Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Xuân Lộc hoàn thành xét nghiệm Covid-19 diện rộng

10:09, 06/09/2021

Huyện Xuân Lộc đã hoàn thành kế hoạch xét nghiệm Covid-19 diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và không ghi nhận trường hợp có kết quả dương tính. Kế hoạch xét nghiệm bổ sung cho một số nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế đã hoàn thành vào ngày 5-9.

 

Huyện Xuân Lộc đã hoàn thành kế hoạch xét nghiệm Covid-19 diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và không ghi nhận trường hợp có kết quả dương tính. Kế hoạch xét nghiệm bổ sung cho một số nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế đã hoàn thành vào ngày 5-9.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân ở H.Xuân Lộc. Ảnh: Hoàng Lộc
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân ở H.Xuân Lộc. Ảnh: Hoàng Lộc

Việc hoàn thành xét nghiệm diện rộng sớm với kết quả tích cực đã giúp địa phương giữ và từng bước phủ kín “vùng xanh”; đưa các ấp, khu phố trở về trạng thái bình thường mới.

* Hơn 68 ngàn lượt người được xét nghiệm

Tại hội nghị sơ kết về công tác xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn mới đây, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, địa phương đã hoàn thành xét nghiệm nhanh diện rộng với tỷ lệ lấy mẫu đạt 100% và xét nghiệm RT-PCR đạt tỷ lệ 99,99% kế hoạch đề ra. Qua 3 lần lấy mẫu xét nghiệm, có hơn 68,3 ngàn lượt người được lấy mẫu và không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo huyện, để có được kết quả trên, từ ngày 15-8, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện khẩn trương rà soát, phân loại mức độ nguy cơ (rất cao, cao, nguy cơ, bình thường mới) của từng tổ dân phố, ấp làm cơ sở thu hẹp phạm vi lấy mẫu xét nghiệm nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Qua rà soát, huyện chia làm 3 đợt lấy mẫu xét nghiệm. Đợt 1 lấy hơn 10,2 ngàn mẫu của hơn 30,6 ngàn người; đợt 2 lấy hơn 6,6 ngàn mẫu của gần 20 ngàn người và đợt xét nghiệm RT-PCR là hơn 3,5 ngàn mẫu của 17,6 ngàn người.

Để công tác lấy mẫu được thực hiện nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện huy động y, bác sĩ phối hợp với lực lượng y tế tư nhân, y tế trường học, tình nguyện viên các xã, thị trấn thành lập 165 tổ lấy mẫu test nhanh Covid-19. Ngoài ra, huyện huy động lực lượng công chức, viên chức từ các cơ quan, đơn vị tham gia hỗ trợ các công việc liên quan như: thống kê, nhập dữ liệu, tuyên truyền, phân luồng; chỉ đạo địa phương đảm bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Với kết quả 100% mẫu xét nghiệm diện rộng âm tính với SARS-CoV-2, đã có 83/92 ấp, khu phố trở lại trạng thái bình thường mới (vùng xanh), tăng 30 ấp, khu phố so với thời điểm đánh giá để lấy mẫu xét nghiệm. Còn 7 ấp ở trạng thái nguy cơ (vùng vàng) và 2 ấp ở trạng thái nguy cơ cao (vùng cam), không có ấp “vùng đỏ”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Linh (ấp 6, xã Xuân Bắc) cho biết: “Tôi đã được lấy mẫu 3 lần, trong đó 2 lần xét nghiệm nhanh và 1 lần xét nghiệm RT-PCR. Cả 3 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nên tôi rất yên tâm”.

Cũng theo chia sẻ của bà Linh, lúc đầu bà khá lo lắng việc tập trung lấy mẫu xét nghiệm có thể lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, sau khi được thông báo sẽ lấy mẫu theo từng tổ, chia khung thời gian để hạn chế tụ tập đông người nên cả 4 thành viên trong gia đình bà đi lấy mẫu. Quá trình lấy mẫu, bà và mọi người tuân thủ quy định 5K, không trò chuyện, không tiếp xúc gần.

* Giữ vững “vùng xanh”

Xác định xét nghiệm, tầm soát diện rộng là cơ hội bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, từ giữa tháng 8, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đồng thời theo sát công tác lấy mẫu xét nghiệm ở các tổ, ấp, khu phố. Huyện yêu cầu các lực lượng chức năng, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân ở vùng chưa có ca nhiễm tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Nhờ đó, số lượng mẫu, tỷ lệ người dân được xét nghiệm đạt 100% kế hoạch đề ra.

Để tiếp tục sàng lọc F0 nhằm sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, ngày 31-8 vừa qua, UBND huyện tiếp tục ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về xét nghiệm bổ sung sau khi hoàn thành xét nghiệm Covid-19 diện rộng của tỉnh. Theo đó, huyện xét nghiệm cho hơn 6,5 ngàn người thuộc các nhóm đối tượng: người dân nằm trong “vùng vàng” và “vùng cam”, khu vực có ca dương tính mới, tài xế xe tải, tiểu thương các chợ, điểm bán mặt hàng thiết yếu.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho rằng, kết quả đợt xét nghiệm diện rộng khá tốt, dịch bệnh cũng cơ bản được kiểm soát, “vùng xanh” được giữ vững và từng bước mở rộng. Tuy nhiên, do địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, có khu công nghiệp nên H.Xuân Lộc không chủ quan, lơ là mà đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó với tình huống dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Cụ thể, huyện thực hiện siết chặt hơn Chỉ thị 16/CT-TTg và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, nhất là thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Duy trì các chốt kiểm soát tại 15 xã, thị trấn đồng thời tăng cường thêm các chốt kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, các tỉnh lộ ngang qua địa bàn. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp các chốt kiểm soát tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các trường hợp tự ý di chuyển từ nơi khác qua địa bàn nhằm giữ và mở rộng vùng an toàn. Địa phương nào để xảy ra tình trạng tập trung đông người hoặc để người tự ý di chuyển từ nơi khác qua địa bàn làm phát sinh dịch bệnh, lãnh đạo địa phương đó sẽ bị xử lý kỷ luật.

Để giảm các ca F0, F1, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng quản lý, theo dõi chặt chẽ các trường hợp F0 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến; tăng cường kỷ luật tại các chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung, các trường hợp cách ly tại nhà nhằm hạn chế lây nhiễm chéo. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm từ các đợt trước, tổ chức tiêm vaccine theo phương châm “thần tốc - khoa học - an toàn”.

Nhờ thực hiện nhanh chóng, hiệu quả công tác xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nên H.Xuân Lộc giữ được “vùng xanh” của tỉnh. Từ đầu tháng 9 đến nay, số lượng ca mắc mới trong ngày ngày càng giảm, có ngày bằng 0. Số ca F0 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện ngày càng tăng, số trường hợp F1, F2 giảm dần.

Tính đến tối 5-9, toàn huyện có 224 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 199 ca được chữa khỏi. Huyện mở rộng “vùng xanh” ra 13/15 xã, thị trấn, chỉ còn 2 xã “vùng vàng” là Xuân Phú và Xuân Bắc.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều