Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi trường ghi dấu tình hữu nghị

10:04, 09/04/2021

Những năm qua, đã có nhiều dự án xây dựng trường học, phòng học, trang bị thiết bị giáo dục… được thực hiện từ nguồn tài trợ phi chính phủ do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh kết nối.

Những năm qua, đã có nhiều dự án xây dựng trường học, phòng học, trang bị thiết bị giáo dục… được thực hiện từ nguồn tài trợ phi chính phủ do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh kết nối.

Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức COPION, Tập đoàn LS của Hàn Quốc, UBND H.Tân Phú tham quan một phòng học trong dự án Xây dựng 3 phòng học tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú) vừa được bàn giao. Ảnh: Văn Truyên
Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức COPION, Tập đoàn LS của Hàn Quốc, UBND H.Tân Phú tham quan một phòng học trong dự án Xây dựng 3 phòng học tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú) vừa được bàn giao. Ảnh: Văn Truyên

Mỗi chương trình, dự án sau khi hoàn thành đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các giải pháp nâng cao cơ sở vật chất trường lớp, nhất là ở khu vực còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, thông qua hoạt động này còn vun đắp tình hữu nghị giữa các quốc gia, địa phương, tổ chức nước ngoài với Đồng Nai.

* Nụ cười hữu nghị

Là một trong số những học sinh sẽ được bố trí vào học ở dãy phòng học mới vừa được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND H.Tân Phú tổ chức khánh thành và bàn giao cho nhà trường, em Ka Ái Bủi (học sinh lớp 4/6, cơ sở 2, Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú) vui vẻ cho biết: “Dãy phòng học mới đẹp. Bên trong mỗi phòng có bàn ghế mới dành riêng cho từng người học, có tủ đựng sách cùng nhiều dụng cụ học tập khác. Em thấy rất vui khi mình được vào học tại đây”.

Theo cô Nguyễn Thị Miên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, việc kịp thời bổ sung cơ sở vật chất mới với một phần kinh phí do Tổ chức COPION, Tập đoàn LS của Hàn Quốc tài trợ và kinh phí đối ứng của UBND H.Tân Phú đã tạo thêm nhiều niềm vui, động lực cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây cố gắng cho con em đến trường. Những giáo viên tham gia giảng dạy tại khu vực đặc thù này cũng vui lây vì cơ sở vật chất nơi mình dạy học đầy đủ, khang trang hơn.

Ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết, năm 2021, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ phối hợp thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng, quản lý các dự án phi chính phủ nước ngoài đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.

Còn ông Kim Jae Chul, Trưởng đại diện Tổ chức COPION tại Việt Nam cho biết, đây là dự án dành cho giáo dục thứ 4 được đơn vị này thực hiện tại H.Tân Phú. Thông qua những phòng học này, Copion mong muốn tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, tạo dấu ấn tốt đẹp về tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân Hàn Quốc.

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, thời gian qua, rất nhiều chương trình, dự án xây dựng trường học, phòng học, trang bị các thiết bị dạy học, vui chơi được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh kết nối cùng các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã góp phần nâng cao quan hệ hữu nghị giữa nhân dân các nước với Việt Nam, với tỉnh Đồng Nai.

Như vào tháng 1-2018, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp cùng UBND H.Cẩm Mỹ đã đưa vào sử dụng công trình xây dựng 6 phòng học thuộc dự án Nâng cấp, sửa chữa Trường tiểu học Thừa Đức 1 (xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ). Công trình có tổng kinh phí đầu tư hơn 4,1 tỷ đồng, trong đó số tiền đối ứng của UBND H.Cẩm Mỹ là hơn 1,67 tỷ đồng, số tiền còn lại do Tập đoàn LS và Tổ chức COPION tài trợ.

Hay vào năm 2019, công trình xây dựng 2 phòng học, cải tạo 3 phòng học, làm sân chơi tại Trường mẫu giáo Sông Ray (ấp 4, xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) do Tổ chức SCC/Vương quốc Anh tài trợ và công trình Xây dựng 3 phòng học tại Trường tiểu học Kim Đồng (xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) do Tổ chức COPION tài trợ… cũng đã được đưa vào sử dụng.

* Nơi vun đắp tình hữu nghị

Năm 2021, các nước trên thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra, song thông qua sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài vẫn dành nguồn lực hỗ trợ Đồng Nai thực hiện các dự án, chương trình phi chính phủ, trong đó có lĩnh vực giáo dục.

Như mới đây vào tháng 3, biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án Ngôi trường hy vọng Samsung tại Đồng Nai đã được ký kết giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và Tổ chức KFHI (Korea Food of the Hungry International). Theo nội dung ký kết, địa điểm triển khai dự án tại TP.Biên Hòa với kinh phí thực hiện hơn 22 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình bao gồm: khu lớp học, khu nhà đa năng, thư viện, sân bóng, nhà ăn. Dự án hướng đến mục tiêu tạo ra cơ hội phát triển giáo dục toàn diện cho từ 300-500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ cấp tiểu học đến THCS tại Đồng Nai.

Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho hay, Ngôi trường hy vọng Samsung được xây dựng sẽ thay cho lời tri ân của Samsung đến người dân ở các địa phương. Thông qua hoạt động này, Samsung hy vọng sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai đất nước cũng như với tỉnh Đồng Nai.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong việc thu hút các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh dành cho công tác giáo dục trong thời gian qua, bà Nguyễn Thúy Nga, Đại diện Văn phòng phía Nam của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết, những công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần nâng cao các hoạt động giao lưu nhân dân, tạo dấu ấn tốt đẹp về tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân các nước.

Tiếp nối những hiệu quả tích cực trong công tác vận động phi chính phủ nước ngoài thực hiện các chương trình, dự án trong đó có lĩnh vực giáo dục trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho hay, năm 2021, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ nâng cao tính chủ động, tích cực thể hiện vai trò là cơ quan đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác vận động, tiếp nhận và quản lý sử dụng các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, dự án, trong đó có các dự án dành cho giáo dục. Đồng thời, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân ngay tại các trường học bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, góp phần tạo dấu ấn tốt đẹp về tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân các nước.

Văn Truyên

Tin xem nhiều