.Cẩm Mỹ tham gia trại hè cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, em vừa mừng, vừa lo. Bởi với Hồng Nhung, chuyến đi này và tất cả các hoạt động trong lịch trình đều là lần đầu tiên em được trải nghiệm. Thời gian chỉ có 1 ngày, trong khi có quá nhiều điều mới lạ khiến em tò mò. Hồng Nhung bộc bạch, em thích nhất là tham gia các trò chơi: tàu lượn siêu tốc, mâm xoay, đu quay…, những trò chơi này cho em cảm giác như mình được bay lên.

Tương tự như Hồng Nhung, Phạm Hải Đăng (12 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Trung, H.Tân Phú) cũng lần đầu tiên được trải nghiệm trại hè. Hải Đăng cho hay, cha mẹ em đều làm rẫy. Thời gian nghỉ hè, trừ những lúc phụ giúp cha mẹ làm rẫy, việc nhà, chơi cùng các bạn, em còn theo các anh chị lớn trong ấp đi sủi trầm kiếm thêm thu nhập. Tuy thu nhập không được là bao nhưng em lại có cơ hội rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ, kiên trì và quan trọng là hiểu được giá trị của lao động.

Năm nay được tham gia hội trại, mùa hè của em đặc biệt hơn. Một ngày tại Khu du lịch Vườn Xoài, Đăng đã được trực tiếp tìm hiểu về các loài động vật chứ không phải qua màn hình tivi; được trải nghiệm các trò chơi và đặc biệt là tắm ở hồ bơi chứ không phải tắm ao, hồ, suối như ở nhà. “Sau chuyến đi này, em sẽ kể lại với mấy đứa bạn những gì mình đã được vui chơi để chúng có động lực cố gắng tham gia trại hè những năm sau” - Hải Đăng nói.

Nga Sơn

Tin xem nhiều