Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng trạm y tế được phong tặng Thầy thuốc ưu tú

08:02, 21/02/2021

Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú là 2 danh hiệu cao quý được Chủ tịch nước phong tặng cho những cán bộ y tế có nhiều cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú là 2 danh hiệu cao quý được Chủ tịch nước phong tặng cho những cán bộ y tế có nhiều cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

BS Huỳnh Thị Bích Thủy tư vấn kiến thức về sức khỏe cho người dân trong xã. Ảnh: H.Dung
BS Huỳnh Thị Bích Thủy tư vấn kiến thức về sức khỏe cho người dân trong xã. Ảnh: H.Dung

Năm 2020, BS CKI Huỳnh Thị Bích Thủy, Trưởng trạm y tế xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu vinh dự là một trong 2 bác sĩ công tác ở tuyến trạm của tỉnh được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

* Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn

Chị Thủy bước vào ngành Y từ tháng 2-1988 khi trình độ chuyên môn mới là y sĩ điều trị trung cấp. Thời điểm đó, ở Bệnh viện Bình Thạnh (nay là Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu) có rất ít bác sĩ nên chủ yếu y sĩ là trưởng tua cấp cứu. Trong 6 năm đầu làm việc tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, với sức trẻ đầy nhiệt huyết, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, y sĩ Thủy được bệnh nhân và đồng nghiệp tín nhiệm.

BS Thủy kể: “Thành công nhất của Khoa Cấp cứu thời điểm đó là cứu được những ca sốt rét ác tính, tháo hoặc bảo tồn trên khớp ngón tay - ngón chân, súc rửa dạ dày cho bệnh nhân do tự tử bằng thuốc rầy, những ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động… Có những trường hợp bệnh nặng không có tiền để chữa trị, cả tua trực đã cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ để bệnh nhân vượt qua cơn hiểm nghèo. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế mà từ năm 2003 đến nay, tại các xã Vĩnh Tân, Trị An… của H.Vĩnh Cửu không còn ca sốt rét”.

Tháng 4-1993, y sĩ Thủy được phân công công tác tại Phòng Kế hoạch tổng hợp, kiêm điều dưỡng trưởng của Bệnh viện Bình Thạnh. Khi đó, phòng này chỉ có một mình y sĩ Thủy nên chị phải cùng lúc thực hiện rất nhiều công việc. Từ hoàn thiện hồ sơ bệnh án điều trị, nhận và cấp hồ sơ cho các khoa, phòng, trạm y tế, báo cáo tổng hợp đến tham gia các đoàn khám sức khỏe cho công nhân lao động và người dân trên địa bàn.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, tháng 9-1999, chị Thủy học chuyên tu lên bác sĩ tại Trường đại học Y dược TP.HCM. Kết thúc khóa học năm 2002, chị về công tác tại Trạm y tế xã Vĩnh Tân cho đến nay. Trong quá trình công tác tại trạm, từ năm 2009-2011, BS Thủy đã hoàn thành khóa đào tạo BS CKI chuyên ngành Y tế công cộng.

* Hạnh phúc khi được người dân tin tưởng

Giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, Thầy thuốc ưu tú Hồ Văn Hoài cho biết, xã Vĩnh Tân là một trong 2 xã đông dân nhất huyện với hơn 23 ngàn dân, sống không tập trung. Do trạm y tế chỉ có 1 bác sĩ nên khối lượng công việc khá lớn. Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm và cái tâm luôn hướng về người bệnh, BS Thủy đã lãnh đạo Trạm y tế xã Vĩnh Tân hoàn thành các chỉ tiêu mà Trung tâm y tế huyện giao, nhận được sự tín nhiệm của người dân trong xã.

Theo đó, để làm tốt nhiệm vụ tại trạm y tế, BS Thủy đã đăng ký và đi học thêm các chương trình đào tạo về siêu âm tổng quát, điện tâm đồ, bồi dưỡng kiến thức quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia, nâng cao trình độ tin học… Nhờ đó, số lượng bệnh nhân được thụ hưởng các kỹ thuật trên tại trạm ngày càng nhiều. Việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được triển khai tại trạm giúp người dân không phải lên tuyến trên, giảm được chi phí điều trị và công sức đi lại.

Khi được hỏi, điều gì khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc nhất trong hơn 32 năm hành nghề y, BS Thủy bộc bạch, đó là kiến thức của người dân về các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được nâng cao. Người dân đã hiểu, tin và thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế về tiêm chủng mở rộng, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

“Trước mỗi chiến dịch tiêm chủng mở rộng, tôi đến thăm hỏi từng nhóm trẻ trên địa bàn để tuyên truyền, lập danh sách, lấy số điện thoại, hẹn ngày tổ chức tiêm và đến tận nơi để tiêm phòng. Những trẻ không tiêm được, tôi gọi điện thoại tư vấn và hẹn ngày tiêm chủng tại trạm y tế. Có khi tổ tiêm đến nhóm trẻ vào lúc các cháu đang ngủ, phải chờ cho các cháu dậy, tỉnh táo mới dám tiêm, rồi theo dõi các cháu 30 phút sau khi tiêm. Cũng có khi phải ở lại các nhóm trẻ, trường học cho đến khi gia đình đón các cháu về.  Với những nỗ lực trên, năm 2018, Trạm y tế xã Vĩnh Tân đã được Sở Y tế tặng giấy khen đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phòng chống sởi - rubella” - BS Thủy tâm sự.

Bà Lê Thị Độ, người dân trong xã chia sẻ, từ ngày có BS Thủy về trạm y tế, người dân rất yên tâm khi đến khám tại trạm. Các con cháu bà cũng được tiêm chủng đầy đủ, phòng bệnh tốt.

Được biết, Trạm y tế xã Vĩnh Tân có website riêng để đăng tải các thông tin chính sách về y tế, giúp người dân trong xã nắm bắt thông tin nhanh chóng. Nhiều năm qua, Trạm y tế xã Vĩnh Tân luôn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, được Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu chọn làm xã điểm thực hiện dự án phòng chống đái tháo đường, tổng điều tra bệnh về da…

Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai có 4 Thầy thuốc nhân dân và 191 Thầy thuốc ưu tú. Phần lớn trong số đó là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các phòng, ban của Sở Y tế, các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh; trưởng, phó các khoa, phòng trong bệnh viện, trung tâm y tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều