Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường lớp quá tải: TP.Biên Hòa cần nguồn lực và giải pháp quyết liệt

08:06, 10/06/2021

Trước mỗi dịp bước vào năm học mới, phụ huynh nhiều phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa lại lo lắng về tình trạng trường lớp quá tải, nhất là ở những phường đông dân cư như: Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân…, khiến cho việc lựa chọn trường học gặp khó khăn.

Trước mỗi dịp bước vào năm học mới, phụ huynh nhiều phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa lại lo lắng về tình trạng trường lớp quá tải, nhất là ở những phường đông dân cư như: Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân…, khiến cho việc lựa chọn trường học gặp khó khăn.

Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng tan học buổi sáng phải về nhà vào buổi chiều do không thể học 2 buổi/ngày. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng tan học buổi sáng phải về nhà vào buổi chiều do không thể học 2 buổi/ngày. Ảnh: Công Nghĩa

TP.Biên Hòa là địa phương chịu sức ép rất lớn về trường lớp, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết: “Phòng đang khẩn trương chỉ đạo các trường từ mầm non đến THCS trên toàn thành phố rà soát khả năng tuyển sinh của từng trường cho năm học mới và số lượng học sinh thực tế của từng phường, xã để có kế hoạch bố trí trường lớp phù hợp”.

* Chủ động hướng dẫn tuyển sinh sớm

Để chủ động sắp xếp trường lớp cho năm học mới, từ 1 tháng trước, TP.Biên Hòa đã ban hành phương án hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp học đối với lớp 1 bậc tiểu học và lớp 6 bậc THCS các trường công lập. Theo đó, về cơ bản phương án tuyển sinh của các trường trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn giữ ổn định như các năm trước. Thành phố đang phấn đấu có 100% số học sinh 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1 và 100% số học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

Công tác tuyển sinh được chỉ đạo nghiêm túc theo quy định về thời gian tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh, độ tuổi và số học sinh theo kế hoạch. Một yêu cầu quan trọng là đảm bảo công khai, công bằng về chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Hiệu trưởng các trường tiểu học hoàn toàn chịu trách nhiệm về công tác chiêu sinh, tuyệt đối không để xảy ra những trường hợp trái tuyến gây xáo trộn không cần thiết. Các trường chỉ được tiếp nhận học sinh khác tuyến nếu trường thiếu chỉ tiêu nhưng phải báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo phòng.

Mốc thời gian cần lưu ý trong tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 năm học 2021-2022: Từ ngày 10-5, các trường phổ biến, hướng dẫn phương án tuyển sinh cho phụ huynh. Chậm nhất ngày 25-5, các trường phải xây dựng phương án tuyển sinh gửi về phòng GD-ĐT. Từ ngày 1-7, các trường nhận hồ sơ, tuyệt đối không tổ chức chiêu sinh sớm (đối với lớp 1). Ngày 26-7, các trường công bố kết quả xét tuyển. Trước 9 giờ ngày 2-8, các trường báo cáo kết quả tuyển sinh về phòng GD-ĐT để phê duyệt.

Các trường tiểu học và THCS công lập của TP.Biên Hòa sẽ tiếp nhận trẻ thực tế đang sinh sống tại địa bàn phường, xã (có hộ khẩu thường trú, tạm trú) mà trường đóng chân. Đối với các phường, xã trên địa bàn có 2 trường tiểu học trở lên thì chiêu sinh theo khu phố đã được phân công thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học. Riêng Trường phổ thông Thực hành sư phạm thuộc Trường đại học Đồng Nai tổ chức chiêu sinh cho học sinh trên phạm vi toàn thành phố. Một điểm lưu ý là, ở các phường, xã có nhiều trường tiểu học, khi phân tuyến cần chú ý đến các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, các trường trong lộ trình chuẩn bị công nhận đạt chuẩn và các trường trong đề án trường tiên tiến của tỉnh.

Về cách thức xét tuyển đối với lớp 6, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, các trường khi xét tuyển sẽ lấy tổng kết quả kiểm tra cuối năm 2 môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 và 2 cộng với kết quả kiểm tra 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cuối năm lớp 3 cộng với kết quả kiểm tra cuối năm 5 môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Sử - Địa và Tiếng Anh lớp 4 và 5 (cho theo điểm chẵn từ 1 đến 10, không cho điểm thập phân) để xét. Bên cạnh đó, còn tính đến điểm cộng thêm cho các đối tượng hưởng chính sách ưu tiên nếu có. Trong trường hợp nhiều học sinh có điểm bằng nhau dẫn đến vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh của trường thì tiếp tục xét theo điểm số của các môn học ở các lớp học từ lớp 5 đến lớp 1.

* Thiếu trường lớp, giáo viên

Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, do đặc thù là thành phố trung tâm của tỉnh, có quá trình phát triển công nghiệp lâu dài, dân cư tập trung đông, nhất là con em công nhân lao động số lượng rất lớn, việc giải quyết quá tải về trường lớp rất khó khăn. Trừ một số ít trường chuẩn quốc gia đang đảm bảo số lượng 35 học sinh/lớp, còn phần lớn các trường công lập bậc mầm non và THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa đang phải chấp nhận sĩ số quá tải từ 40-50 học sinh/lớp. Những điểm nóng về quá tải trường lớp như các phường: Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân… năm nay tuy không tái diễn học ca ba nhưng quá tải thì vẫn chưa tránh khỏi.

Những năm qua, thành phố đã dồn rất nhiều nguồn lực từ ngân sách cho công tác xây dựng thêm các trường học mới đồng thời nâng cấp, sửa chữa để tăng khả năng tiếp nhận học sinh của các trường. Bên cạnh đó, thành phố còn tạo điều kiện huy động nhiều nguồn lực xã hội cho công tác trường lớp, tuy nhiên vẫn là chưa đủ cho nhu cầu trường lớp quá lớn trên địa bàn thành phố. Một số phường như: Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân, Tam Phước quy mô dân số ngày càng tăng và áp lực trường lớp dự kiến sẽ còn lớn hơn, đồng nghĩa với việc thành phố sẽ phải tiếp tục chủ động dành nhiều hơn nguồn lực để đầu tư.

Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Phan Đình Phùng (P.Long Bình), chỉ tính riêng học sinh khối 4 và 5, nhà trường đã có 1 ngàn học sinh. Tất cả số học sinh này đang phải học nhờ tại Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa), cách trường chính khoảng 3km. Trong khi đó, P.Trảng Dài dù có đến 3 trường tiểu học công lập, nhưng có đến 2 trường dự kiến sẽ tiếp tục phải bố trí một số lớp đi học nhờ Trường THCS Trường Sa ở gần với 2 trường này. Việc quá tải trường lớp ở các phường nói trên kéo dài nhiều năm nay, nhưng theo lãnh đạo các phường, việc giải quyết không hề dễ dàng khi nguồn lực cần rất lớn, quỹ đất dành cho giáo dục lại không còn nhiều.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, năm học 2020-2021, toàn thành phố có 240 ngàn học sinh, mỗi năm học lại tăng trung bình khoảng 10-11 ngàn học sinh. Năm học 2020-2021 vừa qua, thành phố có 240 ngàn học sinh nhưng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, số lượng học sinh của TP.Biên Hòa sẽ còn tạo nhiều áp lực hơn nữa lên hệ thống giáo dục. Dự báo đến năm học 2024-2025, TP.Biên Hòa sẽ tăng thêm khoảng 103 ngàn học sinh và đến năm học 2029-2030 sẽ tăng khoảng 146 ngàn học sinh.

Không chỉ đối mặt với thực trạng thiếu trường lớp, TP.Biên Hòa còn đối mặt với thực trạng thiếu giáo viên. Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, hiện toàn thành phố đang thiếu khoảng 479 giáo viên, trong đó có những giáo viên bộ môn tuyển dụng nhiều năm mà vẫn chưa đủ.

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên, giải pháp trước mắt và lâu dài cho vấn đề quá tải trường lớp của TP.Biên Hòa là phải xây dựng thêm nhiều trường học mới, trong đó những trường xây dựng mới phải linh hoạt trong thiết kế xây dựng, nâng số tầng. Những tầng cao hơn có thể phục vụ cho giáo viên và ban giám hiệu hoặc những phòng không sử dụng thường xuyên. Với những trường còn đất trống, nếu quá tải có thể xem xét xây thêm phòng học. Cùng với đó là việc huy động nguồn lực xã hội để phát triển thêm mạng lưới các trường tư thục trên địa bàn, ưu tiên kêu gọi đầu tư ở những phường đông dân cư, công nhân lao động.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều