Báo Đồng Nai điện tử
En

Nét đẹp Bàu Cối

10:02, 25/02/2022

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo khu dân cư tập trung ấp Bàu Cối (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) thêm sáng đẹp, tươm tất và trở thành vùng quê đáng sống.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo khu dân cư tập trung ấp Bàu Cối (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) thêm sáng đẹp, tươm tất và trở thành vùng quê đáng sống.

Một góc khu dân cư kiểu mẫu ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh). Ảnh: Đ.Phú
Một góc khu dân cư kiểu mẫu ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh). Ảnh: Đ.Phú

Có mặt tại vùng đất ấp Bàu Cối lập nghiệp từ những năm 1980, cụ Nguyễn Đức Bật (93 tuổi) nhận xét, hiện nay Bàu Cối đổi thay từ nhà ra ngoài ngõ ngày càng khang trang, sạch đẹp.

* Ký ức Bàu Cối xưa

Cuối năm 2021, khi Xuân Nhâm Dần năm 2022 cận kề, người dân ấp Bàu Cối thêm phấn khởi khi đón tin vui khu dân cư ấp Bàu Cối gồm các tổ nhân dân số: 2A, 2B, 6 và 7A,7B được tỉnh công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Điều này khẳng định diện mạo khu dân cư, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong ấp được cải thiện, nâng cao thêm một bước so với thời điểm xã Bảo Quang xây dựng thành công nông thôn mới vào năm 2014 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2018.    

Ông Nguyễn Trí Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bàu Cối khái quát vẻ đẹp của ấp và khu dân cư kiểu mẫu Bàu Cối bằng những chỉ tiêu đạt 100% như: các tuyến đường giao thông trục xã, liên xã, đường trục thôn xóm, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; cảnh quan môi trường, hàng rào, cổng ngõ, trồng hoa, nạo vét hệ thống mương thoát nước được nhân dân thực hiện để tạo diện mạo khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp; sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung Bàu Cối; hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa và an ninh trật tự được bảo đảm…

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bàu Cối (xã Bảo Quang) Hoàng A Pẩu cho biết, trong năm 2021, ấp đã vận động nhân dân đóng góp xã hội hóa giao thông, hiến khoảng 2,5 ngàn m2 đất, hàng rào, vật kiến trúc để làm đường giao thông, mương thoát nước trong khu dân cư và đóng góp kinh phí xây dựng cổng văn hóa, cổng khu dân cư, số tiền đóng khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tuyến đường Suối Chồn - Bàu Cối có nhiều nhánh rẽ vào khu dân cư tập trung ấp Bàu Cối. Từ đó, con đường như con trăn khổng lồ trườn vào các ngõ, xóm, nhà dân và lưu lại vệt trắng màu xi-măng. Mở cánh cổng chính khép hờ, cụ Nguyễn Đức Bật (ngụ tổ 7B, ấp Bàu Cối, Trưởng tộc Nguyễn Đức ở xã Bảo Quang) với tấm lòng hiếu khách mời chúng tôi vào nhà để kể chuyện xưa.

Cụ Bật chậm rãi kể, năm 1980, cụ mới đưa gia đình vào vùng đất Bàu Cối lập nghiệp, thời điểm này dân tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã di cư về đây lập nghiệp khá nhiều. Nhờ tìm được vùng đất tốt định cư và người tới trước luôn cưu mang người tới sau nên không ai bị thiếu ăn, cuộc sống dần ổn định. Tuy vậy, dân kinh tế mới của cụ vẫn thường hay than phiền với nhau mỗi khi đi ra UBND xã hoặc nhìn con em đi học bì bõm lội bùn mùa mưa, áo quần nhuộm bụi đất mùa nắng. “Lúc đó, đường, điện đều không có. Phương tiện chủ yếu của người dân từ rẫy ra bên ngoài là xe đạp thồ” - cụ Bật kể lại.

Còn ông Nguyễn Đức Phê (ngụ tổ 7A, ấp Bàu Cối) rất vui khi chứng kiến sự đổi thay của vùng đất ấp Bàu Cối từ vùng đất hoang vu, dân cư thưa thớt, không điện, không đường, trường học đến nay đã được đầu tư xây dựng đẹp, khang trang, sung túc.

Cũng theo ông Phê, khu dân cư ấp Bàu Cối được địa phương đánh giá là khu dân cư có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống, trình độ dân trí của bà con trong khu dân cư tương đối cao, các hộ dân có mối quan hệ bà con với nhau nên về lối sống, văn hóa, tập quán sinh hoạt họ có nhiều nét giống với nhau.

* Người dân luôn là trung tâm

Khu dân cư Bàu Cối nằm trên trục đường chính Suối Chồn - Bàu Cối có diện tích 12,5ha, 100% diện tích trong khu dân cư ấp Bàu Cối đã được quy hoạch là đất ở nông thôn.  Khu dân cư Bàu Cối có 130 hộ với 520 nhân khẩu. Hoạt động kinh tế chủ yếu của người dân là sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ và làm nghề trồng nấm. Số hộ nghèo trong khu dân cư hiện không còn, số hộ có đời sống, thu nhập từ khá trở lên chiếm trên 60%.

Các tuyến đường ở khu dân cư kiểu mẫu ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đều rực hoa
Các tuyến đường ở khu dân cư kiểu mẫu ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đều rực hoa

Về cảnh quan, 100% hộ gia đình có hàng rào xanh, cổng, ngõ được xây dựng, cải tạo sạch đẹp, hài hòa với cảnh quan đặc trưng của địa phương; bố trí công trình phụ hợp lý; thực hiện 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện, có sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện; không có tụ điểm kinh doanh tự phát hoạt động trong khu dân cư...

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bàu Cối Hoàng A Pẩu cho hay, trong năm qua, ấp và xã tổ chức tuyên truyền được 15 đợt bằng hình thức phát thanh lưu động với 35 giờ, tổ chức mời các hộ trong khu dân cư tham dự họp triển khai các mô hình an ninh trật tự, tuyên truyền chương trình xanh - sạch - đẹp được 4 đợt với 450 lượt người tham gia về nội dung vận động nhân dân chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, cải tạo vườn sạch đẹp, vận động các hộ trồng hoa mười giờ, cây hoa dừa, hoa hoàng yến, hoa hoàng anh được 2,5km với số lượng các loại khoảng 1,5 ngàn cây và 320 người tham gia dọn dẹp, thu gom khoảng 1,5 tấn rác thải hữu cơ. Cán bộ, đảng viên trong ấp không chỉ nói, vận động mà còn xắn tay cùng dân ra quân xây dựng cảnh quan khu dân cư nên Bàu Cối xanh - đẹp là vậy.

Cũng theo Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bàu Cối Hoàng A Pẩu, nhờ ấp, xã biết khơi dậy và phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia đóng góp ý kiến, tự bàn bạc, tự quyết định và cùng chính quyền từ xã đến ấp thực hiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu một cách dân chủ, thẳng thắn và cụ thể theo lộ trình, công việc nên diện mạo khu dân cư ấp Bàu Cối đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Có mặt tại vùng đất Bàu Cối từ thuở còn hoang sơ, ông Hoàng Công Hùng cảm nhận nay các tuyến đường trong khu dân cư và ấp đều được bê tông nhựa hoặc xi-măng, có hệ thống thoát nước, chiếu sáng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GT-VT. Thêm nét thơ mộng là các tuyến đường trong khu dân cư đều được người dân tự tay trồng và chăm sóc hoa. Quanh năm hoa khoe sắc, tỏa hương tạo nên một nơi khu dân cư đáng sống.

Trải nhựa tuyến đường tại khu vực vườn rẫy của khu dân cư ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) vào cuối năm 2021
Trải nhựa tuyến đường tại khu vực vườn rẫy của khu dân cư ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) vào cuối năm 2021

Còn ông Nguyễn Đức Quốc (Tổ trưởng nhân dân tổ 7B, ấp Bàu Cối) rất vui khi hạ tầng nông thôn ở ấp Bàu Cối đẹp, khang trang. Cái nữa là ở Bàu Cối khí hậu trong lành, nông dân chí thú làm ăn, nay có biệt thự, xe ô tô, an ninh trật tự rất tốt, dân cư sống đoàn kết, chính quyền luôn vì dân và dân tin chính quyền.

Nắng trưa cuối tháng 2-2022 vẫn không làm cho khu dân cư kiểu mẫu Bàu Cối oi bức, bởi hoa lá khắp nơi đều thắm màu xanh, che nắng cho từng cung đường, mái nhà. Đưa chúng tôi đi thăm một vòng khu dân cư, Chủ tịch UBND xã Bảo Quang Nguyễn Tiến Dũng tỏ bày, trong thời gian tới, với những kinh nghiệm rút ra từ việc xây dựng thành công khu dân cư tập trung kiểu mẫu ấp Bàu Cối, địa phương sẽ tiếp tục xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các ấp còn lại như: Thọ An, 18 Gia đình, Ruộng Tre, Lác Chiếu. Thực hiện Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân sinh sống tại khu dân cư. Xác định nhân dân là chủ thể trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới và khu dân cư kiểu mẫu. Nêu gương, khen thưởng các điển hình tiên tiến phải kịp thời đúng đối tượng sẽ là động lực thúc đẩy mọi người, mọi ngành, mọi tầng lớp tham gia thực hiện hiệu quả phong trào thi đua chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nông thôn mới kiểu mẫu.           

Đoàn Phú

Tin xem nhiều