Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ bệnh viện an toàn để phòng dịch Covid-19

09:05, 11/05/2021

Đến ngày 9-5, đã có ít nhất 9 bệnh viện trong cả nước phải tạm thời phong tỏa, cách ly y tế, ngừng tiếp nhận bệnh nhân vì dịch Covid-19. Tại Đồng Nai, các bệnh viện tiếp tục áp dụng quy định không cho người vào thăm bệnh,..

Đến ngày 9-5, đã có ít nhất 9 bệnh viện trong cả nước phải tạm thời phong tỏa, cách ly y tế, ngừng tiếp nhận bệnh nhân vì dịch Covid-19.

Khu vực cách ly, sàng lọc những người có biểu hiện ho, sốt của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung
Khu vực cách ly, sàng lọc những người có biểu hiện ho, sốt của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: Hạnh Dung

Tại Đồng Nai, các bệnh viện tiếp tục áp dụng quy định không cho người vào thăm bệnh, mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người nuôi bệnh, lưu tâm đến bệnh nhân ở các khoa trọng yếu trong bệnh viện để tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

* Bắt buộc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay, tháng 8-2020, do có 1 bác sĩ nhiễm Covid-19, bệnh viện đã phải tiến hành phong tỏa Khoa Ung bướu để phòng dịch. Nhờ nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định liên quan nên bệnh viện giữ được an toàn, không có thêm bất kỳ ca bệnh nào bị lây nhiễm từ bác sĩ nhiễm bệnh.

Từ đó đến nay, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thường xuyên triển khai việc đo thân nhiệt, yêu cầu tất cả người vào bệnh viện phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Đồng thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những bệnh nhân khám ngoại trú có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đi về từ vùng dịch; xét nghiệm cho bệnh nhân đang điều trị nội trú ở một số khoa trọng yếu như: cấp cứu, hồi sức tích cực - chống độc, hô hấp, chạy thận nhân tạo...

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, tất cả người vào bệnh viện đều phải khai báo y tế, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, ngồi giãn cách. Những trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được yêu cầu đi lối riêng đến khu vực cách ly để sàng lọc sức khỏe và có hướng xử lý phù hợp.

Những ngày qua, khi TP.Long Khánh ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Thông qua mạng xã hội Facebook, bệnh viện hướng dẫn bệnh nhân, khách hàng cách khai báo y tế bằng mã QR trên điện thoại thông minh. Sau khi quét mã QR, khách hàng trả lời đầy đủ, trung thực các nội dung trong bảng hỏi rồi nhấn “Gửi”. Sau đó lưu hình ảnh đã khai báo y tế online vào máy điện thoại và đưa cho nhân viên y tế của bệnh viện xem khi đến khám bệnh tại bệnh viện.

Không những thế, bệnh viện còn đề nghị bệnh nhân, thân nhân người bệnh khi vào bệnh viện phải tuân thủ hướng dẫn phân luồng của bệnh viện, luôn đeo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định, súc miệng bằng nước sát khuẩn; không tập trung nơi đông người, tránh tiếp xúc với người sốt, ho, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người bên cạnh; tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, che miệng và mũi khi ho hoặc khi hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo; thực hiện vệ sinh tay mỗi khi vào bệnh viện, khoa phòng, thang máy và khi tiếp xúc với các bề mặt.

“Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, bệnh viện luôn nỗ lực để chăm sóc người bệnh tốt nhất. Chúng tôi mong muốn toàn thể người dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân cùng chung tay, đồng lòng, đồng cảm, cùng đội ngũ y, bác sĩ vượt qua đại dịch, bảo vệ sức khỏe cho mọi người” - BS Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh chia sẻ.

* Phân tuyến cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, việc Bệnh viện Phổi Đồng Nai chuyển đổi công năng tạm thời thành bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đến thời điểm này là hướng đi đúng đắn của ngành Y tế Đồng Nai. Từ đầu dịch đến nay, Bệnh viện Phổi Đồng Nai đã điều trị khỏi cho 22 bệnh nhân nhiễm Covid-19, còn 4 bệnh nhân (gồm 1 người là ca bệnh 2999 ở TP.Long Khánh; 3 người là công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay tại Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2) và một số trường hợp nghi nhiễm khác đang tiếp tục được cách ly, theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Theo phân cấp của Sở Y tế, ngoài Bệnh viện Phổi Đồng Nai chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, các bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Nhi đồng Đồng Nai có nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị các ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 và các trường hợp nhiễm, nghi ngờ nhiễm Covid-19 có kèm theo các bệnh lý phối hợp, bệnh nhân là người nước ngoài, bệnh nhân là trẻ em.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, các phòng khám đa khoa khác có trách nhiệm bố trí, sắp xếp các phòng khám và khu vực cách ly riêng, trang bị khẩu trang, bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn nhanh, xây dựng quy trình phân luồng, đón tiếp các ca nghi ngờ và phổ biến đến toàn thể nhân viên y tế để chủ động phát hiện, theo dõi, cách ly nhằm ngăn ngừa lây lan cho nhân viên y tế cũng như trong cộng đồng.

Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh phải thành lập và kiện toàn các đội cơ động phản ứng nhanh, tập luyện thực hành giả định các tình huống xảy ra. Bố trí khu vực cách ly gồm 4 khu vực: vùng đệm, bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân được chẩn đoán xác định và bệnh nhân trước khi xuất viện.

Tại cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế trong cả nước sớm có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó với dịch bệnh gồm: nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu. Các bệnh viện phải thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống Covid-19. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động những cơ sở không đạt tiêu chuẩn, xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều