Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần giáo dục, cảm hóa phạm nhân độ tuổi thanh niên

09:04, 12/04/2021

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần cùng với các ngành chức năng làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ thanh niên đang chấp hành án phạt, thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến… vươn lên làm lại cuộc đời.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần cùng với các ngành chức năng làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ thanh niên đang chấp hành án phạt, thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến… vươn lên làm lại cuộc đời.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng quà cho các phạm nhân chấp hành tốt án phạt. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng quà cho các phạm nhân chấp hành tốt án phạt. Ảnh: N.Sơn

Nằm trong chuỗi các hoạt động ấy, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh vừa phối hợp với Trại giam Xuân Lộc tổ chức chương trình Hành trình của niềm tin với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho những phạm nhân trong độ tuổi thanh niên chấp hành án phạt tốt tại Phân trại 2 Trại giam Xuân Lộc.

* Gieo niềm tin…

Trước khi bước vào chương trình chính Hành trình của niềm tin, các phạm nhân đã được Ban tổ chức tạo điều kiện khởi động bằng các trò chơi có thưởng tại sân bóng đá.

Gần 200 phạm nhân chấp hành án phạt tốt tham gia chương trình được cán bộ trại giam chia thành những nhóm nhỏ để xoay tua chơi các trò chơi. Phạm nhân V.C.C. (26 tuổi) vào trại hơn 6 năm nay cho biết, mặc dù ở trại, các phạm nhân ngoài giờ lao động, học tập cũng được tạo điều kiện giải trí nhưng khi tham gia các trò chơi có thưởng khiến ai cũng hào hứng thử sức.

Đến dự và phát biểu tại chương trình, đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý trại giam Bộ Công an cho rằng, Hành trình của niềm tin là hoạt động vô cùng ý nghĩa góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ phạm nhân - một việc làm thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với những người bị kết án. Vì vậy, trong thời gian tới, đề nghị Trại giam Xuân Lộc quan tâm phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn, Hội tỉnh tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thắp sáng niềm tin cho phạm nhân.

Bên cạnh chương trình giao lưu văn nghệ đúng nghĩa “cây nhà lá vườn” do đoàn viên thanh niên, phạm nhân… biểu diễn, trong khuôn khổ chương trình Hành trình của niềm tin, các phạm nhân được nghe những câu chuyện vượt khó của những doanh nhân thành đạt trong CLB Doanh nhân BNI Đông Nam bộ.

Trong đó, câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (VinaTrends) tại TP.Biên Hòa làm nhiều người xúc động. Anh Ngọc Hà kể, anh sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm lớp 6, anh đã phải nghỉ học ở trường THCS chuyển qua học bổ túc văn hóa để giảm bớt áp lực tài chính cho gia đình. Ngày thi đậu đại học, anh hy vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước. Nhưng tai nạn giao thông bất ngờ ập đến khiến việc học của anh dở dang.

Sau 1 năm điều trị tại bệnh viện trở về nhà, anh không dám gặp ai vì mặc cảm. Rồi vô tình anh đọc được cuốn sách Hạt giống tâm hồn với những câu chuyện về nghị lực vượt lên số phận đã khiến anh thay đổi suy nghĩ. Anh bắt đầu tự học tiếng Anh, công nghệ thông tin… Chính kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin đã giúp anh kết nối bạn bè, hiểu hơn về thế giới bên ngoài và đặc biệt đem lại cho anh cơ hội thành công.

* Tạo động lực làm lại cuộc đời

Trong số hàng ngàn phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc, câu chuyện của phạm nhân P.V.A.P. (27 tuổi), khiến nhiều người tiếc nuối. A.P. cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT anh thi đậu vào Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Ngày anh cầm giấy báo trúng tuyển đại học, cha mẹ, người thân ai nấy đều kỳ vọng sau này anh sẽ trở thành trụ cột vững chắc, là chỗ dựa cho gia đình. Tiếc thay, chỉ vì xích mích trong mối quan hệ nam nữ, anh vô tình làm người thứ 3 thiệt mạng. Bản thân anh rơi vào vòng lao lý, việc học dừng lại, những hy vọng nơi cha mẹ, người thân vụt tắt.

Nhận thấy sai lầm của mình nên từ khi vào trại A.P. luôn chấp hành tốt nội quy của trại với hy vọng sớm đủ điều kiện được giảm án để trở về với gia đình, với cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Các phạm nhân tham gia các trò chơi có thưởng
Các phạm nhân tham gia các trò chơi có thưởng

Với thành tích chấp hành án phạt cải tạo tốt, anh A.P. là một trong gần 200 phạm nhân được lựa chọn tham gia chương trình Hành trình của niềm tin. Anh A.P. bộc bạch: “Câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Hà khiến tôi vô cùng cảm phục. Bản thân anh Hà không có được sự hoàn hảo về sức khỏe, thể chất nhưng lại có được nghị lực phi thường, làm được những việc mà không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người khác ngưỡng mộ. Những nỗ lực, thành công của anh Hà giúp tôi có thêm niềm tin, động lực để nỗ lực cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, trở thành một người lương thiện”.

Chỉ còn vài tháng nữa, phạm nhân T.Q.T. sẽ hoàn thành xong thời gian chấp hành án phạt tù. Vì vậy, khi nghe những câu chuyện khởi nghiệp của các doanh nhân trong CLB Doanh nhân BNI Đông Nam bộ chia sẻ tại Hành trình của niềm tin càng khiến anh Q.T. mong chờ ngày trở về. Theo lời kể của anh Q.T., anh tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế TP.HCM, từng là trưởng phòng môi giới ở công ty chứng khoán nhưng vì để xảy ra sai phạm gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà anh bị bắt. Những năm tháng chấp hành án phạt tại trại giam, ngoài giờ lao động, học tập, sinh hoạt anh còn dành thời gian để đọc những cuốn sách về kinh doanh, về những tấm gương doanh nhân thành công, trau dồi thêm kỹ năng tiếng Anh để chuẩn bị cho ngày trở về làm lại cuộc đời.

Anh Q.T. chia sẻ, từ chính cuộc đời mình và những nhân vật từng đọc trong sách, anh rút ra cho mình bài học: nếu cánh cửa này khép lại nhưng bản thân luôn có niềm tin và sự cố gắng thì nhất định sẽ có cánh cửa khác mở ra. Vì vậy, sau khi trở về, anh dự định sẽ đi dạy tiếng Anh để có thời gian tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp và chỉ cần không mất đi niềm tin thì nhất định cơ hội thành công sẽ đến với anh.

 Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích