Báo Đồng Nai điện tử
En

Giọt máu nghĩa tình

09:04, 06/04/2021

Năm 2021, Đồng Nai được Ban chỉ đạo phong trào hiến máu tình nguyện quốc gia giao chỉ tiêu tiếp nhận 37 ngàn đơn vị máu (loại 350ml/đơn vị máu). Chỉ tiêu này bằng với số lượng mà tỉnh được giao trong năm 2020.

Năm 2021, Đồng Nai được Ban chỉ đạo phong trào hiến máu tình nguyện quốc gia giao chỉ tiêu tiếp nhận 37 ngàn đơn vị máu (loại 350ml/đơn vị máu). Chỉ tiêu này bằng với số lượng mà tỉnh được giao trong năm 2020.

Cán bộ, học viên của Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2, Trung đoàn cảnh sát cơ động Đông Nam bộ (TP.Biên Hòa) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên
Cán bộ, học viên của Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2, Trung đoàn cảnh sát cơ động Đông Nam bộ (TP.Biên Hòa) tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Văn Truyên

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng như góp ý của người trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, ngay từ tháng 1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động làm mới chương trình tri ân, chăm sóc người hiến máu tình nguyện.

* Làm mới phong trào

Cụ thể, tại nơi tổ chức tiếp nhận hiến máu tình nguyện, Hội chữ thập đỏ các cấp trưng bày 20 loại quà tặng là các loại thực phẩm, ba lô, túi đeo chéo, thú nhồi bông, mũ bảo hiểm, bộ ly tách… để người tham gia hiến máu trực tiếp lựa chọn quà theo nhu cầu. Bên cạnh đó là phong bì tiền mặt hỗ trợ đi lại trị giá 50 ngàn đồng kèm giấy chứng nhận tham gia hiến máu tình nguyện được trao cho người hiến máu tình nguyện ngay sau khi họ hoàn thành nghĩa cử cao đẹp.

Việc điều chỉnh chương trình tri ân, chăm sóc người hiến máu tình nguyện này đã tiếp thêm động lực, thể hiện tốt hơn sự tri ân với người hiến máu tình nguyện. Như chia sẻ của em Lại Vũ Minh Châu (học sinh lớp 12, Trường THPT Thực hành sư phạm Đồng Nai): “Tháng 3-2021 vừa qua là lần đầu em tham gia hiến máu tình nguyện. Ban đầu khi đăng ký hiến máu em cảm thấy có chút lo lắng. Nhưng khi đến địa điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện, em được Ban tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người, về quy trình cũng như cách thức tiếp nhận máu của người hiến máu tình nguyện… giúp em tự tin hơn. Đặc biệt, khi nhìn những món quà tặng xinh xắn được trưng bày để người hoàn thành hiến máu tình nguyện tự chọn mang về làm kỷ niệm, em cảm thấy rất thích”.

Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh ngày càng kết nối được thêm nhiều đơn vị, tổ chức thực hiện các hoạt động hiến máu tình nguyện. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện Giọt máu nghĩa tình theo thông điệp: Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại - cảnh sát cơ động sẵn sàng hiến dâng do Trung ương triển khai.

Thầy và trò Trường THPT Thực hành sư phạm Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại Nhà khách 71. Ảnh: Văn Truyên
Thầy và trò Trường THPT Thực hành sư phạm Đồng Nai tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại Nhà khách 71. Ảnh: Văn Truyên

Chỉ trong lần đầu tiên tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ (TP.Biên Hòa) vào ngày 13-3, đã có hơn 400 cán bộ, học viên Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2 tham gia hiến máu. Đây là đơn vị đầu tiên trong tỉnh phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện theo thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại - cảnh sát cơ động sẵn sàng hiến dâng”.

Anh Võ Văn Tấn Dương, học viên Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2 cho hay, khi được thông báo đơn vị sẽ phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện ngay tại nơi học tập, anh và các bạn đã hăng hái tham gia. “2 lần trước tôi hiến máu tại quê nhà ở tỉnh An Giang. Đây là lần đầu tôi hiến máu ở Đồng Nai. Nhưng dù ở đâu thì miễn là mình có sức khỏe, được đơn vị đồng thuận, tôi sẵn sàng hiến máu để góp phần cứu người bệnh” - anh Tấn Dương nói.

* Chú trọng công tác phòng dịch bệnh Covid-19

Năm 2021, nhiệm vụ của phong trào hiến máu tình nguyện vừa phải đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu máu cho việc cấp cứu và điều trị bệnh, đồng thời vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để làm tốt được cả hai yêu cầu này, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Hội chữ thập đỏ các cấp đã chủ động liên hệ, vận động kêu gọi, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, trường học… thông tin đến từng người về địa điểm hiến máu tình nguyện, thời gian tiếp nhận máu đối với người lao động của các đơn vị để tránh tập trung tại một nơi cùng lúc. Qua đó đã nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong tháng 2-2021, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại Nhà khách 71. Ảnh: Văn Truyên
Người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong tháng 2-2021, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại Nhà khách 71. Ảnh: Văn Truyên

Riêng tại các địa điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện, người ra vào được đo thân nhiệt, bắt buộc rửa tay bằng dung dịch sát khẩu và đeo khẩu trang. Số lượng người vào khu vực lấy máu được giới hạn và phân chia thành nhiều khu vực để tránh tập trung đông người vào cùng thời điểm nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu. Trong đó, ngày 26-2 và 5-3, tại Nhà khách 71, theo kế hoạch ban đầu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh dự kiến sẽ tiếp nhận mỗi đợt từ 300-350 đơn vị máu. Song đến cuối chương trình đã có lần lượt 479 và 489 đơn vị máu (350ml/1 đơn vị máu) được tiếp nhận. Ngoài ra, còn rất nhiều người dân do đến quá thời gian quy định để làm thủ tục hiến máu tình nguyện nên chưa được tham gia hiến máu trong đợt này.

Tham gia hiến máu tình nguyện ngày 26-2 tại Nhà khách 71, anh Lương Trường Vĩnh (công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho hay: “Đây là lần thứ 10 tôi hiến máu tình nguyện nhưng là lần hiến máu rất đặc biệt vì được tổ chức chặt chẽ nhằm  kiểm soát sức khỏe người hiến máu. Tôi hoàn toàn đồng tình với việc làm này bởi trong thời điểm dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ cao thì những giải pháp này là cần thiết nhằm bảo vệ chính bản thân người hiến máu”.

Trước tình hình khan hiếm máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo vừa có công văn đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền hiến máu tình nguyện, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. UBND tỉnh giao Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị tiếp tục đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tổ chức hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều