Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch Covid-19: "Thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng"

08:05, 10/05/2021

Ngày 10-5. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19...

"Trong bối cảnh hiện nay có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn”, việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K (“Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng". Đây là nhận định của  PGS-TS Trần Đắc Phu, chuyên gia, cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, diễn ra ngày 10-5. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 10-5, tổng số bệnh nhân trên thế giới đã vượt 158 triệu ca, trong đó trên 3,3 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, cơ bản tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn cao. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus, đặc biệt biến chủng B.6117 được phát hiện tại Ấn Độ, với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn; dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 170% (1,7 lần) nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín, lây lan rất nhanh. “Do vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn, đặc biệt là kịch bản mua sắm trang thiết bị vật tư y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, PGS-TS Trần Đắc Phu, cho biết, mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước, song về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh. Trong bối cảnh hiện nay có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn”, việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K (“Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh, có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn hiệu quả, ổn định, cần tiếp tục duy trì”, chuyên gia Trần Đắc Phu khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khoảng 10 ngày nay, một số địa phương, bộ, ngành tích cực vào cuộc để phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “không kể ngày đêm”. Hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực và một số nước có đường biên giới chung với Việt Nam như Lào, Campuchia vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ởtrong nước đã có mầm bệnh ở trong cộng đồng. Việc công bố giải trình tự gen SARS-CoV-2 và thực tiễn cho thấy, tốc độ lây lan nhanh hơn trước rất nhiều.

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân nên tác động của vaccine vào miễn dịch cộng đồng chưa đáng kể, Phó thủ tướng nêu rõ, mỗi người phải tuyệt đối thuân thủ Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người đi đến nơi công cộng không đeo khẩu trang. Tất cả các cơ sở phải chủ động tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 (antoancovid.vn) trên tinh thần “không an toàn (thì) không được hoạt động”.

Liên quan đến việc một số địa phương nói về việc thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bệnh, Phó thủ tướng cho biết, như các chuyên gia phân tích, đó chỉ là cách diễn đạt khác nhau, còn chiến lược và nguyên tắc của Việt Nam hoàn toàn không thay đổi, được quán triệt rõ ràng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 với các bộ, ngành, địa phương, diễn ra vào ngày 7-5 trước đó. Đầu tiên, chúng ta phải ngăn chặn, kiểm soát biên giới cũng như người cách ly tập trung hoặc đang trong thời gian theo dõi, giám sát y tế, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Để phát hiện nhanh nhất các ca bệnh, Phó thủ tướng cho rằng không chỉ theo dấu các F1, F2, F3 mà cần sàng lọc định kỳ, sử dụng các biện pháp xét nghiệm khác nhau ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nơi tập trung đông người...

Phó thủ tướng yêu cầu, khi xuất hiện dịch bệnh, các địa phương cần bình tĩnh, có giải pháp cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, có thể bùng phát dịch bất cứ khi nào.

TTXVN

 

 

Tin xem nhiều