Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Quyết tâm thực hiện mục tiêu kép

10:11, 24/11/2021

Tiếp sau những nỗ lực khống chế dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai đặt mục tiêu vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người dân, phục hồi sản xuất. Tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

[links()]Tiếp sau những nỗ lực khống chế dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai đặt mục tiêu vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người dân, phục hồi sản xuất. Tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Người dân khó khăn ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nhận quà hỗ trợ do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhà tài trợ trao tặng sáng 22-10. Ảnh: S.Thao
Người dân khó khăn ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nhận quà hỗ trợ do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhà tài trợ trao tặng sáng 22-10. Ảnh: S.Thao

Đây là điều rất được người dân đồng tình, ủng hộ, bởi dịch bệnh được dự báo sẽ còn kéo dài trong khi những tháng qua, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị đình trệ đã gây nên nhiều khó khăn, nhất là với người nghèo, gia đình khó khăn.

* Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả

Ngày 1-10, cùng với các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai chính thức trở về với trạng thái “bình thường mới” theo tiêu chí đánh giá 4 cấp độ về dịch bệnh được áp dụng trong phạm vi toàn quốc.

Căn cứ quy định mới về dịch bệnh được ban hành, Đồng Nai đã chủ động xây dựng và đưa vào thực hiện nhiều giải pháp với nội dung bám sát quy định của Trung ương song cũng linh hoạt trong thực hiện để phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang đẩy mạnh triển khai thực hiện cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu vay này, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã chủ động bố trí nguồn vốn trị giá 25 tỷ đồng, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách này.

Tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh luôn nhấn mạnh việc cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các nguyên tắc về phòng, chống dịch theo mục tiêu sống an toàn với dịch bệnh khi tỉnh thực hiện các quy định mới trong sinh hoạt, sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người dân, nhất là người nghèo, cận nghèo, gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh và công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Vân (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi tỉnh thực hiện các giải pháp nới lỏng giãn cách xã hội, việc kinh doanh tiệc tại nhà của chị cũng bắt đầu nhận khách trở lại. Song với số ca bệnh hằng ngày vẫn tăng thì việc mỗi người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, thực hiện nghiêm 5K, quét mã QR tại các điểm đến vẫn rất cần thiết.

Bên cạnh các chính sách chung của tỉnh, căn cứ vào đặc thù của ngành, nhiều đơn vị còn chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết: “Khi mở lại hoạt động giao dịch tín dụng chính sách cũng là lúc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản về phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động giao dịch xã. Cụ thể, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xác định toàn bộ địa điểm tổ chức giao dịch xã là nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, từ đó xây dựng 3 bước trong quá trình thực hiện giao dịch là trước - trong - sau giao dịch. Đồng thời, nơi giao dịch bố trí khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay, bình xịt khử khuẩn, vách ngăn di động, kính bảo hộ chống giọt bắn, găng tay…”.

* Tăng cường các giải pháp hỗ trợ an sinh

Song song với các giải pháp phòng, chống dịch, tỉnh tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác chăm lo an sinh xã hội trong người dân.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: “Thường trực và các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành có liên quan sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”.

Sở LĐ-TBXH cùng các địa phương đang đẩy nhanh các thủ tục liên quan để nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến với người dân theo quyết định số 4346/QĐ-UBND về việc quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết thêm, trong tháng 10, Sở LĐ-TBXH đã cùng các địa phương tiến hành rà soát hộ nghèo trên địa bàn, qua đó có sự hỗ trợ kịp thời, không để ai bị bỏ lại phía sau. Mặt khác, Sở LĐ-TBXH cùng các huyện, thành phố, đơn vị liên quan sẽ cùng xây dựng các chương trình, giải pháp hỗ trợ người nghèo phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu ở địa phương với mục tiêu nhanh chóng hỗ trợ người dân phục hồi sau dịch bệnh.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, Phó trưởng ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh cho biết: “Từ tháng 10, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh nâng mức xây dựng nhà tình thương tăng từ 50 triệu đồng như trước đây lên 60 triệu đồng. Tuy mức tăng thêm chỉ là 20% giá trị hỗ trợ so với thời điểm trước đó, song với những trường hợp khó khăn cụ thể, Ban vận động quỹ sẽ có sự linh động về kinh phí hỗ trợ để người nhận nhà được sống trong ngôi nhà mới với đầy đủ yêu cầu cơ bản”.

Trong khi đó, tính đến tháng 9, ngân sách địa phương ủy thác sang hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh gần 159 tỷ đồng, vượt hơn 22% so với kế hoạch năm. Điều này góp phần tăng nguồn vốn chủ động của hệ thống để phục vụ công tác cho vay trong tỉnh, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để tái đầu tư, đồng thời góp phần ngăn chặn “tín dụng đen”.

* Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân

Cùng với các chính sách nói trên, tỉnh còn đẩy mạnh huy động nguồn lực tại chỗ để trợ giúp cho người nghèo, gia đình khó khăn vượt qua khó khăn từ dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng thiết bị học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Sơn, H.Định Quán
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng thiết bị học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Sơn, H.Định Quán

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã nỗ lực tiếp nhận, vận chuyển, đóng gói, trao tặng 300 tấn hàng hóa các loại đến với người dân khó khăn do dịch bệnh. Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh xác định sẽ tiếp tục duy trì công tác trợ giúp nhân đạo với người dân khó khăn trong tỉnh, giúp người dân vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.

Còn bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay, dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, khiến cho nhiều trẻ em phải mồ côi cha, mẹ thậm chí mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đây là những mất mát không gì bù đắp được. Để kịp thời động viên, giúp đỡ các em mồ côi do Covid-19, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động huy động nguồn lực xã hội để trợ giúp cho các em và hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị trong cũng như ngoài tỉnh.

Trước thực tế đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn và dịp Tết Nguyên đán 2022 đang gần kề, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vũ Đình Trung cho hay: “Thực hiện công tác chăm lo Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến, các tổ chức thành viên Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh sẽ tăng cường vận động nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, người khó khăn. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng thống nhất mức quà Tết cho người nghèo là 500 ngàn đồng/phần. Đồng thời, nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động đón Tết xa quê, người lao động khó khăn có nguyện vọng trở về quê đón Tết... sẽ được duy trì thực hiện”.

Sông Thao

Tin xem nhiều