Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi rèn luyện

06:05, 14/05/2022

Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của hội đồng Đội các cấp, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi rèn luyện.

Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của hội đồng Đội các cấp, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi rèn luyện.

Các em đội viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) được hướng dẫn tìm đọc sách tại Không gian văn hóa đọc tại trường. Ảnh: Nga Sơn
Các em đội viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) được hướng dẫn tìm đọc sách tại Không gian văn hóa đọc tại trường. Ảnh: Nga Sơn

Thông qua các mô hình, các hoạt động, đội viên, thiếu nhi đã có thêm sân chơi, môi trường rèn luyện ngoài giờ học, giúp các em phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ...                                                                                                                            

* Đa dạng hoạt động tại liên đội

Chị Nguyễn Trần Phương Hà, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, cho biết các liên đội trên địa bàn Đồng Nai đã triển khai rất nhiều hoạt động tạo môi trường cho đội viên thiếu nhi rèn luyện trong học tập, kỹ năng.

Trong đó, các liên đội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi nhân ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước bằng những hình thức phù hợp như: các hội thi làm tập san, báo tường, báo ảnh, tổ chức hành trình tới các địa chỉ đỏ, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… Chẳng hạn như, để tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi về truyền thống 91 năm hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn, các liên đội tổ chức sinh hoạt chi đội theo chủ đề: Tiến bước lên Đoàn, tự hào truyền thống Đội ta… Từ đó, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên ở đội viên, thiếu nhi.

Các liên đội còn duy trì các mô hình, hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi… Từ những chiếc bàn tái chế từ vỏ xe, một vài kệ sách và vài trăm đầu sách dành cho lứa tuổi thiếu nhi đặt ở một góc hành lang của trường được trang trí thêm vài chậu cây nhỏ xinh, các em đội viên, thiếu nhi Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã có thêm không gian đọc sách thú vị.

Em Nguyễn Thanh Ánh Minh, đội viên lớp 5/5 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, chia sẻ em thích đọc sách nên cứ vào giờ ra chơi lại đến không gian đọc sách để tìm đọc những cuốn sách yêu thích. Các cuốn sách vừa có nội dung ngắn gọn, vừa có hình ảnh bắt mắt nên rất dễ nhớ. Quan trọng hơn, mỗi khi đọc xong một cuốn sách, em lại góp nhặt cho mình những bài học quý báu trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc triển khai rộng rãi các chương trình: Vòng tay bè bạn, Giúp bạn vượt khó, Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai, Quỹ học bổng Vì bạn nghèo, Nuôi heo đất vì bạn, Hũ gạo tình thương…, đã góp phần giáo dục cho đội viên, thiếu nhi tinh thần tương thân, tương ái, biết quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Song song đó, các liên đội đã tổ chức các sân chơi sáng tạo, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các trò chơi dân gian…

Cô Tạ Thị Vân Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Cao Bá Quát (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho biết để các em tham gia các trò chơi dân gian, liên đội đã tham mưu Ban giám hiệu tổ chức cho các em đội viên vẽ các khu trò chơi dân gian, hướng dẫn các em cách chơi các trò chơi như: ô ăn quan, cướp cờ, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, ném vòng… Từ đó, cứ vào giờ ra chơi, các em lại rủ nhau cùng chơi, giúp các em phát triển tư duy, sáng tạo và sự khéo léo.

* Hội đồng Đội các cấp cùng chung tay

Bên cạnh các hoạt động do các liên đội tổ chức, để tạo thêm sân chơi cho đội viên, thiếu nhi, hội đồng Đội các cấp đã tổ chức các hoạt động dành cho đội viên, thiếu nhi.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các em đội viên, học sinh phải thực hiện học trực tuyến thông qua các ứng dụng như: Google Meet, Zoom, đòi hỏi các em phải có các thiết bị thông minh như: điện thoại di động, máy tính bảng, laptop… Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em và chương trình Cùng em học trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh đã phối hợp vận động trao tặng khoảng 6 ngàn thiết bị (máy tính, laptop, điện thoại thông minh), 9 ngàn SIM data 4G.

Hội đồng Đội còn hỗ trợ đội viên, thiếu nhi bằng việc vận động tặng 150 ngàn cuốn tập, 900 suất học bổng cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục duy trì chương trình Cặp nến yêu thương hỗ trợ 100 đội viên thiếu nhi khó khăn; trang bị trên 1 ngàn tủ sách lớn nhỏ phục vụ nhu cầu đọc sách; trao tặng các khu vui chơi dành cho đội viên, thiếu nhi.

Bên cạnh tổ chức các ngày hội dành cho thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức hàng loạt cuộc thi trực tiếp cũng như trực tuyến nhằm tạo cơ hội để đội viên, thiếu nhi có thêm sân chơi. Trong đó, có thể kể đến các cuộc thi vẽ tranh với các chủ đề khác nhau; cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Hội đồng Đội các huyện, thành phố tổ chức các hội thi trang trí góc học tập; thiết kế video clip tuyên truyền Luật Trẻ em; tổ chức mini game tìm hiểu về lịch sử của Đoàn, Đội.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành Đội TNTPHCM, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức tuần lễ cao điểm với nhiều hoạt động, trong đó có việc thực hiện công trình măng non Không gian ngàn việc tốt được đội viên, thiếu nhi tích cực hưởng ứng.

Theo chia sẻ của giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), thực hiện công trình măng non Không gian ngàn việc tốt, đội viên thiếu nhi của liên đội đã góp sức làm cho không gian thư viện số của trường trở nên xanh hơn, bắt mắt hơn bằng việc thực hiện vườn hoa thư viện số với các hoạt động góp cây xanh; tổ chức cho đội viên, thiếu nhi vẽ gần 100 bức tranh sắc màu có nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống tai nạn thương tích, chủ quyền biển đảo… Không dừng lại ở đó, các em đội viên còn hưởng ứng công trình Không gian ngàn việc tốt bằng việc giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà. Từ đó, giúp các em hiểu được sự vất vả của cha mẹ để thêm trân quý và biết ơn đấng sinh thành.

Đồng Nai hiện có 476 liên đội với tổng số trên 308 ngàn đội viên, hơn 176 ngàn nhi đồng. Thời gian qua, hội đồng Đội các cấp luôn nghiên cứu đổi mới nhằm phát huy quyền tham gia hoạt động Đội của đội viên, thiếu nhi gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo…

Nga Sơn

Tin xem nhiều