Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho học sinh trở lại trường

10:10, 27/10/2021

Sở GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo phương án triển khai cho sinh viên, học sinh các cấp trở lại trường sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận, dự kiến sinh viên  và học sinh sẽ trở lại trường vào giữa tháng 11 tới...

 

Sở GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo phương án triển khai cho sinh viên, học sinh các cấp học trở lại trường sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Nếu được UBND tỉnh chấp thuận, dự kiến sinh viên và học sinh nhiều cấp học sẽ trở lại trường vào giữa tháng 11 tới.

Trường tiểu học Minh Tân (xã Lang Minh, H.Xuân Lộc) đang tiến hành sửa chữa trước khi đón học sinh trở lại trường. Ảnh: C.Nghĩa
Trường tiểu học Minh Tân (xã Lang Minh, H.Xuân Lộc) đang tiến hành sửa chữa trước khi đón học sinh trở lại trường. Ảnh: C.Nghĩa

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai đã được khống chế nhưng việc cho sinh viên, học sinh các cấp học trở lại trường học tập cần được cân nhắc đúng thời điểm. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất cần hướng tới là phải an toàn cho cả thầy và trò, nhất là học sinh dưới 18 tuổi đang chờ tiêm vaccine”.

* Không thể vội vã

Từ thực tế tại nhiều địa phương trên cả nước cho thấy, việc tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được khống chế là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Có những địa phương sau khi cho học sinh đi học trở lại đã phải tạm dừng vì phát sinh ca F0 trong trường học. Thậm chí, có nơi trường học đã trở thành ổ dịch lớn và lan rộng hơn ra cộng đồng khiến địa phương phải rất vất vả khống chế, làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và phụ huynh. Thực tế từ các địa phương đi trước chính là những bài học kinh nghiệm để Đồng Nai có thể tham khảo và chuẩn bị tốt hơn cho việc đón sinh viên và học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Định Quán Ngô Đăng Thành cho biết, ngày 26-10 vừa qua, phòng đã phải thông báo tạm dừng cho học sinh các khối lớp 1, 2, 6 và 9 trở lại trường học trực tiếp vào ngày 1-11 sắp tới. Một trong những nguyên nhân khiến phòng phải tạm dừng quyết định này là vì số ca F0 trong cộng đồng của huyện có dấu hiệu tăng sau khi công nhân trở về địa phương làm việc. Tại Khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán cũng xuất hiện một ổ dịch Covid-19 và huyện đang tiến hành phong tỏa. Việc lùi thời hạn cho học sinh của huyện trở lại trường như kế hoạch cũng là để chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT nhằm đảm bảo an toàn, chặt chẽ, thống nhất hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG: Sớm triển khai tiêm vaccine theo hướng dẫn

Cùng với chuẩn bị các điều kiện về trường lớp đón sinh viên, học sinh trở lại trường tùy theo cấp độ dịch tại mỗi địa phương, Sở GD-ĐT cần phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị danh sách và phương án tiêm vaccine cho học sinh theo độ tuổi. Việc tiêm vaccine sẽ là tiền đề rất quan trọng để học sinh đến trường an toàn, đồng thời hoạt động dạy và học được đảm bảo liên tục.

Còn tại TP.Long Khánh, trước khi trở lại với giai đoạn “bình thường mới”, Phòng GD-ĐT thành phố đã xây dựng và trình UBND thành phố kế hoạch cho học sinh trở lại trường học tập trực tiếp thay vì học trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, thành phố đã quyết định chờ thêm thời gian để thực hiện theo kế hoạch chung của tỉnh cho thống nhất.

Ông Trần Công Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho hay: “Ban đầu chúng tôi dự định cho học sinh trở lại trường sớm theo từng bậc học và khối lớp. Tuy nhiên, sau khi tham khảo kỹ các cơ quan chuyên môn về y tế, các nhà trường và của phụ huynh, chúng tôi đã quyết định tạm dừng kế hoạch cho học sinh trở lại trường”.

Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng Lâm Thành Hiển cho biết: “Đặc thù sinh viên của trường là đến từ rất nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước. Chính vì vậy, khi cho sinh viên trở lại học trực tiếp, nhà trường cần chuẩn bị rất chu đáo và cẩn trọng. Trước hết, phải thông báo sớm cho sinh viên được biết và chủ động về phương tiện đi lại, tiến hành xét nghiệm nếu cần thiết, xây dựng cho sinh viên ý thức phòng dịch tại ký túc xá hoặc các khu nhà trọ để không biến ký túc xá hay khu nhà trọ thành các ổ dịch. Điều chúng tôi mong mỏi hiện nay là tỉnh sớm sắp xếp và bàn giao lại ký túc xá của trường hiện vẫn đang được trưng dụng làm Bệnh viện Dã chiến số 2”.

* Cần lộ trình phù hợp

Theo dự thảo về việc triển khai phương án cho sinh viên và học sinh trở lại trường do Sở GD-ĐT đề xuất với UBND tỉnh, việc cho học sinh trở lại trường sẽ thực hiện theo lộ trình từng bước với từng bậc học, khối lớp và căn cứ vào đánh giá cấp độ dịch ở từng địa phương. Trước mắt, từ ngày 15-11 đến 1-12, mỗi huyện, thành phố chọn từ 1-4 cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh đi học trở lại. Sau ngày 1-12, các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá quá trình tổ chức cho học sinh đi học, từ đó có những quyết định tiếp theo dựa trên tình hình thực tiễn tại địa phương.

Đối với các địa phương xác định dịch ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp, tương ứng với màu xanh, bình thường mới) và các địa phương cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng), trong điều kiện các cơ sở giáo dục đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch, các địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức cho sinh viên và học sinh các cấp học trên địa bàn đi học trở lại với nhiều phương án phù hợp với tình hình địa phương.

Với bậc mầm non, sẽ tổ chức cho trẻ mẫu giáo đi học trước; thời gian đầu các trường không tổ chức ăn sáng đồng thời bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ. Đối với bậc phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2 (tiểu học), lớp 9, 12 (THCS, THPT), lớp 12 (giáo dục thường xuyên) đi học trước. Tiếp đó là học sinh từ lớp 3 cho đến lớp 8, lớp 10 và 11. Đối với các cơ sở giáo dục từ trung cấp đến đại học trên địa bàn tỉnh, tổ chức cho sinh viên đi học trở lại khi đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch Covid-19. Còn các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống được mở cửa sau, nhưng không tiếp nhận quá 50% học viên/trên lớp.

Các địa phương được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, tương ứng với màu cam), các địa phương không tổ chức đến trường với học sinh mầm non, riêng học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên, trung cấp đến đại học sẽ tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến trên truyền hình. Với cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống sẽ tạm ngừng hoạt động.

Để chuẩn bị cho sinh viên, học sinh các bậc học đi học trở lại, Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, đối với các cơ sở giáo dục sau một thời gian được trưng dụng làm khu cách ly y tế, bệnh viện dã chiến cần rà soát tình hình cơ sở vật chất, thống kê cơ sở vật chất bị hư hỏng. Tùy vào mức độ cần sửa chữa, các cơ sở giáo dục chủ động đề xuất với các cấp có thẩm quyền để xin sửa chữa đúng theo quy định. Đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THCS, các huyện có trách nhiệm đảm bảo kinh phí sửa chữa, còn các trường THPT thì Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm. Việc tiến hành sửa chữa cần có quy mô phù hợp, đảm bảo sớm đưa vào sử dụng đón học sinh trở lại trường.

Các cơ sở giáo dục khi đón học sinh trở lại cần đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng dịch. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và công tác y tế trường học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh thông qua sổ liên lạc điện tử, tài liệu hướng dẫn công tác y tế học trường học. Tiến hành kiện toàn bộ phận thường trực hoặc kiêm nhiệm công tác y tế trường học, đồng thời bố trí phòng y tế, phòng cách ly tạm thời đảm bảo theo quy định, đồng thời tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều