Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng vượt qua khó khăn

10:06, 02/06/2021

Qua 1 tháng phát động và thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2021 chủ đề Vì một cộng đồng an toàn, hàng loạt việc làm từ thiện nhân đạo đã được thực hiện trên địa bàn Đồng Nai, trong đó có kết nối người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua 1 tháng phát động và thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2021 chủ đề Vì một cộng đồng an toàn, hàng loạt việc làm từ thiện nhân đạo đã được thực hiện trên địa bàn Đồng Nai, trong đó có kết nối người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho các hộ dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa ở P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh trong ngày 19-5-2021. Ảnh: Văn Truyên
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho các hộ dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa ở P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh trong ngày 19-5-2021. Ảnh: Văn Truyên

Tháng 5, thời gian diễn ra Tháng Nhân đạo rơi vào thời điểm cả nước dồn sức chống dịch Covid-19. Xuất phát từ yêu cầu mang tính cấp bách này, nhiều hoạt động nhân đạo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng cuộc sống do dịch bệnh, lực lượng phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện kịp thời, nhanh chóng.

* Kết nối cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ngay khi nắm bắt thông tin nhiều hộ dân ở một khu vực thuộc P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh) phải cách ly do liên quan đến ca nhiễm Covid-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị để có nguồn quà tặng hỗ trợ cho người dân. Điều này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho các hộ dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa.

Nhằm góp phần hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh Covid-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Phiên chợ nhân đạo tại Nhà sinh hoạt các dân tộc thiểu số xã Tà Lài (H.Tân Phú). Quá trình diễn ra hoạt động này, những biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khẩu và đeo khẩu trang với người tham gia được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, người nhận quà được phân chia theo địa bàn cư trú với giờ nhận quà lệch nhau để tránh tập trung đông người. Thông qua chương trình này, 243 người dân đã được nhận quà theo hình thức tự chọn: mỗi người dân nhận phiếu mua hàng có giá trị 500 ngàn đồng để mua những mặt hàng được Ban tổ chức trưng bày sẵn tại khu vực mua sắm.

Bà Đỗ Thị Then (ngụ ấp 4, xã Tà Lài) cho hay, năm nay bà đã 81 tuổi nhưng vẫn phải chăm sóc người con trai 51 tuổi mắc bệnh tâm thần. Cuộc sống 2 mẹ con trông chờ vào tiền lương của người con trai lớn đi làm ăn xa nên chuyện thiếu hụt xảy ra thường xuyên. Nhận được món quà từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh bà rất vui.

Đặc biệt, nhằm kịp thời hỗ trợ các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm Covid-19, người dân và công nhân lao động nghèo ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa, ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng bệnh Covid-19…, những ngày cuối tháng 5, Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ban hành văn bản kêu gọi các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ tiền, hàng, vật chất giúp người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Ngay sau khi lời kêu gọi được phát động, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã nhận được sự đóng góp tích cực từ các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

* Kịp thời trợ giúp người khó khăn

Cùng với việc tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn cấp bách của đất nước, của tỉnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những hoạt động trợ giúp thường xuyên cho đối tượng yếu thế vẫn được các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh duy trì đều đặn.

Người cao tuổi tại xã Tà Lài, H.Tân Phú tham gia Phiên chợ nhân đạo. Ảnh: Phạm Khánh
Người cao tuổi tại xã Tà Lài, H.Tân Phú tham gia Phiên chợ nhân đạo. Ảnh: Phạm Khánh

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Thống Nhất, trong thời điểm diễn ra Tháng Nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ H.Thống Nhất đã vận động tặng 40 suất học bổng, 60 thẻ bảo hiểm y tế, trao 60 phần quà, tặng 4 chiếc xe lăn… cho những hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 80 triệu đồng. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đã vận động 4 người đăng ký hiến mô, hiến tạng sau khi qua đời.

Còn bà Đỗ Thị Tuyết Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Vĩnh Cửu cho biết, trong tháng 5, toàn huyện đã vận động được hơn 300 triệu đồng để thực hiện trợ giúp nhân đạo cho trên 380 người thông qua xây - sửa nhà ở, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, trợ cấp hằng tháng…

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn trao tặng tiền, quà hỗ trợ cho hàng chục bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Phổi Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai; trao tặng 30 thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn tại H.Định Quán. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Định Quán, Tân Phú, Thống Nhất.

Bà Kha Thị Nhành (dân tộc Khmer, ngụ KP.Hiệp Lực, TT.Định Quán, H.Định Quán) thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chồng bà Nhành bị bệnh bại liệt, một mình bà phải làm mướn nuôi cả gia đình và lo cho 2 con ăn học. Do vậy, bà rất mừng khi được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng căn nhà mới kiên cố thay cho căn nhà lá hư hại từ nhiều năm trước.

Cùng với đó, để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn máu sử dụng cứu người cũng như tăng nguồn máu dự trữ đang trong tình trạng thiếu hụt, thời gian diễn ra Tháng Nhân đạo năm 2021, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Qua đó, đã có gần 1,3 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện được tiếp nhận…

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian vận động, tiếp nhận đóng góp ủng hộ hỗ trợ các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm Covid-19, người dân và công nhân lao động nghèo ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa, người về nước không có việc làm, ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng bệnh Covid-19… sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 30-7-2021. Mọi sự đóng góp xin gửi về tài khoản tiếp nhận số 5900201014962 tại Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Nai; Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, số 3 đường Hoàng Minh Châu, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, điện thoại số (0251) 3941350, Fax (0251) 3842683, Email: ctddongnai1976@gmail.com.

Phạm Khánh - Văn Truyên

Tin xem nhiều